Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội Đồng Nai vì đâu nên nỗi?

11:04, 10/04/2015

Với vỏn vẹn 4 điểm, lần đầu tiên "đội sổ", không chỉ kém hẳn so với chính mình ở 2 mùa đầu tiên lên chơi V.League (cùng kỳ mùa 2013 giành tới 11 điểm, đứng hạng 6; 2014: 10 điểm, hạng 8) mà Đồng Nai (ĐN) còn nằm trong tốp các đội có thành tích bết bát nhất sau 8 vòng đấu trong lịch sử giải vô địch quốc gia 10 năm trở lại đây (hơn duy nhất An Giang mùa rồi chỉ có 1 điểm).

Với vỏn vẹn 4 điểm, lần đầu tiên “đội sổ”, không chỉ kém hẳn so với chính mình ở 2 mùa đầu tiên lên chơi V.League (cùng kỳ mùa 2013 giành tới 11 điểm, đứng hạng 6; 2014: 10 điểm, hạng 8) mà Đồng Nai (ĐN) còn nằm trong tốp các đội có thành tích bết bát nhất sau 8 vòng đấu trong lịch sử giải vô địch quốc gia 10 năm trở lại đây (hơn duy nhất An Giang mùa rồi chỉ có 1 điểm). So với tính toán của HLV Trần Bình Sự, để phấn đấu vào tốp 6 chặng đua đầu tiên phải giành 15 điểm, thì con số này chỉ hơn 1/4. Vị trí hiện tại phản ánh đúng kết quả, phong độ thi đấu của ĐN, khi là đội có số bàn thắng ít nhất (7 bàn), nhưng lại bị thủng lưới nhiều nhất (17 bàn, bằng với Đồng Tháp, Cần Thơ) và hiệu số thấp nhất trong số 14 đội (-10). Mới qua chưa được 1/3 chặng đường, nhưng ĐN đã sớm sa vào cuộc đua chống xuống hạng, cho dù chỉ có 1 suất và mùa này có đến 3 tân binh. Đâu là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng?

Huỳnh Kesley (áo sậm) vì gánh nặng tuổi tác đã không còn là chính mình.
Huỳnh Kesley (áo xanh) vì gánh nặng tuổi tác đã không còn là chính mình.

Gạt sang bên những yếu tố khách quan như bất lợi về lịch đấu (6/8 trận phải thi đấu sân khách), một vài quyết định bất lợi từ trọng tài, sự sa sút của ĐN chủ yếu thuần túy về chuyên môn. Mùa thứ 3 liên tiếp ĐN lại “thay máu” lớn đội hình với đến 11 bản hợp đồng mới (bao gồm cả 2 ngoại binh và suất nhập tịch). Có những trận đầu mùa, HLV Trần Bình Sự tung ra sân 9/11 người là tân binh và trong 8 trận vừa qua chưa bao giờ ông sử dụng nguyên vẹn 1 đội hình trong 2 trận liên tiếp (chỉ có 2 cái tên đá chính đủ 8 trận là Nsi và Peter). Với 1 đội bóng, sự thay đổi liên tục này có thể nói lên việc dồi dào, dư thừa lực lượng, nhưng đồng thời cũng có thể xuất phát từ việc HLV vẫn chưa tìm được những miếng ghép tối ưu do quá nhiều những gương mặt mới. Một khi nhân sự không ổn định thì lối chơi khó định hình.

Nhưng vì sao 2 mùa trước ĐN cũng thay đổi rất nhiều về lực lượng mà vẫn... chạy tốt? Vấn đề ở đây nằm ở chất lượng ngoại binh. Nếu những Van Bakel, Henry, Victor, Lê Hoàng Phát Thierry trước đây và năm rồi là Thiago, Luiz, Gomez, Nguyễn Rodgers làm thành bộ sườn xốc dậy, “bao” cả đội hình; thì mùa này sức mạnh ngoại lực ấy đã không còn, thậm chí ngược lại nhiều trận nội binh còn phải “gánh” cho các đồng nghiệp ngoại. Bộ đôi Huỳnh Kesley và Nsi là 2 “thương hiệu” lớn hơn nhiều so với những người cũ, nhưng một người vì gánh nặng tuổi tác, một vì chấn thương và 1 năm không thi đấu, đã không còn là chính mình. Huỳnh Kesley - chân sút ghi bàn nhiều thứ 4 trong lịch sử V.League với hơn 80 bàn thắng, nổ súng ầm ầm trong các trận tập huấn, nhưng vào giải đến nay vẫn chưa một lần có cơ hội thực hiện cú salto trong màu áo CLB mới. Còn Nsi, “vua phá lưới” giải hạng nhất 2 năm liên tiếp 2010, 2011, đã có 51 bàn thắng trong 4 mùa chơi bóng ở Việt Nam trước khi đến ĐN, dù đang là “chân sút số 1” của HLV Trần Bình Sự, nhưng trong 4 pha lập công của anh thì hết 2 là từ chấm 11m. Người còn lại - Peter, còn gây ngao ngán hơn bởi sự thô vụng. Cho đến lúc này, ngoại binh là nỗi thất vọng lớn nhất của ĐN. Trong bối cảnh ấy, chân sút nội số 1, tuyển thủ quốc gia, “vua phá lưới nội” 2014 với 13 pha lập công - Nguyễn Hải Anh, lại chấn thương không thể thi đấu từ vòng 3, nên việc hàng công ĐN tệ nhất giải không có gì là ngạc nhiên.

Khi hàng công không giải quyết được bài toán ghi bàn, áp lực sẽ dồn ngược lại lên hàng thủ. Do V.League cắt bớt một suất ngoại binh và HLV Trần Bình Sự quyết định “hy sinh” ở vị trí trung vệ khiến hàng phòng ngự ĐN yếu thế về tranh chấp, trở nên rất dễ tổn thương, nhất là trước đối phương chơi với 2 tiền đạo ngoại. Điều này cũng đi ngược với triết lý trong lối chơi từng mang lại thành công 2 mùa trước, đó là phát huy sức mạnh từ việc xây chắc hàng thủ.

Tuy nhiên, vấn đề sâu xa quan trọng hơn, nguyên nhân của mọi nguyên nhân, đó là: ĐN năm nay không có một nhạc trưởng dẫn dắt, cầm chịch ở tuyến giữa; một mẫu cầu thủ có tư chất thủ lĩnh, mạnh mẽ, biết tạo đột biến như Đặng Văn Thành ở mùa V.League đầu tiên; hay khả năng sáng tạo, tổ chức lối chơi như Phạm Hữu Phát; hoặc bao sân như Luiz năm rồi. Hy vọng một lần nữa HLV Trần Bình Sự sẽ chứng tỏ tay nghề “thợ hàn” và tài “liệu cơm gắp mắm”, cũng như những bổ sung, thay đổi trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa.

Minh Chung

 

 

 

Tin xem nhiều