Báo Đồng Nai điện tử
En

Vai trò cá nhân

09:09, 30/09/2011

Với sự ra đời của Công ty cổ phần BĐ chuyên nghiệp VN (VPF), VFF sẽ được giải phóng khỏi gánh nặng tổ chức V-League và giải hạng Nhất (vốn ngốn đến 2/3 thời gian trong năm) để tập trung chuyên tâm lo cho các ĐTQG và công tác đào tạo trẻ.

Với sự ra đời của Công ty cổ phần BĐ chuyên nghiệp VN (VPF), VFF sẽ được giải phóng khỏi gánh nặng tổ chức V-League và giải hạng Nhất (vốn ngốn đến 2/3 thời gian trong năm) để tập trung chuyên tâm lo cho các ĐTQG và công tác đào tạo trẻ. Công bằng mà nói, lâu nay các nhà lãnh đạo VFF cũng chẳng ham hố “ôm” cái trách nhiệm nặng nề nhưng lại tổn hao tâm sức và không mùa nào không bị “chửi” này; có điều quyền lực và “miếng bánh” V-League quá to, cũng như chưa thấy lối ra khả thi nào nên đành chịu. “Bầu” Kiên và những người sáng lập đề án đã rất “thông minh” (lời khen của phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng) khi đưa vào quy định dù chỉ có 35,5% cổ phần đóng góp nhưng VFF vẫn có quyền phủ quyết các quyết định của VPF. Điều mà vẫn như ông Dũng là thể hiện “sự tôn trọng vai trò là cơ quan quản lý nền BĐ của VFF”. Vậy là tiếng nói, quyền lực của VFF vẫn được đảm bảo, lợi ích vẫn được chia mà trách nhiệm lại được hoàn toàn san sẻ, trút bỏ; VFF không đồng ý mới lạ !

Cái bắt tay giữa Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và “bầu” Kiên đã mở ra một tương lai mới cho bóng đá VN.             Ảnh: T.L
Cái bắt tay giữa Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và “bầu” Kiên đã mở ra một tương lai mới cho bóng đá VN. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, chẳng phải ai ở VFF cũng thấy được điều đó (hoặc không muốn thấy). Vẫn sẽ có không ít người bị “thiệt hại”, mất ghế, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi. Chính vì vậy, dù thời cơ có thể đã đến lúc chín muồi, nhưng để đưa đến quyết định lịch sử vừa qua một cách hết sức chóng vánh, vai trò và sự quyết đoán của cá nhân chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ là rất lớn: “BĐ chuyên nghiệp không thể tách rời DN. Phải bắt tay nhau vì sự phát triển của BĐ nước nhà. Đề án của các ông “bầu” - vốn là những doanh nhân giỏi là rất hay, rất khả thi. Chuyện thành lập VPF không cần tới thường trực VFF quyết. Bản thân tôi có thể quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Đôi khi có những cơ hội lịch sử xuất hiện, phải nắm bắt ngay không để nó trôi qua được. Nhiệm kỳ VI của VFF sắp kết thúc, nếu đề án này thành công sẽ giúp các nhiệm kỳ sau hoạt động dễ dàng hơn”. Nếu không có sự “bật đèn xanh” ấy của người đứng đầu Liên đoàn BĐVN hội nghị sẽ còn đối đầu căng thẳng, chứ không thể nhanh chóng đạt được sự đồng thuận 100% khi họp lại vào buổi chiều (chí ít thì bản đề án phải dời lại đến năm 2013).

Còn nhiều điểm mà bản đề án cần phải hoàn chỉnh, làm rõ, cũng như tính khả thi và mức độ thành công của nó đến đâu cần phải có thời gian kiểm chứng. Nhưng chỉ với sự kịp thời phản tỉnh để có lời ủng hộ tâm huyết, dám lãnh trách nhiệm như trên, vị chủ tịch VFF khóa VI xứng đáng được ghi tên trong lịch sử đổi mới và chuyên nghiệp hóa của BĐVN. 

Trần Hải


 

 

 

Tin xem nhiều