Báo Đồng Nai điện tử
En

Cá nhân và tập thể

11:05, 04/05/2016

Với cú hat-trick vào lưới đội bóng cũ Đồng Tháp ở vòng 7 V.League 2016, tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson của HN T&T đã chính thức vượt qua Công Vinh để giữ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử V.League.

Với cú hat-trick vào lưới đội bóng cũ Đồng Tháp ở vòng 7 V.League 2016, tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson của HN T&T đã chính thức vượt qua Công Vinh để giữ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử V.League.

Hoàng Vũ Samson đã vượt qua Công Vinh để trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử V.League.
Hoàng Vũ Samson đã vượt qua Công Vinh để trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử V.League.

Quá trình sa sút và hồi sinh của nhà đương kim á quân vừa qua cũng gắn liền với phong độ của chân sút số 1 này. Trong 5 trận đầu mùa, Samson hoàn toàn tịt ngòi HN T&T chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm (thua 4, hòa 1). Còn trong 3 trận toàn thắng liên tiếp gần đây, anh đã ghi đến 6 bàn thắng (bao gồm cú đúp trong chiến thắng 5-2 trước Long An, hat-trick trong chiến thắng 5-2 trên sân Đồng Tháp và bàn mở tỷ số trong thắng lợi 2-1 trước SHB.ĐN), góp 6/12 bàn thắng của HN T&T trong 3 trận. Có thể nói, một mình Hoàng Vũ Samson có một nửa công trong việc đưa đội bóng thủ đô từ chót bảng nhảy lên vị trí hạng 8.

Đến thời điểm này, ở mùa thứ 8 thi đấu tại V.League, Hoàng Vũ Samson đã có tổng cộng 115 pha lập công, bỏ Công Vinh 3 bàn và khoảng cách chắc chắn sẽ được tiếp tục nới rộng khi phong độ, vị trí chơi trên sân và cả tuổi tác (Samson 28 tuổi, còn Công Vinh đã 31) của đôi bên đều ủng hộ tiền đạo của HN T&T.

Với cái tên “cúng cơm” Samson Kayode Olaleye, tiền đạo người Nigeria lần đầu tiên xuất hiện trên sân cỏ Việt Nam là trong màu áo Than QN ở Giải hạng nhất 2007. Trong 2 năm chơi ở giải hạng nhất, anh đã ghi được 20 bàn thắng và mùa 2009 đầu quân cho Đồng Tháp, chính thức gia nhập V.League. Ở sân chơi cao nhất Samson tiếp tục khẳng định đẳng cấp khi ghi tới 43 bàn thắng chỉ sau 49 trận. Đó là bước khởi đầu cho sự ra đời của một kỷ lục. Trong màu áo HN T&T, với 14 bàn thắng, Samson là đồng “vua phá lưới” với đồng đội Gonzalo tại V.League 2013 - mùa giải mà anh cũng có danh hiệu vô địch lần đầu tiên. Mùa giải 2014, sau khi nhập tịch Hoàng Vũ Samson chính thức độc tôn ngôi vua phá lưới với số bàn thắng kỷ lục: 23 bàn (ngang bằng với thành tích của “vua phá lưới” Almeida của Đà Nẵng ở mùa giải 2008). Mùa 2015, anh tiếp tục là chân sút số 1 của đội bóng á quân với 15 pha lập công, chỉ kém “vua phá lưới” Patiyo của Quảng Nam (hiện đã chuyển sang Cần Thơ) 3 bàn.

Rõ ràng bóng đá là một môn chơi tập thể, nhưng vai trò của cá nhân là hết sức quan trọng. Một đội bóng lớn và thành công không thể thiếu ngôi sao. Ngoài việc thu hút CĐV, người hâm mộ, ngôi sao là những cá nhân tài năng có thể một mình dẫn dắt, xoay chuyển cục diện, quyết định số phận trận đấu bằng một khoảnh khắc tỏa sáng; là điểm tựa, chỗ dựa cho toàn đội, để cả tập thể nhìn vào trong những lúc khó khăn, bế tắc mà tiến lên. Ngay một CLB nổi tiếng thế giới về đề cao lối chơi tập thể (sáng qua 4-5 vừa loại Bayern Munich để lần thứ 2 vào chung kết Champions League) như Atletico Madrid thì HLV Simeone cũng sẽ chẳng thể thành công nếu không có những ngôi sao như Falcao, Costa trước đây và mùa này là Griezmann. Hay HLV Ranieri và Leicester chẳng thể viết nên câu chuyện cổ tích trở thành tân vương Giải Ngoại hạng Anh nếu thiếu những cá nhân tài năng: Vardy, Mahrez, Kante. Sở dĩ HLV Nguyễn Hữu Thắng tuyên bố xây dựng lối chơi đội tuyển Việt Nam dựa trên tập thể, chứ không phụ thuộc bất kỳ cá nhân nào, chẳng qua bởi bóng đá Việt Nam hiện tại có bói cũng không ra ngôi sao.

Tất nhiên phải phòng tránh căn bệnh ngôi sao, nhưng bóng đá hay bất kỳ môn thể thao, lĩnh vực nghệ thuật nào nếu không có những tài năng nổi bật, khác người thì chán chết (rất chán và sẽ chết). Nói rộng ra chuyện xã hội, một thời chúng ta đã phải trả giá vì lo sợ “chủ nghĩa cá nhân” mà chọn chủ nghĩa bình quân, thà chấp nhận tất cả cùng... nghèo, hơn để một kẻ nào đó vượt lên làm giàu, nổi trội; còn trong giáo dục thì không khuyến khích phát tiết tài năng mà chỉ cốt “sản xuất” ra những “sản phẩm” rập khuôn nói, nghĩ như những bản sao.

Minh Chung

 

 

 

Tin xem nhiều