Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ ná thun đến vô địch SEA Games bắn súng

01:12, 16/12/2013

Là "mỏ vàng" của thể thao Việt Nam, nhưng chưa bao giờ đội tuyển bắn súng đến SEA Games với mục tiêu cực kỳ khiêm tốn như lần này: 1-3 HCV.

Là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam, nhưng chưa bao giờ đội tuyển bắn súng đến SEA Games với mục tiêu cực kỳ khiêm tốn như lần này: 1-3 HCV. Nguyên nhân do Myanmar chỉ tổ chức thi đấu 6 nội dung sở trường của bắn súng VN, thay vì 17 nội dung như trước đây. Tập luyện bao năm, nhiều xạ thủ phải ở nhà. Tất cả hy vọng chỉ dồn hết vào lão tướng 39 tuổi Hoàng Xuân Vinh, vô địch Cúp thế giới 2013, vô địch châu Á 2012 và đương kim vô địch SEA Games. Nhưng sau ngày thi đấu hôm qua (15-12), với 2 HCV cá nhân và đồng đội của Hoàng Xuân Vinh ở nội dung sở trường súng ngắn hơi 10m nam, bắn súng VN đã giành tới 6 HCV, vượt rất xa kỳ vọng. Trong đó 2 chiếc HCV cá nhân và đồng đội ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ là ngoài mong đợi khi chủ nhân đều là những xạ thủ trẻ lần đầu tiên tham dự SEA Games.

Xạ thủ Nguyễn Thành Đạt trong niềm vui giành HCV.  Ảnh: T.L
Xạ thủ Nguyễn Thành Đạt trong niềm vui giành HCV. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, tuyệt vời nhất là chiếc HCV cá nhân 50m súng trường nằm bắn của Nguyễn Thành Đạt, giúp bắn súng hoàn thành chỉ tiêu ngay ngày xuất quân 11-12. Sau khi tuột HCV đồng đội về tay Thái Lan, xạ thủ Thanh Hóa bước vào lượt bắn chung kết cá nhân cùng những đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn. Thực tế ở vòng loại Đạt chỉ xếp thứ 6/8 VĐV và ở lượt bắn chung kết, ở 5 viên đầu anh luôn bị đẩy ngoài tốp 5. Tuy nhiên càng vào lượt bắn quyết định Thành Đạt càng thể hiện được phong độ bình tĩnh, tự tin. Ở 2 viên cuối, khi tất cả các thành viên đội tuyển hồi hộp đến nghẹt thở, Đạt đã hoàn thành xuất sắc để đạt tổng điểm 201,3,  vượt qua xạ thủ Thái Lan chỉ 1,3 điểm, mang về tấm HCV đầu tiên cho bắn súng.

Có gien xạ thủ trong người, thuở nhỏ suốt ngày nhà tân vô địch SEA Games xách ná thun đi bắn chim và luôn gây sửng sốt bởi sự thiện xạ. “Em bắn chim không cần ngắm nhiều. Đưa ná lên “pặc” một phát là trúng” - Đạt kể. Mới 4 tuổi Thành Đạt ngày nào cũng lẻn vào trường thể thao Thanh Hóa xem các anh tập bắn súng. Năm 1998 được thu nhận vào đội bắn súng năng khiếu của tỉnh, nhưng Đạt chỉ ăn rồi tập chạy, tập tạ để nâng thể lực và tập điều hòa nhịp tim. Phải 2 năm sau anh mới được cầm khẩu súng. Thế nhưng, 13 năm tập luyện thành tích của Đạt vẫn không có gì nổi trội, mãi tới kỳ SEA Games này anh mới được trao cơ hội nhờ các đàn anh giã từ trường bắn.

Ít ai biết ngày 20-11 vừa qua, vợ Nguyễn Thành Đạt sinh con gái đầu lòng, nhưng khi đó anh đang tập huấn ở Hàn Quốc. Về nước anh vẫn phải tập trung cùng đội tuyển vì là đợt cao điểm chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games, nên mãi đến tận giờ vẫn chưa biết mặt con. Để mang về những chiếc huy chương cho Tổ quốc, có những hy sinh thầm lặng như thế.

Quang Minh (từ Myanmar)

 

 

 

 

Tin xem nhiều