Báo Đồng Nai điện tử
En

Chơi với tâm thế "kèo dưới"

12:05, 23/05/2015

Với việc FIFA và AFC chấp thuận đẩy trận đấu lên sớm hơn 18 ngày so với lịch đấu, cuộc đối đầu giữa đội tuyển Thái Lan và đội tuyển Việt Nam tối mai mang ý nghĩa mở màn cho vòng loại thứ 2 Wolrd Cup 2018 khu vực châu Á và Asian Cup 2019 (7 bảng còn lại đến ngày 11-6 mới đồng loạt khởi tranh).

Với việc FIFA và AFC chấp thuận đẩy trận đấu lên sớm hơn 18 ngày so với lịch đấu, cuộc đối đầu giữa đội tuyển Thái Lan và đội tuyển Việt Nam tối mai mang ý nghĩa mở màn cho vòng loại thứ 2 Wolrd Cup 2018 khu vực châu Á và Asian Cup 2019 (7 bảng còn lại đến ngày 11-6 mới đồng loạt khởi tranh).

Từ khi trở lại với đấu trường khu vực, Thái Lan luôn là chướng ngại khó “nhằn” nhất của bóng đá Việt Nam. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ngoài 2 chiến thắng ở bán kết Tiger Cup 1998 (khi ấy đội tuyển Thái Lan không dự với đội hình mạnh nhất, vắng cả “Zico” Kiatisuk) và chung kết lượt đi AFF Cup 2008 - giải đấu mà Việt Nam đăng quang; trong tất cả các lần còn lại chúng ta đều là bại tướng. Vị trí trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại, VN xếp trên Thái Lan 18 bậc, đứng đầu Đông Nam Á (ĐNA) cũng là hoàn toàn vô nghĩa. Với mục tiêu đoạt 1 trong 12 vé vào vòng loại thứ 3 World Cup, đội tuyển xứ Chùa Vàng ngoài bộ khung từng vào bán kết Asiad 17 và đăng quang tại AFF Cup 2014, HLV Kiaisuk còn quyết định gọi lại những ngôi sao kỳ cựu như tiền đạo từng chơi cho CLB Tây Ban Nha Almeria ở Liga, hay hậu vệ Bunmathan... Trong 7 cầu thủ U.23 được bổ sung thì 5 người đã từng chơi ở AFF Cup, đặc biệt là “Messi Thái” Chanathip Songkrasin.

Đối đầu với nhà đương kim vô địch ĐNA lại trên SVĐ quốc gia Rajamangala có sức chứa 50 ngàn người (vé đã được bán gần hết ngay từ khi phát hành trên mạng), không có gì là xấu hổ khi đội tuyển Việt Nam chấp nhận nằm “kèo dưới”. HLV Miura cũng đã chuẩn bị cho cách tiếp cận trận đấu theo tâm thế này bằng lối chơi phòng ngự, phản công chặt chẽ rất thành công trước CHDCND Triều Tiên. Lối chơi đơn giản, tranh chấp mạnh mẽ, giàu thể lực của đội tuyển Việt Nam “made in Miura” không hề dễ chịu với các đội xếp “cửa trên”, cụ thể là Thái Lan. Người Thái rất giỏi áp đặt thế trận, chính vì vậy nhà cầm quân người Nhật xây dựng cặp tiền vệ cơ bắp, chơi băm bổ, quyết liệt Minh Châu - Khánh Lâm làm tấm khiên trước hàng phòng ngự hầu không cho đối phương có khoảng trống tổ chức tấn công hoặc tung ra các cú sút xa (vốn là vũ khí rất lợi hại của Thái). Đội chủ nhà sẽ không phát huy được điểm mạnh nếu chúng ta tổ chức phòng ngự kín kẽ, tranh chấp quyết liệt ngay từ khu vực giữa sân. Việc có cơ hội trực tiếp theo dõi, quan sát đối thủ trong trận gặp Triều Tiên (Thái Lan thua 0-1), chắc chắn giúp HLV Miura thu hoạch được nhiều điều. Nếu chơi thật tập trung, tuân thủ kỷ luật, cự ly đội hình chiến thuật và huy động được cao nhất ý chí nỗ lực, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể tìm được kết quả khả quan, chí ít là 1 điểm tại chảo lửa Rajamangala.

Đông Kha

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều