Báo Đồng Nai điện tử
En

23 giờ 30 hôm nay 20-10, U.19 Việt Nam - U.19 Iraq: Nửa bước đến lịch sử

05:10, 20/10/2016

2 trận ra quân bất bại, trong đó giành trọn 3 điểm trước CHDCND Triều Tiên và để tuột chiến thắng khá oan uổng trước UAE từ quả phạt đền nhiều tranh cãi. Đó là thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam trong lịch sử 7 lần tham dự VCK U.19 châu Á.

2 trận ra quân bất bại, trong đó giành trọn 3 điểm trước CHDCND Triều Tiên và để tuột chiến thắng khá oan uổng trước UAE từ quả phạt đền nhiều tranh cãi. Đó là thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam trong lịch sử 7 lần tham dự VCK U.19 châu Á. Từ chỗ rất ít được kỳ vọng, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã thoát ra và vượt qua cái bóng quá lớn của lứa U.19 Học viện HAGL Arsenal JMG, mới 2 năm trước từng gây nức lòng và được cho là tương lai của bóng đá Việt Nam (tại VCK U.19 châu Á 2014 Công Phượng và đồng đội chỉ tìm được trận hòa 2-2 trước Trung Quốc, sau khi để thua đậm U.19 Hàn Quốc 0-6 và Nhật Bản 1-3).

U.19 Việt Nam (giữa) trong trận hòa 1-1 với U.19 UAE ở lượt thứ hai bảng B.
U.19 Việt Nam (giữa) trong trận hòa 1-1 với U.19 UAE ở lượt thứ hai bảng B. Ảnh: VFF

Không nên so sánh, nhất là với người trẻ, nhưng không thể không thấy sự khác biệt mang tính tích cực giữa 2 lứa U.19 nối tiếp nhau. Xét về sự ăn ý, lối chơi ban bật đẹp mắt, hoa mỹ, đội tuyển U.19 Việt Nam hiện tại không thể sánh bằng các đàn anh từng có 7 năm ăn tập cùng nhau trước khi ra mắt. Đặt lên bàn cân từng cá nhân những Hà Đức Chinh, Minh Dĩ, Quang Hải, Hoàng Nam... cũng không thể đọ về tài năng với Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường... Nhưng đội tuyển ở Bahrain lại hơn hẳn về sự mạnh mẽ và tính hiệu quả, chứ không mong manh như đội quân trẻ của “thầy” Graechen 2 năm trước ở Myanmar.

Các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn (được tập hợp từ 11 “lò” đào tạo khác nhau) vẫn có những bài phối hợp bóng ngắn ăn ý, đẹp mắt, nhưng lối chơi đa dạng hơn khi kết hợp đá dài, đánh biên (3 bàn thắng đều diễn ra đẹp mắt là minh chứng). Tính kỷ luật thay cho ngẫu hứng. Trên cơ sở biết người, biết ta, họ chơi thực dụng, biết nhu biết cương khi cần thiết. Chính vì vậy thay vì lấy triết lý tấn công làm “lẽ sống”, xác định đối thủ hơn mình về đẳng cấp, 2 trận vừa qua U.19 Việt Nam áp dụng triệt để lối chơi phòng ngự phản công. Không như lứa U.19 “vàng” 2 năm trước dựa trên cảm hứng từ những nhân tố tấn công, đội tuyển U.19 hiện tại được xây dựng trước tiên từ nền tảng vững chắc của hàng phòng ngự. 2 bàn thua chỉ từ phút xao lãng trong thời gian bù giờ trước Triều Tiên và 1 quả phạt đền nặng tay của trọng tài trước UAE đã cho thấy điều đó.

***

Thầy trò Hoàng Anh Tuấn đang đứng trước đến 2 khả năng mở cánh cửa vào tứ kết. Chỉ cần hòa U.19 Iraq là giành quyền tự quyết, bất chấp kết quả trận đấu cùng giờ giữa U.19 UAE và CHDCND Triều Tiên - tức chỉ nửa bước chân sẽ chạm đến lịch sử. Thậm chí, nếu thua tối thiểu mà UAE không thắng được Triều Tiên với tỷ số cần thiết để vượt qua về hiệu số (hiện U.19 Việt Nam là +1, UAE -1) thì chúng ta vẫn đi tiếp (ví dụ Việt Nam thua Iraq 0-1 và UAE cũng chỉ thắng Triều Tiên 1-0, 2 đội sẽ cùng 4 điểm, cùng hiệu số 0, hòa trong đối đầu, nhưng Việt Nam sẽ hơn về số bàn thắng - 3 so với 2).

Khả năng này thoạt tưởng dễ nhưng không dễ. Trận vùi dập CHDCND Triều Tiên 4-0 cho thấy U.19 Iraq không chỉ rất mạnh mà còn là ứng cử viên vô địch năm nay (từng á quân 2012). Đúng là Iraq đã chắc suất vào tứ kết, nhưng họ sẽ không cho phép mình chủ quan, bởi nếu sảy chân sẽ mất ngôi đầu bảng vào tay Việt Nam và phải gặp đội đầu bảng A (nhiều khả năng là ứng viên Hàn Quốc). Việc cầm hòa hoặc hạn chế bàn thua thấp nhất (rất phiêu lưu) của U.19 Việt Nam càng khó khăn khi đêm nay lại mất cả 2 hậu vệ vì thẻ phạt: Đoàn Văn Hậu và đặc biệt là Trọng Đại. Trọng Đại không chỉ là trung vệ mà còn là đội trưởng, chỉ huy hàng phòng ngự.

Do đó, khả năng thứ 2 dù không nằm trong tay, nhưng có vẻ lại sáng hơn. Đó là U.19 UAE sẽ không thể thắng CHDCND Triều Tiên. Đội tuyển của HLV Ri Song Ho đã sớm bị loại, nhưng với đất nước “bí ẩn” này, lại là đương kim á quân của giải, người ta có thể tin chắc rằng các cầu thủ sẽ không buông xuôi, mà ngược lại quyết tâm gấp bội để tìm một chiến thắng danh dự, chí ít 1 điểm trở về... và đưa Việt Nam vào tứ kết.

Chờ tin vui từ vùng Vịnh, đêm nay!

Đông Kha

Tin xem nhiều