Báo Đồng Nai điện tử
En

Phan Văn Đức: Từ vai phụ đến kép chính

10:12, 09/12/2018

Không phải các đàn anh Văn Quyết, Anh Đức hay Quang Hải, Công Phượng, cầu thủ hiệu quả, ấn tượng nhất của đội tuyển Việt Nam cho đến thời điểm này là Phan Văn Đức.

Không phải các đàn anh Văn Quyết, Anh Đức hay Quang Hải, Công Phượng, cầu thủ hiệu quả, ấn tượng nhất của đội tuyển Việt Nam cho đến thời điểm này là Phan Văn Đức.

Ở vòng bảng, được đá chính ở trận gặp Malaysia thay thủ quân Văn Quyết, Văn Đức góp công cả 2 bàn thắng. Chính anh là người chồng biên cho Văn Hậu thoát xuống căng ngang vào cho Công Phượng mở tỷ số, sau đó là pha chọc khe kiến tạo để Anh Đức nhân đôi cách biệt. Tại Myanmar, Văn Đức là mối đe dọa thường trực lên khung thành chủ nhà với 6 pha dứt điểm nguy hiểm. Đến trận gặp Campuchia, anh đã nổ súng bằng pha xử lý  đẳng cấp, xoay người 180 độ dứt điểm tung lưới đối phương.

Nhưng đến vòng bán kết với Philippines chàng trai 22 tuổi có phần mảnh khảnh mới thực sự là cầu thủ của những trận đấu lớn. Với pha phá bẫy việt vị, đưa bóng qua kẽ chân thủ môn ấn định chiến thắng 2-1, Văn Đức được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận lượt đi và được thầy Park hết lời khen ngợi. Trận lượt về, tiền vệ SLNA lại làm Mỹ Đình nổ tung khi đi bóng đầy quyết tâm bên cánh trái rồi đưa bóng như đặt vào chân cho Quang Hải ghi bàn.

Thật khó tin, từ đầu giải cầu thủ đa năng này đã chơi đến 5 vị trí khác nhau. Thay Văn Hậu ở vị trí hậu vệ trái, rồi sang phải thay Trọng Hoàng, thay Văn Quyết ở vị trí tiền vệ cánh. Trận bán kết lượt đi tại Bacolod, anh lại được bố trí đá cặp với Anh Đức trong sơ đồ 3-5-2. Và vị trí nào cũng gây ấn tượng bởi những phẩm chất đặc biệt, khả năng di chuyển tìm khoảng trống, sự nhạy bén tư duy chiến thuật và những đường chuyền thông minh, sắc sảo.

Là cái tên cuối cùng được bổ sung trước thềm VCK U.23 châu Á 2018, trên đất Trung Quốc, Phan Văn Đức chỉ sắm vai dự bị. Anh chỉ bất ngờ có mặt trong đội hình xuất phát từ trận tứ kết gặp U.23 Iraq và là người mang về chiếc phao cứu sinh với bàn gỡ hòa 2-2 để rồi Việt Nam giành chiến thắng trên chấm 11m luân lưu, và Đức lấy luôn suất đá chính ở bán kết và chung kết. Khiêm tốn, không bóng bẩy, ồn ào, luôn là vai phụ trong cuộc sống nhưng trên sân cỏ Văn Đức thực sự là ngôi sao khó kiếm.

Dương Cầm

Tin xem nhiều