Báo Đồng Nai điện tử
En

Thỏa thuận lịch sử mở ra cơ hội hòa bình

09:03, 01/03/2020

Mỹ và Taliban ngày 29-2 đã chính thức ký Thỏa thuận hòa bình lịch sử, đặt nền móng cho việc chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài gần hai thập kỷ tại Afghanistan. Theo thỏa thuận, Mỹ và các đồng minh NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trong một lộ trình kéo dài 18 tháng.

Mỹ và Taliban ngày 29-2 đã chính thức ký Thỏa thuận hòa bình lịch sử, đặt nền móng cho việc chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài gần hai thập kỷ tại Afghanistan. Theo thỏa thuận, Mỹ và các đồng minh NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trong một lộ trình kéo dài 18 tháng. Đổi lại, Taliban cam kết chấm dứt bạo lực, không để Afghanistan trở thành vùng đất của khủng bố.

Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad (trái) bắt tay với ông Mullah Abdul Ghani Baradar, lãnh đạo phái đoàn Taliban, sau khi ký thỏa thuận lịch sử tại Doha, Qatar ngày 29-2 - Ảnh: Reuters
Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad (trái) bắt tay với ông Mullah Abdul Ghani Baradar, lãnh đạo phái đoàn Taliban, sau khi ký thỏa thuận lịch sử tại Doha, Qatar ngày 29-2. Ảnh: Reuters

Đối với người dân Afghanistan, thỏa thuận sẽ thắp lên hy vọng về một tương lai hòa bình mà họ khao khát bấy lâu nay. Đây cũng điều mà cộng đồng quốc tế mong đợi. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres gọi thỏa thuận là một bước tiến quan trọng trong việc đạt được một giải pháp chính trị lâu dài tại Afghanistan. Còn Tổng thư ký NATO Jens Stonltenberg cho hay, các thành viên NATO hoan nghênh bước đi hướng đến hòa bình.

Thỏa thuận được ký tại Doha (Qatar) sau 1 tuần Taliban thực hiện đúng cam kết ngừng bạo lực tại Afghanistan, cũng mở đường cho Mỹ rút khỏi “vũng lầy” vùi chôn hàng ngàn binh sĩ Mỹ và hàng ngàn tỷ USD. Đây sẽ là cú hích cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, con đường để thực hiện thỏa thuận sẽ còn không ít chông gai, chẳng hạn như khả năng thực hiện cam kết của Taliban hay những cuộc đàm phán phức tạp sắp tới giữa các phe phái tại Afghanistan. Vì vậy, để có được hòa bình lâu dài cho Afghanistan đòi hỏi sự kiên nhẫn và thỏa hiệp giữa các bên.

Quốc Trung

Tin xem nhiều