Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao hữu Anh - Pháp 2-0: Bóng đá - khủng bố 1-0!

12:11, 19/11/2015

Lịch sử đối đầu 92 năm giữa hai nền bóng đá bên bờ eo biển Manche đã chứng kiến một chương đáng nhớ nhất trên sân Wembley vào sáng qua 18-11.

Lịch sử đối đầu 92 năm giữa hai nền bóng đá bên bờ eo biển Manche đã chứng kiến một chương đáng nhớ nhất trên sân Wembley vào sáng qua 18-11. Một trận đấu mà kết quả, chuyên môn chỉ là thứ yếu để nhường chỗ cho tình đoàn kết, không lùi bước trước cái ác. HLV Didier Deschamps cho đây là sứ mệnh phải hoàn thành để đưa ra thông điệp: “Khủng bố sẽ không thể giành chiến thắng. Thể thao biểu trưng cho sự hòa hợp và đa dạng, không phân biệt tôn giáo hay màu da. Luôn luôn là như vậy!”.

Chính vì vậy, dù trước đó không hề có kế hoạch, nhưng Thái tử William, Thủ tướng Anh David Cameron, Thị trưởng London đã đến dự khán trực tiếp trận đấu để bày tỏ “sự đoàn kết với nhân dân Pháp” và truyền đi thông điệp không sợ hãi trước những kẻ khủng bố. Nhịp cầu bắc qua sân Wembley cũng được thắp sáng bằng 3 màu đỏ, trắng, xanh lam của quốc kỳ Pháp. Các màn hình đặt ngoài sân Wembley cũng hiển thị khẩu hiệu của nước Pháp “Liberté, Egalité, Fraternité” (Tự do, Bình đẳng, Bác ái). Còn trong sân các CĐV xếp những tấm giấy xanh, đỏ, trắng tạo thành cờ Pháp. Cầu thủ 2 đội đeo băng đen cùng 70 ngàn khán giả, trong đó có 1.400 CĐV đến từ Pháp chìm vào im lặng trong một phút mặc niệm 129 nạn nhân xấu số và sau đó cùng hòa nhịp La Marseillaise theo lời quốc ca Pháp được hiện trên màn hình lớn.

Dù đội khách thua 0-2  (2 bàn thắng của tuyển Anh do công của Alli - tiền vệ 19 tuổi đang khoác áo Tottenham và Rooney), nhưng 23 tuyển thủ Pháp có mặt tại Wembley (có 13 người đã hoặc đang chơi bóng ở Premier League) hẳn chưa bao giờ cảm thấy tự hào đến thế khi ra sân với trang phục thi đấu với 3 màu trắng, đỏ, xanh lam.

Tất cả là một lời thách thức, cái tát giáng vào những kẻ khủng bố, cực đoan:

“J’ai pas peur !” (Tôi không sợ).

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều