Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự "bôi tro trát trấu"

10:05, 21/05/2018

"Mày thích không, đàn em tao lên đến nhà mày luôn... Mày phải biết tao là ai, mày nhầm tao rồi nhé Hiền... Mày bố láo, ai cho phép mày ghi (âm)...".  Xen kẽ là những lời văng tục thô bỉ, những tiếng loảng xoảng ly tách như chuẩn bị "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay".

“Mày thích không, đàn em tao lên đến nhà mày luôn... Mày phải biết tao là ai, mày nhầm tao rồi nhé Hiền... Mày bố láo, ai cho phép mày ghi (âm)...”.  Xen kẽ là những lời văng tục thô bỉ, những tiếng loảng xoảng ly tách như chuẩn bị “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”.

“Trận đấu” giữa ông Trần Mạnh Hùng (trái) và Dương Văn Hiền giống một vở bi hài kịch.
“Trận đấu” giữa ông Trần Mạnh Hùng (trái) và Dương Văn Hiền giống một vở bi hài kịch.

Một cuộc cãi vã của đám giang hồ đầu đường xó chợ? Không, đó là nội dung “cao trào” của đoạn băng ghi âm cuộc họp giữa các quan chức VFF, VPF và là lời của vị Phó chủ tịch HĐQT VPF Trần Mạnh Hùng với ông Phó ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền(!).

Có lẽ đây là đỉnh điểm của sự ngao ngán, thất vọng với cái “phông” văn hóa của những nhà lãnh đạo, điều hành, quản lý bóng đá Việt Nam.

Nguồn cơn sự việc bắt đầu từ quyết định của VPF thôi không mời ông Hiền làm nhiệm vụ Giám sát trọng tài tại V.League vì không thể hiện hết trách nhiệm và như thế là “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Tự ái, lại đụng chạm trực tiếp tới nồi cơm (“ngồi mát ăn bát vàng” Giám sát trọng tài nhận 4 triệu đồng/trận), cho rằng ông Hùng là tác giả, ông Hiền “xì” thông tin cho báo chí ông Hùng can thiệp vào việc phân công trọng tài của Ban trọng tài để có lợi cho CLB Hải Phòng của mình (ông Hùng là Chủ tịch). Thay vì cho điều tra, công khai đối chất để làm rõ đúng sai và có hình thức xử lý thích đáng, VFF lại giao cho ông Trưởng ban Kiểm tra “hữu danh vô thực” Nguyễn Nam Hùng vốn “dĩ hòa vi quý” tổ chức cuộc họp giải quyết nội bộ nhằm giảng hòa. Muốn ém nhẹm, “đóng cửa bảo nhau” nào dè chuyện lại bung bét, “thúi um” cả làng.

Thật ra tính cách hung hãn võ biền của ông Trần Mạnh Hùng giới bóng đá đều biết. Tại hội nghị tổng kết mùa giải nào chính Chủ tịch CLB Hải Phòng cũng luôn là người lớn tiếng công kích, phản ứng gay gắt VPF nhất và đây không phải là lần đầu tiên ông có những phát ngôn “lệch chuẩn”, xài ngôn ngữ chợ búa. Điều ngạc nhiên là tại sao và vì lý do gì VFF và VPF cùng đồng tình “dựng” ông lên vị trí phó chủ tịch (duy nhất) của VPF nhiệm kỳ này (và giờ đây lãnh đủ(!) Ngày mới ngồi ghế, ông Hùng cũng chính là nhân vật được cho là đã gọi điện quát mắng, đòi đuổi lập tức người tiền nhiệm Phạm Ngọc Viễn để lấy lại văn phòng. Một nhân vật như vậy có xứng đáng đại diện 24 CLB điều hành các giải đấu chuyên nghiệp?

Nhưng người của VFF, ông Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền cũng chẳng vừa. Dù khẳng định không phải là người tung đoạn ghi âm lên mạng (có tin là một lãnh đạo VFF không có mặt trong cuộc họp) nhưng rõ ràng ông Hiền đã cố tình ghi âm và chủ động dẫn dắt, đưa đối thủ vào tròng “văng” hết mọi thứ. Khoan nói đến việc có mượn tay báo chí “vu khống” ông Hùng hay không thì thủ đoạn tiểu xảo triệt hạ đối phương kiểu này cũng chẳng xứng với người lãnh đạo đội ngũ cầm cân nảy mực (đang nhắm tới leo lên chức Trưởng ban trọng tài sau khi ông Nguyễn Văn Mùi rút lui), đồng thời lại là một giảng viên đại học (môn thể chất).

Thật quá thất vọng, ngao ngán não nề. Đây là tổ chức gì vậy?

Người ta hay cho rằng sở dĩ cầu thủ thiếu kiềm chế, chơi bạo lực hay ứng xử không đúng mực trên sân cỏ là do ít được học hành đến nơi đến chốn; nhưng “các chú, các bác” quyền cao chức trọng, được ăn học tử tế, bằng này cấp nọ mà lại hành xử còn vô văn hóa hơn. Nhấn mạnh cần phải xây dựng văn hóa bóng đá từ trong đến ngoài sân cỏ; không chỉ cầu thủ, trọng tài, HLV mà các nhà quản lý càng phải làm gương; Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã yêu cầu xử lý kỷ luật nghiêm khắc sự việc này.

Theo chúng tôi thích đáng nhất là trong cuộc họp dự kiến vào chiều nay 22-5, HĐQT VPF nên thẳng tay bãi nhiệm tư cách Phó chủ tịch của ông Trần Mạnh Hùng còn VFF cần cách chức Phó ban trọng tài của ông Dương Văn Hiền. Chỉ có vậy màn tự “bôi tro trát trấu” vào mặt mình của 2 tổ chức quản lý, điều hành cao nhất của bóng đá Việt Nam mới phần nào bớt xấu hổ!

Minh Chung

Tin xem nhiều