Báo Đồng Nai điện tử
En

Xác định danh tính nghi phạm chủ mưu

11:11, 16/11/2015

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cuộc điều tra ở Pháp ngày 16-11 cho biết một đối tượng mang quốc tịch Bỉ tên là Abdelhamid Abaaoud có thể là kẻ chủ mưu trong loạt vụ tấn công đẫm máu ở Paris hôm 13-11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng. Đối tượng này hiện đang ở Syria.

Vụ tấn công khủng bố tại Pháp:

* Bỉ cáo buộc 2 đối tượng liên quan

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cuộc điều tra ở Pháp ngày 16-11 cho biết một đối tượng mang quốc tịch Bỉ tên là Abdelhamid Abaaoud có thể là kẻ chủ mưu trong loạt vụ tấn công đẫm máu ở Paris hôm 13-11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng. Đối tượng này hiện đang ở Syria.

Abdelhamid Abaaoud. Ảnh: The Independent.
Abdelhamid Abaaoud. Ảnh: The Independent.

Theo nguồn tin trên, tên Abaaoud cũng liên quan tới các âm mưu tấn công bất thành nhằm vào một đoàn tàu cao tốc tới Paris và một nhà thờ ở thủ đô của Pháp.

Đài phát thanh RTL đưa tin tên Abaaoud, 27 tuổi, đến từ Molenbeek, ngoại ô thủ đô Brussels của Bỉ.

Trước đó, kênh truyền hình quốc gia Bỉ RTBF chiều 15-11 phát bài phát biểu của Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho rằng các cuộc tấn công ở Paris đã được chuẩn bị ở nước ngoài, đặc biệt là tại Bỉ. Theo thông cáo của Viện Công tố liên bang, 2 trong số những kẻ tấn công ở Paris đêm 13-11 đến từ Bỉ và sống tại Molenbeek.

Bộ trưởng Nội vụ Cazeneuve cũng cho biết cảnh sát Pháp đã tiến hành 168 cuộc bố ráp trên toàn quốc vào đêm 15-11, bắt giữ 23 đối tượng và quản thúc tại gia 104 đối tượng.

Trong khi đó, cảnh sát Bỉ đã bắt giam 7 đối tượng bị tình nghi liên quan tới các vụ tấn công tại Paris và phát lệnh bắt giữ trên toàn cầu đối với một công dân Pháp sinh tại Bỉ với cáo buộc dính líu tới các vụ tấn công này.

Các công tố Bỉ ngày 16-11 đã cáo buộc 2 trong số 7 đối tượng bị bắt sau loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra đêm 13-11 tại Paris tội danh liên quan đến khủng bố.

Theo thông báo của Văn phòng công tố Bỉ, hai đối tượng trên bị cáo buộc gây hành động khủng bố và tham gia vào các hoạt động của một nhóm khủng bố. 5 người còn lại đã được thả sau khi không tìm ra bằng chứng. Một trong số những người được trả tự do là Mohamed Abdeslam, anh trai của Brahim, kẻ đã tham gia vào các vụ tấn công khủng bố tại Pháp. Một người anh nữa của Brahim là Salah hiện đang bị cảnh sát truy lùng. Tuy nhiên, hiện những đối tượng này vẫn đang tiếp tục bị điều tra và danh tính chưa được công bố.

Cũng trong khuôn khổ cuộc điều tra, công tố viên Bỉ Eric Van Der Sypt ngày 16-11 cho biết vẫn chưa xác định được tin đồn rằng đối tượng Abdelhamid Abaaoud, công dân Bỉ hiện sống ở Syria, là chủ mưu các vụ tấn công ở Paris hôm 13-11. Ông Eric Van Der Sypt nhấn mạnh: "Đó là những tin đồn vẫn chưa được kiểm chứng và chúng tôi sẽ không bình luận về vấn đề này".

Pháp xác định danh tính hai kẻ tấn công

Ngày 16-11, Văn phòng công tố Paris cho biết đã xác định được danh tính của 2 phần tử khủng bố nữa trong các vụ tấn công kinh hoàng ở thủ đô Paris. Theo đó, cảnh sát đã xác định được tên Samy Amimour, 28 tuổi, là kẻ đánh bom liều chết tại nhà hát Bataclan và từng bị điều tra do liên quan tới khủng bố hồi năm 2012. Còn tên Ahmad Al Mohammad, 25 tuổi, là kẻ tấn công bên ngoài sân vận động Stade de France và mang trên người hộ chiếu Syria. Mohammad là người Syria di cư qua con đường Balkan, được đăng ký cuối cùng ngày 3-10 tại đảo Leros của Hy Lạp.

(Theo AFP)

Tin xem nhiều