Báo Đồng Nai điện tử
En

10 phút nông nổi, Long An gánh chịu hậu quả nặng nề

11:02, 22/02/2017

Tính cả thời gian các cầu thủ Long An dừng trận đấu và sau đó trở lại sân nhưng "đình công", bất động không thi đấu để TP.Hồ Chí Minh ghi thêm 3 bàn thắng (trong đó có quả phạt đền) là khoảng 10 phút.

Tính cả thời gian các cầu thủ Long An dừng trận đấu và sau đó trở lại sân nhưng “đình công”, bất động không thi đấu để TP.Hồ Chí Minh ghi thêm 3 bàn thắng (trong đó có quả phạt đền) là khoảng 10 phút. Và 10 phút làm nên trận cầu kỳ quái, đưa bóng đá Việt Nam ra... thế giới ấy đã khiến đội bóng miền Tây phải trả giá cực đắt.

Minh Nhựt khóc nấc, Quang Thanh tính giải nghệ sau án phạt từ Ban Kỷ luật VFF.
Minh Nhựt khóc nấc, Quang Thanh tính giải nghệ sau án phạt từ Ban Kỷ luật VFF.

Sau cuộc họp xem xét suốt buổi chiều, tối 21-2, Ban Kỷ luật VFF đã chính thức đưa ra bản án kỷ luật đối với những vi phạm của CLB Long An trong trận đấu với TP.Hồ Chí Minh ở vòng 6 V.League trên sân Thống Nhất. Theo đó, đội Long An bị cảnh cáo và phạt 100 triệu đồng vì các hành vi: làm gián đoạn trận đấu; không tôn trọng quyết định của trọng tài; không tôn trọng khán giả, gây thiệt hại đến uy tín, danh dự của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, bóng đá Việt Nam; vi phạm nghiêm trọng tới trách nhiệm của CLB khi tham gia giải bóng đá chuyên nghiệp.

Đối với các cá nhân, Chủ tịch CLB Võ Thành Nhiệm bị phạt 20 triệu đồng và cấm tham gia các hoạt động bóng đá do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quản lý, tổ chức 3 năm vì: phản ứng, kích động các cầu thủ làm gián đoạn trận đấu; không tôn trọng quyết định của trọng tài, gây thiệt hại đến uy tín, danh dự của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, bóng đá Việt Nam; vi phạm nghiêm trọng tới trách nhiệm của CLB khi tham gia giải bóng đá chuyên nghiệp.

Cũng do các hành vi trên (chỉ không “kích động”), HLV trưởng Ngô Quang Sang bị phạt 15 triệu đồng và cấm tham gia các hoạt động bóng đá 3 năm. Đội trưởng Huỳnh Quang Thanh (thay vì “kích động” như ông Nhiệm bằng “xúi giục”) cũng bị phạt 15 triệu đồng và cấm tham gia các hoạt động bóng đá 2 năm. Thủ môn Nguyễn Minh Nhựt dù không “kích động, xúi giục” nhưng “phản ứng”, bị phạt 10 triệu đồng và cũng cấm thi đấu 2 năm. Ở tuổi “quá băm”, với bản án “treo giò” 2 năm coi như sự nghiệp cầu thủ của Quang Thanh và Minh Nhựt chấm dứt từ trận đấu trên sân Thống Nhất chiều 19-2.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, HĐQT Công ty cổ phần bóng đá Long An cũng đã họp và ra nghị quyết: chấp thuận đơn từ chức của Chủ tịch CLB Võ Thành Nhiệm (sau khi thuyết phục không thành), cách chức HLV trưởng Ngô Quang Sang và đội trưởng Huỳnh Quang Thanh. Cùng với việc Giám đốc kỹ thuật Huỳnh Ngọc San cũng đưa đơn từ chức, như vậy bộ máy lãnh đạo, điều hành của Long An coi như “tan tác”. Tuy nhiên với quyết định kỷ luật nặng hơn rất nhiều của VFF, bản án nội bộ này trở nên vô nghĩa.

Trước mắt, tân Chủ tịch Nguyễn Môn (từng là cán bộ hành chính Công ty cổ phần thể thao Đồng Tâm Long An giai đoạn 2000-2006 dưới thời Chủ tịch Võ Quốc Thắng (hiện là Chủ tịch VPF và HLV Calisto trước đây) là một núi vấn đề phải giải quyết, đặc biệt là công tác tư tưởng khi với trận thua tai tiếng trước TP.Hồ Chí Minh, Long An đã rơi xuống chót bảng và cuối tuần sẽ tiếp HAGL. Tương lai đội bóng miền Tây từng 2 lần vô địch V.League và cũng ngần ấy lần rớt hạng càng bất định khi ông Môn cho biết mình chỉ nhận chức chủ tịch tạm quyền.

