Báo Đồng Nai điện tử
En

Covid-19 và áp lực của HLV Park

10:04, 05/04/2020

Bản hợp đồng mới có thời hạn 3 năm của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 2-2020, với mức lương được cho là từ 20 ngàn USD/tháng tăng lên 50 ngàn USD (1 tỷ 175 triệu đồng/tháng).

Bản hợp đồng mới có thời hạn 3 năm của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 2-2020, với mức lương được cho là từ 20 ngàn USD/tháng tăng lên 50 ngàn USD (1 tỷ 175 triệu đồng/tháng).

HLV Park Hang-seo
HLV Park Hang-seo

Tuy nhiên do nguyên nhân ngoài ý muốn là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kể từ trận chia tay VCK U.23 châu Á 2020 tại Thái Lan gặp U.23 Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên vào ngày 16-1 đến nay, ông Park lâm vào cảnh… không có chuyện gì để làm (ngoài 1 cuộc họp với VFF cùng các cộng sự và theo dõi 2 trận đấu ở 2 vòng đầu tiên của V.League).

Nếu theo đúng dự kiến của AFC, trận Malaysia - Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 có thể tổ chức vào ngày 13-10 (dời từ ngày 31-3), nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ nhận lương mới tối thiểu 8 tháng mà… không cầm quân. Tất nhiên, đây là điều ông Park không hề mong muốn, bởi phải nghỉ dài rồi công việc cuối năm sẽ vô cùng bộn bề, khó khăn gấp bội khi vòng loại World Cup và AFF Cup dồn cục liền kề nhau mà giải nào cũng đòi hỏi thành tích cao nhất. Tuy nhiên bỏ túi 8 tháng lương 400 ngàn USD (9 tỷ 400 triệu đồng) mà “ăn ở không” thì quả cũng… khó nghĩ (!).

Việc HLV người Nhật Bản Nishino của đội tuyển Thái Lan đồng ý giảm 50% số lương 80 ngàn USD/tháng trong giai đoạn này và mới nhất, đồng hương của ông Park, ông Shin Tae-young tân HLV tuyển Indonesia cũng đang được Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) nước này dự định điều chỉnh lương trước mắt trong vòng 3 tháng (từ tháng 3 đến 6-2020), càng gây áp lực cho “ông thầy” của bóng đá Việt Nam. Trả lời của một lãnh đạo VFF: “Chưa tính tới việc cắt giảm lương của HLV trưởng đội tuyển và nếu điều này xảy ra hy vọng xuất phát từ sự tự nguyện của HLV Park chứ không phải do VFF yêu cầu hay bắt buộc”, không khác nào đá trái bóng cho ông Park (và tất nhiên nếu ông giảm lương thì ê-kíp trợ lý đồng hương cũng phải giảm theo).

Thiết nghĩ, vốn là người tự trọng, có trước có sau, có tình có nghĩa, HLV Park Hang-seo sẽ tự có quyết định hành xử không cần dư luận và VFF kêu gọi, như ông đã chủ động ủng hộ 5 ngàn USD bằng tiền túi của mình cho Quỹ Phòng chống Covid-19 của Việt Nam (số tiền 20 ngàn USD của HLV Indonesia Shin Tae-yong ủng hộ cho một bệnh viện ở Jakarta mới đây là “quyên  góp”). Nhưng trước hết, bản thân VFF phải nêu gương, như LĐBĐ Thái Lan, cùng với HLV trưởng đội tuyển Nishino cũng cắt giảm lương 50% với tất cả các nhân viên của mình; tương tự là Malaysia từ 10-20%.

Có một chi tiết cần lưu ý, lương của HLV Park là do nhà tài trợ chi trả, nên nếu ông tự nguyện hay đồng ý cắt giảm thì ngân sách, VFF cũng chẳng được hưởng. Khoản này cần được sử dụng đúng với ý nghĩa, mục đích của nó, đó là cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đông Kha

Tin xem nhiều