Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất đồng ngân sách, liên minh cầm quyền Israel tan rã

12:12, 26/12/2020

Bất đồng về ngân sách khiến liên minh cầm quyền tại Israel tan rã, Quốc hội bị giải tán và quốc gia Do Thái chuẩn bị bước vào cuộc tổng tuyển cử lần thứ tư chỉ trong hai năm.

Bất đồng về ngân sách khiến liên minh cầm quyền tại Israel tan rã, Quốc hội bị giải tán và quốc gia Do Thái chuẩn bị bước vào cuộc tổng tuyển cử lần thứ tư chỉ trong hai năm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu  (Ảnh AP
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh AP

Mặc dù đã được gia hạn thêm 100 ngày để đàm phán, nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu, lãnh đạo Đảng Likud và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng vẫn không tìm được tiếng nói chung về vấn đề ngân sách. Thủ tướng Netanyahu vẫn bảo lưu quan điểm thông qua ngân sách 1 năm, với lập luận rằng điều này giúp chính phủ linh hoạt trong ứng phó với dịch Covid-19. Trong khi đó, ông Gantz người dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng trong nửa nhiệm kỳ còn lại (từ tháng 10-2021) kiên quyết yêu cầu phải theo thông lệ ngân sách 2 năm.

Việc không thông qua được ngân sách trước ngày 23-12 khiến Quốc hội nước này bị giải tán, và một cuộc bầu cử mới có thể sẽ được tổ chức vào ngày
23-3-2021. Đây sẽ là cuộc bầu cử lần thứ tư chỉ trong hai năm và nối dài cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có trong lịch sử Israel.

Không thể tiếp tục hợp tác, giờ đây chính trị gia lão luyện Netanyahu và đối thủ Benny Gantz lại bắt đầu bước vào cuộc đua mới. Giới quan sát cho rằng, ông Netanyahu sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn, khi phải tranh cử trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn hoành hành (hơn 370 ngàn ca nhiễm và hơn 3 ngàn người tử vong), trong khi vẫn phải đối mặt với phiên tòa xét xử tham nhũng (dự kiến diễn ra vào tháng 2-2021). Diễn biến bất lợi từ sự kiện này có thể làm tiêu tan cơ hội giành chiến thắng của ông Netanyahu.

Quốc Trung

Tin xem nhiều