Báo Đồng Nai điện tử
En

Có tính sai điểm rơi?

10:10, 10/10/2014

Cho đến trước phút cuối cùng của hiệp I, người hâm mộ vẫn còn hy vọng các cầu thủ U.19 chúng ta sẽ làm nên chuyện trước nhà đương kim vô địch Hàn Quốc.

Cho đến trước phút cuối cùng của hiệp I, người hâm mộ vẫn còn hy vọng các cầu thủ U.19 chúng ta sẽ làm nên chuyện trước nhà đương kim vô địch Hàn Quốc.

U.19 Việt Nam nhận bàn thua ở đúng phút đá chính cuối cùng của hiệp I.  Ảnh: T.L
U.19 Việt Nam nhận bàn thua ở đúng phút đá chính cuối cùng của hiệp I. Ảnh: T.L

Chấp nhận nằm “cửa dưới”, từ bỏ sở thích “chơi” bóng, nhưng U.19 VN đã có một hiệp I rất thành công về mặt chiến thuật. Với đội hình lùi sâu, luôn thường xuyên có 9 cầu thủ trên phần sân nhà và chủ động kìm nén nhịp độ trận đấu. Không chỉ chăm chăm phá bóng, giải vây, nhờ kỹ thuật cơ bản tốt nên khi có bóng các học trò của HLV Graechen vẫn bình tĩnh xử lý, phối hợp với nhau. Trước lối chơi chặt chẽ này, các cầu thủ U.19 Hàn Quốc dù hoàn toàn nắm giữ thế trận nhưng hầu như bế tắc trong việc tiếp cận cầu môn Văn Trường. Thậm chí U.19 VN còn có 2 cơ hội mở tỷ số nếu như vị trọng tài người UAE quyết đoán, nghiêm khắc hơn trong tình huống Phan Văn Long xâm nhập vùng cấm bị trung vệ Hàn Quốc xoạc bóng, ngã sóng xoài; hay cú đánh đầu nhểu bóng của Tiến Dũng không rơi đúng xuống xà ngang và tiếp đó Xuân Hưng tỉnh táo nhường pha dứt điểm cận thành cho Văn Toàn đang trong tư thế thuận lợi lao vào đối mặt khung thành, chắc chắn lưới của Hàn Quốc đã rung lên.

Tuy nhiên, trong BĐ không có chữ “nếu”. Chỉ một sự điều chỉnh ở hàng công, thay Kim Young-Gyu (19) bằng Shim Jeh-yeok (9), Hàn Quốc đã thay đổi hoàn toàn lối chơi. Chính tiền vệ mang áo số 9 này đã mở nút thắt cho U.19 Hàn Quốc cũng như cả trận đấu khi có đường chuyền khởi phát cho bàn mở tỷ số của Lee Jung-Bin ở đúng phút 45 (và ở hiệp II với thể lực càn lướt cực khỏe Shim đã trở thành “hung thần”, “ủi” nát hàng phòng ngự VN để có thêm 1 pha kiến tạo và 1 bàn thắng cho riêng mình).

Nếu ở hiệp I là hình ảnh đầy lạ lẫm, thực dụng, thì sang hiệp II lại lần đầu tiên người ta chứng kiến một U.19 VN yếu ớt, xơ cứng đến vậy. Trong thế sợ thua thì đã thua rồi, HLV Graechen từ bỏ lối chơi phòng ngự, dâng cao đội hình tấn công, đồng nghĩa trận địa được mở ra cho U.19 Hàn Quốc. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến ván tennis mà các cầu thủ trẻ xứ kim chi được chơi ở hiệp II. Chính sự suy giảm thể lực nhanh chóng đến ngạc nhiên đã khiến U.19 VN sụp đổ với 3 bàn thua đơn giản liên tiếp chỉ trong vòng 10 phút và hoàn toàn nát vụn khi thêm 2 lần thủng lưới nữa (trong đó có 1 bàn của “tiểu Messi” Paik Seung-ho chỉ sau 4 phút vào sân). Đúng là các cầu thủ U.19 Hàn Quốc không chỉ vượt trội về thể hình mà còn như ngậm sâm quá khỏe. Nhưng đó không phải là lý do để giải thích cho việc mới từ phút 60 trở đi các cầu thủ trẻ của chúng ta - vốn đã từng chơi tốt trước các đội bóng châu Âu, Australia còn to khỏe hơn - kiệt sức đến mức gần như không nhấc chân lên nổi, chỉ đi bộ trên sân, để đối phương mặc tình tung hoành. Tiêu biểu nhất là phong độ của Công Phượng trong trận này. Cầu thủ xuất sắc nhất của U.19 VN chơi như mất hồn, hoàn toàn nhạt nhòa, mất bóng, chuyền hỏng rất nhiều. Đến mức, thừa nhận đặc biệt chú ý đến số 10 của VN nhưng HLV Kim Sang Ho của Hàn Quốc cũng phải ngạc nhiên, bất ngờ: “Không hiểu tại sao trận này cậu ấy chơi không tốt như vậy”. Kết thúc trận đấu một lúc lâu mà Phượng vẫn còn hào hển, nói như không ra hơi khi trả lời phỏng vấn: “Bọn em đá cố hết sức rồi”! Không chỉ Công Phượng mà ở hiệp II tất cả các vị trí của U.19 VN đều đồng loạt nhanh chóng xuống sức, không thể chơi đúng với phong độ và khả năng vốn có của mình. Khỏe đến như 2 trung vệ của “lò” SLNA và Thanh Hóa là Tiến Dũng, Xuân Hưng cũng liên tục nằm sân vì vọp bẻ. Chứng kiến những chiếc bóng áo trắng chập choạng như không trụ vững và một thế trận hoàn toàn không có lối ra, những CĐV VN có mặt trên sân Wunna Theikdi những mong mau hết giờ, bởi càng đá chỉ càng thua thêm.

Đúng là có sự chênh lệch về đẳng cấp giữa 2 nền BĐ, nhưng theo chúng tôi cách biệt 6-0 cùng sự khác biệt quá lớn giữa 2 hiệp đấu không phản ánh sự chênh lệch về trình độ mà là về nền tảng thể lực. Có vẻ như U.19 VN đã tính toán sai “điểm rơi”, sớm... “rơi” mất và vắt kiệt vào giải U.19 Đông Nam Á tại Mỹ Đình 1 tháng trước rồi?!

Đông Kha (từ Nay Pyi Taw)

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều