Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ lên tiếng về căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ

09:09, 13/09/2020

Sau một thời gian im lặng, Mỹ đã chính thức lên tiếng về căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, hai đồng minh trong NATO xung quanh vấn đề chủ quyền tại Đông Địa Trung Hải. Phát biểu nhân chuyến thăm Cộng hòa Síp,

Sau một thời gian im lặng, Mỹ đã chính thức lên tiếng về căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, hai đồng minh trong NATO xung quanh vấn đề chủ quyền tại Đông Địa Trung Hải. Phát biểu nhân chuyến thăm Cộng hòa Síp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Đông Địa Trung Hải, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết bất đồng qua giải pháp ngoại giao. Ông Pompeo cũng khẳng định Hy Lạp và Cộng hòa Síp có quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên của mình trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của các nước này.

Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến thăm Cyprus. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến thăm Cyprus. Ảnh: Reuters

Quyết định đứng về phía Athens và Nicosia của Washington cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang “yếu thế” hơn trong cuộc đối đầu với Hy Lạp. Liên minh châu Âu (EU) trước đó cảnh báo sẽ trừng phạt Ankara nếu nước này không xuống thang.

Trong khi đó, bất chấp những khó khăn về kinh tế do đại dịch Covid-19 và thâm hụt ngân sách, Hy Lạp đã quyết định tăng cường sức mạnh quân sự với kế hoạch mua sắm máy bay chiến đấu, tàu chiến, ngư lôi và trực thăng từ Pháp và một số cường quốc quân sự khác.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã bùng phát sau khi Ankara điều tàu thăm dò địa chấn tới khu vực Đông Địa Trung Hải, ngoài khơi các đảo của Hy Lạp. Vụ việc vấp phải sự phản đối của Hy Lạp, Cộng hòa Síp cũng như EU. Đáp lại, Ankara tuyên bố có chủ quyền hợp pháp tại vùng biển này và tiến hành các cuộc tập trận quân sự.            

Quốc Trung

Tin xem nhiều