Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùi vị "kim chi"

10:12, 10/12/2017

Đúng là U.23 Myanmar thực chất chỉ là đội U.21 còn khá non nớt nhưng không thể phủ nhận những thay đổi tích cực, mới mẻ trong lối chơi của U.23 Việt Nam đã đem lại trận thắng giòn giã. Trong đó, dấu ấn của tân HLV Park Hang-seo là rất rõ ràng, đặt biệt khi ông chỉ mới có 1 tuần làm việc cùng các học trò.

Đúng là U.23 Myanmar thực chất chỉ là đội U.21 còn khá non nớt nhưng không thể phủ nhận những thay đổi tích cực, mới mẻ trong lối chơi của U.23 Việt Nam đã đem lại trận thắng giòn giã. Trong đó, dấu ấn của tân HLV Park Hang-seo là rất rõ ràng, đặt biệt khi ông chỉ mới có 1 tuần làm việc cùng các học trò.

* 3-4-3 như... Chelsea

Không thận trọng với sơ đồ 3-5-2 mà nhà cầm quân người Hàn Quốc áp dụng thẳng sơ đồ cách tân 3-4-3 cho U.23 Việt Nam ngay trận trình làng. Bước đầu cho thấy Văn Hậu - Đình Trọng - Duy Mạnh (với sự hỗ trợ, thường xuyên lùi về của 2 tiền vệ cánh Văn Thanh và A Hoàng) đã sớm thích ứng với hàng phòng ngự 3 trung vệ, không quá lúng túng, bỡ ngỡ, nhất là Duy Mạnh vốn chưa từng chơi bám biên lệch phải.

Thế trận tấn công được triển khai khá nhịp nhàng với sự tích cực di chuyển của các vị trí, trong đó điểm sáng nhất là sức bùng nổ thường trực của hàng công 3 người. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh với bộ 3 tiền đạo Hazard - Costa - Pedro của Chelsea mùa trước, nhưng bộ tam phong trên tuyến đầu của U.23 Việt Nam: Quang Hải - Công Phượng - Văn Toàn đã chơi cực kỳ ăn ý, linh hoạt trong di chuyển lẫn phối hợp. 4 bàn thắng của U.23 Việt Nam dù có sự góp phần từ vài sai sót của thủ môn và hậu vệ Myanmar, nhưng đó đều là những pha dàn xếp rất đẹp, có bài bản, chủ đích. Tam giác này thường xuyên biến ảo với Công Phượng đóng vai trò “chim mồi”, làm tường, còn 2 mũi nhọn bên cạnh phía sau là Văn Toàn và Quang Hải liên tục hoán chuyển vị trí, di chuyển không bóng làm rối loạn hàng phòng ngự đội phương. Cách vận hành này vẫn không thay đổi khi Quang Hải rời sân nhường chỗ cho Phan Văn Long và lập tức cầu thủ SHB.ĐN có pha lập công, chứng tỏ đã được HLV Park rèn giũa nhuần nhuyễn.

* Vẫn cần thử lửa nhiều hơn

Không phải vô cớ mà không phải đội bóng nào cũng thành công với sơ đồ 3-4-3. Sơ đồ 3 trung vệ luôn tiềm ẩn nguy hiểm khi có quá nhiều khoảng trống trong hàng phòng ngự. Ở hiệp I đã có 3 lần 3 trung vệ U.23 Việt Nam để các cầu thủ Myanmar đối diện cầu môn trong tư thế trống trải tự do, nguy hiểm nhất là tình huống ở phút 38 khi Xuân Trường rồi Đình Trọng để mất bóng, lập tức đặt hàng phòng ngự vào tình trạng lộ mặt tướng. Chỉ sang hiệp II khi A Hoàng và Văn Thanh được lệnh lùi về để hàng thủ thường xuyên có 5 người nhiều hơn, những khoảng trống mới được bịt lại.

Một hạn chế khác là HLV Park Hang-seo quá tập trung tấn công trung lộ, dựa vào bộ 3 Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn mà quá ít những miếng đánh biên, khai thác 2 tiền vệ cánh “wing-back” vốn là vũ khí rất lợi hại trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3. Xuân Trường (trong lần đầu mang băng đội trưởng lại là người chơi không đúng phong độ nhất) chơi quá thấp khiến không tận dụng được những tình huống bóng 2.

Như đã nói U.23 Myanmar quá non, chiến thắng đậm đà chưa nói lên điều gì. Đã thấy dấu ấn và mùi vị “kim chi” mang đến từ chiến lược gia xứ Hàn, nhưng vẫn cần được kiểm chứng, thử thách ở nhiều cuộc cọ xát hơn nữa, đặc biệt là trước các đối thủ mạnh như U.23 Uzbekistan vào chiều 13-12 sắp tới.

Đông Kha

Tin xem nhiều