Báo Đồng Nai điện tử
En

U.19 Việt Nam suýt loại Trung Quốc: Tức... ơi là tức!

09:10, 13/10/2014

Quyết tìm một chiến thắng danh dự chia tay với giải, U.19 Việt Nam (VN) ra quân với những cầu thủ tốt nhất. Xuân Trường, Văn Toàn, Phan Văn Long cùng trở lại; tiền vệ Thanh Tùng và thủ môn Phí Minh Long với màn thể hiện thành công trước Nhật Bản được tiếp tục tin dùng và đá chính.

Quyết tìm một chiến thắng danh dự chia tay với giải, U.19 Việt Nam (VN) ra quân với những cầu thủ tốt nhất. Xuân Trường, Văn Toàn, Phan Văn Long cùng trở lại; tiền vệ Thanh Tùng và thủ môn Phí Minh Long với màn thể hiện thành công trước Nhật Bản được tiếp tục tin dùng và đá chính. Trong khi đó, U.19 Trung Quốc (TQ) có đến 4 sự thay đổi so với trận thắng Nhật Bản, trong đó có cả cặp tiền đạo.

Chỉ sau khi bóng lăn được 5 phút, người ta đã nhận ra U.19 hoàn toàn có “cửa” thắng. Để thực hiện lời hứa “làm vui lòng người hâm mộ”, HLV Graechen trở lại với sở trường tấn công và quan trọng hơn, các cầu thủ trẻ đã tìm lại được tự tin và sự thanh thoát. Hàng hậu vệ TQ liên tục vất vả trước lối chơi kỹ thuật với những pha lách người thoát đi của Công Phượng hoặc chọc khe thẳng vào trung lộ giữa 2 trung vệ rất cao to nhưng có phần xoay trở chậm, cùng những pha phối hợp tam giác nhanh một chạm. Và điều phải đến đã đến. Phút 20, sau pha bật tường ăn ý với Văn Toàn, Văn Long đập ngay cho Thanh Tùng thoát xuống vượt qua cả thủ môn, mở tỷ số trong niềm vui khôn tả của đến hơn 2 ngàn CĐV VN có mặt trên sân. Đây là pha lập công thứ 2 liên tiếp của “kép phụ” này và là lần đầu tiên U.19 VN vượt lên dẫn trước ở VCK.

Thế trận hiệp I hoàn toàn thuộc về VN với sự vượt trội về mọi mặt từ phẩm chất kỹ thuật, thời gian kiểm soát bóng, đến những tình huống nguy hiểm và cả những pha tranh chấp tay đôi, cho dù các cầu thủ TQ có tầm vóc hơn hẳn. Sự trên chân của U.19 đến mức tưởng như trên sân là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng khác biệt về đẳng cấp. Có vẻ như TQ đã quá kiêu ngạo, không lường được sức mạnh và sự nguy hiểm của VN. Một khi đối phương để cho các tiền vệ tự do có đủ thời gian và không gian thì lối chơi của U.19 VN sẽ phát huy tối đa như cá gặp nước, mặt trận tấn công được mở rộng, biến hóa khôn lường. Nếu chính xác và may mắn hơn, chắc chắn tỷ số đã không dừng lại ở 1-0.

Với kết quả trận đấu cùng giờ sau hiệp I tại Nay Pyi Taw U.19 Hàn Quốc và Nhật Bản hòa nhau 1-1, thất bại đồng nghĩa với bị loại, nên vào hiệp II TQ dồn đội hình lên quyết liệt tìm bàn gỡ. Nhưng trước ý đồ chủ động kéo giảm nhịp độ của VN và trình độ kỹ thuật rất thường, các đợt tấn công của TQ đều dễ dàng bị hóa giải, bẻ gãy. Không chỉ vậy, các đợt phản công sắc sảo của Công Phượng, Văn Toàn, Văn Long luôn đặt khung thành thủ môn Yuchen trong tình trạng báo động. Thời gian càng trôi, gương mặt HLV Zheng Xiong của U.19 Trung Quốc, người phát biểu trước giải không biết gì và cũng không quan tâm đến VN, càng đanh lại vì lo âu và căng thẳng (tỷ số lúc này tại Nay Pyi Taw Nhật Bản lại vượt lên dẫn Hàn Quốc 2-1). Thậm chí lẽ ra cách biệt đã được nhân đôi ở phút 83, nếu Công Phượng quyết đoán dứt điểm khi đối mặt cầu môn sau đường chọc khe xuất sắc của Xuân Trường, thay vì cầu toàn chuyền ngang cho đồng đội để trung vệ TQ phá bóng. Chỉ 5 phút sau tình huống bỏ lỡ đáng tiếc này, U.19 phải nhận bàn gỡ đắng nghét. Bỗng nhiên các cầu thủ đồng loạt sa sút thể lực, không còn sức đeo bám, để cho đối phương tự do đan bóng qua hàng loạt vị trí và đưa đến chân Tang Shi (tiền đạo khoác áo CLB nổi tiếng Botafogo của Brasil) dứt điểm vào góc xa san bằng 1-1 trong sự bỏ lỏng và lao về quá trễ của hậu vệ Hồng Duy. Ban huấn luyện và những cầu thủ trẻ của đất nước hơn 1 tỷ dân như phát điên vì niềm vui chết đi sống lại. Còn với U.19 VN, không phải tiếc như sau bàn thua cũng ở những phút cuối trước Nhật Bản nữa, mà là... tức ơi là tức! Lỗ hổng ở hành lang cánh trái của Hồng Duy đã bộc lộ rất rõ và lặp lại rất nhiều lần trong 2 trận thua trước đó, nhưng ông Graechen đã không có bất kỳ sự điều chỉnh nào. Sự xuống sức kỳ lạ của các cầu thủ vào cuối trận (mặc dù hiệp II VN chủ động chơi chậm và sự dồn ép của TQ cũng không đáng kể), một lần nữa khẳng định sự tính toán sai về “điểm rơi”.

Lẽ ra U.19 VN đã có thể có một chiến thắng chia tay thuyết phục, xứng đáng cứu vãn cho cả giải đấu, nhưng việc có vấn đề về thể lực đã làm hỏng một đoạn kết đẹp. Với trận hòa này, VN gián tiếp đưa ĐKVĐ Hàn Quốc sớm về nước (chung cuộc thua Nhật Bản 1-2). Với 6 điểm, U.19 Nhật Bản chiếm ngôi đầu bảng C, Trung Quốc 5 điểm hạng nhì.

Đông Kha

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều