Báo Đồng Nai điện tử
En

Căng thẳng Mỹ - EU lên cao quanh vụ Boeing - Airbus

10:06, 01/06/2005

Để đáp lại việc Airbus bị kiện, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã nộp đơn lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cáo buộc Mỹ đã viện trợ bất hợp pháp cho Boeing.

Chiếc A350 của Airbus và chiếc 787 Dreamliner của Boeing.
Để đáp lại việc Airbus bị kiện, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã nộp đơn lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cáo buộc Mỹ đã viện trợ bất hợp pháp cho Boeing.

Cao ủy thương mại EU Peter Mandelson cho rằng ông không còn cách nào khác nên buộc phải trả đũa Mỹ vì Chính phủ nước này đã có dấu hiệu viện trợ ngầm cho Boeing nhằm vượt đối thủ Airbus.

Cách đây vài ngày, hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ đã lớn tiếng phản đối việc đối thủ bên kia bờ đại dương là Airbus đang đề nghị Chính phủ Anh trợ cấp để phát triển loại máy bay thân dài A350.

"Boeing cực lực phản đối việc viện trợ cho A350. Chúng tôi ủng hộ Chính phủ Mỹ trong việc nỗ lực chấm dứt viện trợ cho A350 hay bất cứ loại nào khác" - Richard Dalton, người phát ngôn hãng Boeing, phát biểu.

Loại máy bay này được Airbus phát triển để cạnh tranh với chiếc 787 Dreamliner mà Boeing hy vọng sẽ tạo dựng vị thế độc tôn cho mình trên thị trường sản xuất máy bay toàn cầu. Dự án chế tạo A350 của Airbus - hãng sản xuất máy bay liên doanh giữa các nước châu Âu - do đó đã làm tăng tính quyết liệt đối với cuộc chiến vốn đã rất căng thẳng giữa Airbus và Boeing.

Dự án A350 được Airbus thông qua tháng 12/2004. Công ty BAE Systems của Anh, chiếm 20% cổ phần trong Airbus, hôm 19/5 đã lên tiếng yêu cầu Chính phủ nước mình viện trợ cho dự án này.

Brussels và Washington đã cố gắng nhiều tháng qua trong việc đàm phán nhằm dàn xếp tranh chấp giữa hai hãng sản xuất máy bay Airbus và Boeing, tránh đưa nhau ra kiện tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

"Mọi đàm phán đều chấm dứt tại đây" - ông Mandelson tuyên bố, "Quyết định trên của Mỹ rõ ràng sẽ mang tới một vụ tranh chấp khó giải quyết nhất và lớn nhất trong lịch sử 10 năm làm trọng tài thương mại thế giới của WTO". (Theo AFP, Reuters)

 

 

Tin xem nhiều