Báo Đồng Nai điện tử
En

Libya: Hoàn tất khám nghiệm tử thi ông M.Gaddafi <br>* NTC tuyên bố ưu tiên khôi phục an ninh trật tự trong nước

09:10, 23/10/2011

Một người tham gia khám nghiệm tử thi nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi ngày 23-10 cho hay các bác sĩ pháp y đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi ông này.

Một người tham gia khám nghiệm tử thi nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi ngày 23-10 cho hay các bác sĩ pháp y đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi ông này. Tuy nhiên, người này không tiết lộ kết quả khám nghiệm. Cuộc khám nghiệm tử thi ông Gaddafi được tiến hành tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Misrata, cách thủ đô Tripoli khoảng 200 km về phía Đông. Các quan chức địa phương cho hay thi thể ông Gaddafi sẽ được đưa trở lại kho lạnh tại khu chợ cũ ở Misrata, nơi nó đã được phô bày trước công chúng.

Bầu không khí lễ hội đang bao trùm Libya.
Bầu không khí lễ hội đang bao trùm Libya.

[links(left)]Cùng ngày, Cố vấn cấp cao của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC), ông Ahmed Jibril, cho biết chính quyền lâm thời ở Libya sẽ giao thi thể của ông Gaddafi cho thân tộc của ông sau khi bàn bạc với họ về địa điểm chôn cất. Vào thời điểm này, hiện không có mặt gia quyến của ông Gaddafi ở Libya.
Gia đình ông Gaddafi một số đã chết và một số đang lưu vong ở nước ngoài hoặc mất tích kể từ khi cuộc chiến nổ ra dữ dội ở Libya trong những tháng gần đây. Vợ ông Gaddafi, bà Safia cùng cô con gái Aisha và hai con trai Hanibal và Mohamed đã rời khỏi Libya sang Algeria lánh nạn hồi tháng Tám trong khi một người con trai khác Saadi bỏ trốn sang Nigers từ hôm 11-9. Ba người con trái khác là Mutassim, Saif al-Arab và Khamis đều đã bỏ mạng trong khi số phận của Saif al-Islam, 39 tuổi, nhân vật được cho là có ảnh hưởng nhất trong số các con của ông Gaddafi, hiện vẫn chưa rõ ràng.
NTC hiện vẫn tỏ ra rất kín tiếng về kế hoạch chôn cất thi hài ông Gaddafi do không muốn nơi chôn cất của ông trở thành địa điểm hành hương của những người ủng hộ nhà lãnh đạo bị lật đổ này.
Cùng ngày, NTC cho biết Chính quyền lâm thời Libya chính thức tuyên bố "Libya giải phóng" vào cuối ngày 23-10 tại thủ phủ của phe nổi dậy ở Benghazi, miền Đông nước này. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị bao trùm bởi bóng đen của cuộc tranh cãi xung quanh hoàn cảnh dẫn đến cái chết còn thiếu rõ ràng của ông Gaddafi sau khi ông bị bắt sống tại Xơtê, thành phố quê nhà của ông hôm 20-10.

Con đường phía trước của chính phủ mới tại Libya sẽ khó khăn và đầy thách thức.
Con đường phía trước của chính phủ mới tại Libya sẽ khó khăn và đầy thách thức.

* Trước đó, đại diện cấp cao của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC), đồng thời là Thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril, ngày 22-10 cho biết Libya có thể tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 8 tháng tới sau khi bầu chọn được một hội đồng quốc gia để soạn thảo một bản hiến pháp mới và thành lập một chính phủ lâm thời. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) quyết định sẽ chấm dứt chiến dịch quân sự tại Libya vào ngày 31-10.
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Jordan, ông Jibril nói rằng lập lại ổn định và trật tự, thu hồi số vũ khí trôi nổi và bắt đầu tiến trình hòa giải dân tộc là những ưu tiên của NTC hiện nay. Ông này cũng thừa nhận việc tái thiết đất nước Libya bị tàn phá nặng nề và thu hồi vũ khí là nhiệm vụ không dễ dàng khi có quá nhiều nhóm vũ trang ở nước này.
Trong khi đó, Saif al-Islam, người con trai nổi tiếng nhất của ông Moammar Gadhafi, tối qua xuất hiện trên truyền hình và thề rửa thù cho cha, trong lúc đang có thông tin cho rằng anh này đã bị bắt.

(Theo BBC, AFP)
Tin xem nhiều