Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng nhân dân tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc

07:09, 01/09/2022

"Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì" - đó là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong Thư gửi UBND các kỳ, tỉnh, huyện và làng, đăng trên Báo Cứu Quốc số ra ngày 17-10-1945.

“Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì” - đó là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong Thư gửi UBND các kỳ, tỉnh, huyện và làng, đăng trên Báo Cứu Quốc số ra ngày 17-10-1945.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đi khảo sát nhà ở công nhân và y tế cơ sở. Ảnh: Hải Yến
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đi khảo sát nhà ở công nhân và y tế cơ sở. Ảnh: Hải Yến

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai luôn đoàn kết một lòng thực hiện tư tưởng của Người về độc lập - tự do - hạnh phúc. Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 - 2-9-2022), Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG xoay quanh nội dung này.

* Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân

* Những ngày này, người dân cả nước đang trong không khí hân hoan đón Tết Độc lập. Nhớ lại ngày này năm ngoái, chúng ta đang trong “cơn bão” đại dịch Covid-19 với những ảnh hưởng rất nặng nề. Sau 1 năm, Đồng Nai đã vượt qua được khó khăn đó và tiếp tục đà phát triển như thế nào, thưa ông?

- Những ngày này, tôi tin rằng chúng ta đều cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi của ngày Tết Độc lập. Nhìn lại năm ngoái, chúng ta đang phải dồn mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng trong xã hội đã đoàn kết một lòng cùng nhau chống dịch. Tuy có nhiều mất mát, hy sinh nhưng cuối cùng chúng ta cũng vượt qua đại dịch và dần bước vào trạng thái bình thường mới, tiếp tục trên đà phát triển.

Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến đời sống tinh thần cho nhân dân. Bởi vì lý tưởng, niềm vui và sự cống hiến cao nhất mà lãnh đạo tỉnh muốn đạt tới là mỗi người dân được thật sự ấm no, hạnh phúc. Có như vậy thì chúng ta mới thực hiện trọn vẹn được 3 chính sách đối nội mà Hồ Chủ tịch đề ra, đó là “dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”.

Trong đó, kinh tế tiếp tục tăng trưởng (tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 7,06% so với cùng kỳ năm 2021); chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng 7,18% so với cùng kỳ; hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ đang từng bước phục hồi và có nhiều khởi sắc; xuất - nhập khẩu của tỉnh đạt khoảng 3,15 tỷ USD; công tác văn hóa, giáo dục, y tế được triển khai hiệu quả; các chính sách an sinh xã hội được triển khai tích cực, đời sống người dân được đảm bảo…

Tất cả những điều trên chính là minh chứng rõ nét cho sự hồi phục và phát triển của Đồng Nai sau đại dịch Covid-19.

* Những kết quả mà chúng ta đạt được rất đáng vui mừng. Tuy nhiên, đại dịch đi qua cũng cho thấy vấn đề về chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần cho người dân cần phải được quan tâm hơn nữa. Ông có thể chia sẻ về một số kế hoạch, chương trình hành động mà lãnh đạo tỉnh đang thúc đẩy nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân?

- Nhìn lại chặng đường chống dịch vừa qua, lãnh đạo tỉnh đau đáu với việc phải làm sao đảm bảo tốt sức khỏe và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Trong đó, có 2 vấn đề cần lưu ý. Đó là hệ thống y tế cơ sở và vấn đề nhà ở cho người lao động. Thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành lập 4 đoàn khảo sát thực tế các trạm y tế xã, phường và các khu nhà trọ trên địa bàn có đông người lao động.

Những gì mắt thấy, tai nghe sẽ giúp lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương có chương trình hành động phù hợp. Trước mắt, Đồng Nai đang xây dựng đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở; tìm giải pháp thu hút nhân lực ngành Y tế và hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế; thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội; ban hành quy chuẩn kỹ thuật về nhà trọ; xây dựng các thiết chế văn hóa… nhằm giúp công nhân lao động có môi trường sống an toàn, lành mạnh.

* Để mỗi người dân đều được ấm no, hạnh phúc

 Trong bài phát biểu tại hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng: “Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”. Chúng ta làm gì để người dân cảm nhận và xây dựng được hạnh phúc đó?

- Mở đầu bản Tuyên ngôn độc lập, Bác Hồ khẳng định: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được. Trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Nhắc lại như vậy để thấy rằng quyền mưu cầu hạnh phúc là một trong những mục tiêu cơ bản của cả dân tộc.

Sau gần 40 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là đời sống của người dân đã được nâng lên. Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, có tốc độ tăng trưởng khá cao. Đồng Nai luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành đứng đầu về thu ngân sách nhà nước. Lẽ dĩ nhiên, khi đời sống tốt hơn, chúng ta càng có nhiều điều kiện để chăm lo cho đời sống tinh thần hơn. Nói cách khác, khi kinh tế càng phát triển, chúng ta càng phải quan tâm hơn đến vấn đề phát triển văn hóa.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, chúng ta chưa thể đáp ứng được yêu cầu trên. Điều này cũng đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ. Đó là “văn hóa chưa được các cấp, các ngành nhận thức một cách sâu sắc và chưa được quan tâm một cách đầy đủ, tương xứng với kinh tế và chính trị; chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững đất nước. Vai trò của văn hóa trong xây dựng con người chưa được xác định đúng tầm, còn có chiều hướng nặng về chức năng giải trí…”.

Như vậy, để chăm lo được cho đời sống tinh thần của người dân, chúng ta cần nhận thức và quán triệt sâu sắc tư tưởng, quan điểm của Đảng, đó là văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế.

Trước mắt, nhiệm vụ đặt ra là xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ nhân dân, để người dân có được “sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái”; làm sao để người dân thực sự sống trong bầu không khí dân chủ và cảm nhận thụ hưởng tinh thần làm chủ của mình.

Đặc biệt, ngành VH-TTDL, TT-TT có vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân; xây dựng đời sống văn hóa vui tươi, lành mạnh; tạo sự cân bằng về trình độ phát triển và hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, địa phương.

Đồng Nai cũng sẽ nỗ lực để xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số và công dân số; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh.

* Đó là những hành động, giải pháp của chính quyền nhưng thành công đều cần có sự tham gia, góp sức của nhân dân, ông có lời gửi gắm gì đến người dân nhân dịp đặc biệt này?

- Như Bác Hồ đã nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Người cũng nói rằng: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Lịch sử dân tộc đã chứng minh, lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đại đoàn kết đã tạo nên sức mạnh vô địch, đưa nước ta, dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đồng Nai luôn hành động vì nhân dân, luôn kỳ vọng và tin tưởng người dân sẽ phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết đó để cùng chung sức vượt qua khó khăn, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc… Lãnh đạo tỉnh sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng, phản biện của người dân để xây dựng các chính sách phù hợp bởi vì mục đích, lý tưởng cao nhất của Đảng là vì nhân dân.

* Xin cảm ơn ông!

Sở VH-TTDL đã ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Mục tiêu chung là xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đồng Nai toàn diện, phù hợp với xu thế của thời đại, yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách thụ hưởng văn hóa giữa thành thị, nông thôn…

Hải Yến (thực hiện)

Tin xem nhiều