Cùng với quyết định kỷ luật Long An, Ban Kỷ luật VFF cũng phạt CLB Hải Phòng 50 triệu đồng và phải thi đấu trên sân nhà không có khán giả ở lượt trận thứ 8 V.League 2017 (tiếp Quảng Nam), do trong trận đấu với Hà Nội ngày 16-2 trên sân Lạch Tray đã để khán giả có lời lẽ lăng mạ, thô tục đối với quan chức VFF, trọng tài và đội khách; ném “vật lạ” xuống sân; để khán giả tập trung bên ngoài phòng họp báo và phòng trọng tài phản ứng, đập phá, bao vây không cho trọng tài và đội khách ra về.

Trần Đỗ

Người trong cuộc nói gì?

Đã kiên quyết từ chức, nghỉ làm bóng đá nên nguyên Chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm không có ý kiến về án phạt dành cho cá nhân mình mà chỉ bức xúc việc bản án kỷ luật của VFF dùng từ “kích động, xúi giục” để gán ghép tội cho ông. “Tôi có lao xuống sân để phản đối trọng tài, tranh luận về quả penalty, phân bua với ông ta, chứ không có bất cứ hành động kích động, xúi giục nào với cầu thủ. Tôi còn gắt bảo họ vào sân đá tiếp” - em trai Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng trần tình.

Chấp nhận mình có bị phạt nặng cũng được, nhưng ông Nhiệm không đồng tình với án phạt dành cho 2 cầu thủ Quang Thanh, Minh Nhựt và HLV Ngô Quang Sang. “Hành động của Minh Nhựt phản cảm thật vì Nhựt diễn trò, khơi nguồn làm mọi người bức xúc, nhưng tôi nghĩ nếu nặng nhất thì cũng cấm người ta hết mùa giải này thôi. Còn Quang Thanh, là đội trưởng mà không ngăn cản được đồng đội của mình cũng có lỗi. Nhưng tôi nghĩ với vai trò của mình, Quang Thanh cũng chỉ xứng cấm hết lượt đi. Với HLV Ngô Quang Sang, án phạt là quá nặng tay. Anh ta có xúi giục hay kích động cầu thủ đâu. Anh ta còn bảo họ vào thi đấu, thúc giục, hò hét cầu thủ đá, nhưng anh ta không thể bắt các học trò đá như bình thường vì anh ta ở ngoài đường biên” - nguyên Chủ tịch CLB Long An bức xúc. “HLV và cầu thủ người ta đi đá bóng kiếm cơm nuôi gia đình, treo giò như thế coi như triệt đường sống người ta” - ông Nhiệm nói.

Trong khi đó cựu tuyển thủ quốc gia, vô địch AFF Cup 2008 Huỳnh Quang Thanh bày tỏ: “Hợp đồng giữa tôi với Long An sẽ hết vào cuối mùa giải năm nay. Tôi đang cố gắng thi đấu tốt để hy vọng lãnh đạo CLB tái ký hợp đồng thêm 1 năm nữa trước khi giải nghệ (Quang Thanh đã 33 tuổi - PV), nhưng có lẽ tôi sẽ chấp nhận mà không kháng án”. Còn thủ môn Nguyễn Minh Nhựt cho biết: “Tôi nghe tin như sét đánh ngang tai. Tôi đã hối hận về hành vi của mình và đây là lần đầu tôi phạm phải sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của mình, nhưng tôi không nghĩ mình bị phạt nặng như vậy. Như thế không khác nào triệt đường sống của tôi. Tôi đã lớn tuổi (Minh Nhựt 31 tuổi - PV), cũng không theo đuổi sự nghiệp này được bao lâu nữa. Tôi luôn nỗ lực để duy trì chuyên môn, để có tiền lo cho gia đình. Tôi mới ký với Long An hợp đồng 1 năm hồi đầu mùa, tiền chuyển nhượng cũng chỉ mới nhận chưa được 50%. Lương của tôi là 20 triệu đồng, tôi cho mẹ tôi khoảng 10 triệu đồng/tháng để mẹ chữa bệnh, 10 triệu đồng còn lại cho vợ và 2 con tôi đang tuổi ăn học. Tiền thưởng thêm mỗi trận thắng là chi phí để tôi lo cho cuộc sống. Đời cầu thủ chỉ biết đá bóng kiếm tiền, nhưng giờ xảy ra chuyện thế này tôi không biết phải làm sao nữa”. Sự thực, Minh Nhựt đã chịu sức ép của nhiều đồng đội, yêu cầu anh không bắt quả 11m.

Phương Duy

 

Tin xem nhiều