Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng huấn luyện để bảo vệ Tổ quốc

10:03, 04/03/2015

Nhân dịp các lực lượng vũ trang ra quân huấn luyện năm 2015, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lương Việt Hùng, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, về công tác huấn luyện nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ đất nước trong giai đoạn mới hiện nay.

Đại tá Lương Việt Hùng.
Đại tá Lương Việt Hùng.

Nhân dịp các lực lượng vũ trang ra quân huấn luyện năm 2015, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lương Việt Hùng, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, về công tác huấn luyện nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ đất nước trong giai đoạn mới hiện nay.

* Trong năm 2014, tình hình biển Đông diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình đó, người lính cần phải có hành động thiết thực gì để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, thưa Đại tá?

- Trước hết, tôi phải khẳng định rằng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng hải quân giữ vai trò nòng cốt. Huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu là cách chuẩn bị tích cực nhất để giành thắng lợi trong mọi cuộc chiến. Vì vậy, hành động thiết thực nhất của người lính là thi đua huấn luyện giỏi, nâng cao cảnh giác để không bị bất ngờ trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, còn phải thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền về biển đảo, phát huy sức mạnh của cả nước để chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Là người lính canh trời, giữ biển, bảo vệ thềm lục địa của Tổ quốc, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kiến thức, hiểu rõ về chủ quyền vùng biển nước ta dựa trên cơ sở khoa học và lịch sử. Đặc biệt, phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, sử dụng thành thạo và phát huy hiệu quả những vũ khí, trang bị hiện có. Nhưng điều quan trọng nhất mà mỗi người lính cần phải làm chính là luôn sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc khi có kẻ lăm le xâm lược.

* Để mỗi người lính làm được những điều Đại tá vừa nhắc đến, vai trò của người chỉ huy rất quan trọng. Đại tá có thể cho biết Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã có những biện pháp gì để khích lệ tinh thần chiến sĩ?

- Quân đội ta là quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, những người lính vẫn luôn thể hiện phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Bác Hồ từng nói: “Quân đội mạnh là do giáo dục khéo, chính sách đúng và kỷ luật nghiêm”. Vùng 2 Hải quân chúng tôi vận dụng điều đó để xây dựng vùng vững mạnh toàn diện, mà trước hết là vững mạnh về chính trị.

Năm 2015, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, đột phá trong công tác nắm, quản lý dự báo, định hướng tư tưởng của chiến sĩ. Bên cạnh đó là việc quan tâm cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chiến sĩ; tạo môi trường văn hóa, dân chủ cởi mở, đồng thời duy trì nề nếp, chế độ quy định.

Chúng tôi còn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp vững mạnh, có đủ phẩm chất, năng lực chỉ huy đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện mới, xây dựng vùng tiến lên hiện đại. Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tập trung xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, niềm tin, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là những người lính đang làm nhiệm vụ trên các nhà giàn DK1, các tàu đang làm nhiệm vụ dài ngày trên biển.

* Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã có những biện pháp gì để nâng cao chất lượng huấn luyện, thưa Đại tá?

- Trong năm 2015, Vùng 2 Hải quân xác định tiếp tục huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyện sâu; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị. Lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc và xây dựng vùng, quân chủng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm mục tiêu huấn luyện. Trong đó, tập trung vào các giải pháp vừa quán triệt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, giáo dục nâng cao nhận thức về mọi mặt cho tất cả cán bộ, chiến sĩ trong vùng, vừa tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ; đồng thời đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, tăng cường thực hành sử dụng, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật; sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật và xây dựng vùng vững mạnh toàn diện.

Để thực hiện tốt những điều đó, chúng tôi yêu cầu các đơn vị phải ưu tiên nhiệm vụ trọng tâm, quy chuẩn các chỉ tiêu bảo đảm huấn luyện. Nâng cao chất lượng kiểm tra và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học ứng dụng công nghệ vào thực tiễn quản lý, điều hành huấn luyện.

* Xin cảm ơn Đại tá!

Đăng Tùng (thực hiện)

 

 

 

 

Tin xem nhiều