Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ tấm huy chương lịch sử

07:09, 01/09/2018

4 năm trước đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã từng lập nên kỳ tích khi cũng dự tranh HCĐ Asiad Incheon.

4 năm trước đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã từng lập nên kỳ tích khi cũng dự tranh HCĐ Asiad Incheon.

Sáng qua 31-8, các cầu thủ Olympic Việt Nam tập luyện tại sân bóng đá trường quốc tế Sekolah Pelita Harapan (Bogor, Indonesia) trước trận tranh huy chương đồng với Olympic UAE.
Sáng qua 31-8, các cầu thủ Olympic Việt Nam tập luyện tại sân bóng đá trường quốc tế Sekolah Pelita Harapan (Bogor, Indonesia) trước trận tranh huy chương đồng với Olympic UAE.

Tuy nhiên, thành tích của thầy trò HLV Mai Đức Chung khi ấy không thực sự gây tiếng vang bởi chỉ có 2 chiến thắng trước đội dưới cơ Hồng Kông 5-0 ở vòng bảng và đối thủ quen thuộc Thái Lan 2-1 tại tứ kết (vào bán kết thua Nhật Bản 0-3) và trước trận tranh hạng ba đã thấy trước không có cửa nào giành huy chương trước chủ nhà Hàn Quốc (thua 0-3). Con đường của Olympic nam tại Asiad 2018 hoàn toàn khác. Để vào bán kết, thầy trò HLV Park Hang Seo đã có những chiến thắng nức lòng trước các đối thủ mạnh Pakistan, Nhật Bản, Bahrain, Syria; đặc biệt niềm tin có tấm huy chương Á vận hội đầu tiên trong lịch sử của bóng đá Việt Nam đang rất lớn trước đối thủ cuối cùng UAE chiều nay.

Đúng là xét lịch sử đối đầu, chúng ta chỉ có 1 chiến thắng duy nhất trước Các tiểu vương Ả rập, đó là tại

Trận tranh HCĐ sẽ không thi đấu hiệp phụ, nếu hòa trong 90 phút sẽ tiến hành luôn loạt đá luân lưu 11m.

Asian Cup 2007 ở Mỹ Đình (chính trận thắng 2-0 ấy khi Quang Thanh, Công Vinh ghi bàn - đã đưa bóng đá Việt Nam viết nên lịch sử, lần đầu tiên có mặt trong 8 đội tuyển quốc gia mạnh nhất châu lục), còn tất cả những lần gặp lại sau đó đều thất bại. Vòng loại Asian Cup 2015, tuyển Việt Nam thua cả 2 lượt (1-2 và 0-5). Ở cấp độ U.23, tại Asiad 2014 chính UAE là đội đã chặn đứng Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura ở vòng 1/8 bằng chiến thắng 3-1. Đến VCK U.23 châu Á 2016 đôi bên lại gặp nhau ở vòng bảng. Công Phượng và Tuấn Anh đã đưa đoàn quân của HLV Miura dẫn 2-0 nhưng lại thua ngược 2-3 và bị loại.

Tuy nhiên với việc UAE không giành được vé dự VCK U.23 châu Á 2018, giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo lên ngôi á quân, cho thấy bóng đá nước này đang không có một lứa cầu thủ trẻ tốt. Hành trình đầy may mắn tại Asiad này càng minh chứng điều đó. Ở vòng bảng, Olympic UAE chỉ thắng được duy nhất Timor Leste (4-1) còn thua cả bại tướng của Việt Nam là Syria (0-1) và đội bóng đã ra về từ vòng 1/8 Trung Quốc (1-2). Họ chỉ lách qua khe cửa hẹp đi tiếp bằng suất vé vớt cuối cùng dành cho đội xếp thứ 3 có thành tích tốt thứ 4 (chỉ hơn Pakistan về hiệu số). Ở vòng 1/8 trước Indonesia, chỉ nhờ được hưởng đến 2 quả penalty UAE mới có trận hòa 2-2 để rồi thắng 4-3 trong loạt sút luân lưu. Một lần nữa cũng phải trải qua 120 phút đấu và nhờ đến cuộc chiến trên chấm 11m, họ mới vượt qua Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Thực tế, ở trận bán kết trước U.21 Nhật Bản vốn từng bị Việt Nam khuất phục ở vòng bảng, UAE lẽ ra phải nhận thất bại nặng nề hơn nhiều chứ không chỉ là 1 bàn nếu như các chân sút trẻ xứ Phù tang không bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, khi tấn công chuyển sang 4-4-2 (Zayed Al-Ameri (27, cầu thủ đã có 4 bàn thắng) dâng lên đá cặp tiền đạo với Ali Alyahyaee (16), lối chơi của UAE không có gì đặc sắc. HLV người Ba Lan Maciej Skorza cũng không sở hữu một cá nhân nào nổi trội. So với 2 đối thủ Tây Á Bahrain và Syria mà Việt Nam đã loại UAE không hề mạnh hơn.

Trong khi đó, chúng ta có sự trở lại của Văn Hậu và chắc chắn sẽ tung những tinh binh tốt nhất, chơi tất tay trong trận cuối cùng. Gạt bỏ được hẳn nỗi thất vọng trận thua Hàn Quốc; bình tĩnh, tự tin, không nôn nóng, chỉ cần thể hiện đúng chính mình, bóng đá Việt Nam sẽ có chiếc huy chương lịch sử.                                 

Đông Kha

Tin xem nhiều