Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Đạt chỉ tiêu nhưng chưa hoàn thành mục tiêu

11:08, 31/08/2016

Có nhiều phương án được đưa ra sau hệ quả Đồng Nai xuống hạng ở V.League 2015.

Có nhiều phương án được đưa ra sau hệ quả Đồng Nai xuống hạng ở V.League 2015. Khi quyết định tiếp tục duy trì đội bóng chuyên nghiệp tham gia Giải hạng nhất 2016 (với mục tiêu giữ hạng và phấn đấu có vị trí cao nhất có thể), đồng thời chuyển mô hình hoạt động từ Công ty cổ phần bóng đá Đồng Nai về cho Sở Văn hóa - thể thao và du lịch quản lý, UBND tỉnh được thuyết phục bởi phương án này xem ra khả thi nhất và hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Đó là kinh phí đầu tư vừa phải, ưu tiên sử dụng HLV trưởng trong tỉnh và cầu thủ trẻ do chính Đồng Nai đào tạo để nâng tính “màu cờ sắc áo” địa phương và có bước chuẩn bị lâu dài.

Đội Đồng Nai (giữa, trắng) chưa hoàn thành mục tiêu.
Đội Đồng Nai (giữa, trắng) chưa hoàn thành mục tiêu.

Tuy nhiên, nếu hoàn thành chỉ tiêu tốp 4 thì cả 3 mục tiêu quan trọng trên CLB Đồng Nai đều không đạt. Thứ nhất, kinh phí đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh - dự trù khoảng 12-15 tỷ đồng, hầu như không giảm bao nhiêu so với khi còn tham gia giải đấu cao nhất V.League, do không còn các doanh nghiệp hỗ trợ, nhà nước bao cấp hoàn toàn.

Thứ hai, về lực lượng dù không đặt mục tiêu lên hạng, nhưng vì áp lực trụ hạng và thành tích nên thực tế suốt cả mùa giải, chỉ có 5 gương mặt cầu thủ thực sự là “của nhà đào tạo” thường xuyên được ra sân. Đó là thủ môn Phạm Văn Phong, trung vệ Nguyễn Văn Sơn, tiền vệ Nguyễn Đức Nhân, Tô Văn Vũ và tiền đạo Đặng Ngọc Vinh Quang (trường hợp hậu vệ Phồng Quang Trung, Đặng Tuấn Anh và tiền vệ Phạm Ngọc Quốc tuy là người cũ, nhưng không phải là cầu thủ xuất thân từ Đồng Nai); trong đó ở giai đoạn cuối mùa trung vệ trẻ Nguyễn Văn Sơn dù thi đấu rất tiến bộ nhưng cũng phải mất suất về tay Lê Văn Đại, một cầu thủ vừa được mượn từ Thanh Hóa để tăng cường ở giai đoạn 2. Với chưa được non nửa đội hình mỗi trận và Đức Nhân đã 27 tuổi, khó thể nói rằng Đồng Nai đã “mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo, để tạo điều kiện cọ xát, trưởng thành, có bước chuẩn bị cho những mùa giải sau”.

Với vị trí HLV trưởng, Đồng Nai vẫn phải vời lại HLV Trần Bình Sự để cậy nhờ vào kinh nghiệm và mối quan hệ của nhà cầm quân người Hải Phòng. Dù khi vào giải, Bùi Hữu Thái Sơn được đăng ký cương vị HLV trưởng và trong các trận đấu trợ lý Mai Thanh Hùng trực tiếp chỉ đạo nhiều hơn, nhưng thực sự ai cũng biết mọi quyền hành và tiếng nói quyết định, quan trọng nhất vẫn thuộc về ông Trần Bình Sự.

Rõ ràng ngành thể thao, ban lãnh đạo, huấn luyện CLB Đồng Nai có sự lúng túng, mâu thuẫn giữa chỉ tiêu trước mắt và định hướng mục tiêu lâu dài. Điều này không thể không ảnh hưởng nhất định đến tinh thần, tâm lý của các cầu thủ, đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến trắng tay, “cầm bạc mà để bạc rơi” ở giai đoạn quyết định của mùa giải.

Đông Kha

Bài 3: 15 tỷ đồng có “rẻ” hơn 38 tỷ đồng?

 

Tin xem nhiều