Báo Đồng Nai điện tử
En

'Đây là phương án khả dĩ nhất'

10:05, 17/05/2020

Trước những thay đổi mới nhất về điều lệ, lịch đấu theo phương thức thi đấu mới 2 giai đoạn của V.League và Giải hạng Nhất, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch VPF Trần Anh Tú.

Trước những thay đổi mới nhất về điều lệ, lịch đấu theo phương thức thi đấu mới 2 giai đoạn của V.League và Giải hạng Nhất, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch VPF Trần Anh Tú.

Chủ tịch VPF Trần Anh Tú
Chủ tịch VPF Trần Anh Tú

* Thưa ông, bóng đá Việt Nam đã có thể trở lại ngay vào cuối tháng này, sớm nhất ở Đông Nam Á, vì sao không thể diễn ra như kế hoạch thông thường, đá trọn vẹn 26 vòng đấu từ vòng
thứ 3?

- Với 24 vòng còn lại của V.League cần thời gian tổ chức tối thiểu là 120 ngày, tính cả hạng Nhất và Cúp QG, 3 giải đấu chuyên nghiệp cần tối thiểu 145 ngày để tổ chức. Đấy là chưa kể ảnh hưởng lịch thi đấu của 2 CLB TP.HCM và Than QN dự AFC Cup cũng như FIFA Days dành cho ĐTQG (gồm 2 đợt từ ngày 31-8 đến 8-9 và ngày 1 đến 13-10). Như vậy, nếu muốn diễn ra như bình thường, các CLB phải thi đấu trung bình 3 trận/2 tuần. Quãng nghỉ hồi phục và thời gian di chuyển không đảm bảo. Bởi ước tính các CLB phải thi đấu 6 trận/tháng trong 3 tháng liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8. Với 2 CLB thi đấu AFC Cup có thể phải đá với mật độ 9 trận/tháng trong 2 tháng 7 và 8 liên tiếp. Đó là mật độ thi đấu rất dày đặc, hẳn nhiên ảnh hưởng đến thể lực, sức bền và nguy cơ xảy ra chấn thương.

Nếu TP.HCM và Than QN càng vào sâu ở AFF Cup thì khả năng V.League phải lùi sang tận tháng 1-2021. Giải kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tài chính của các CLB, trong đó phải gia hạn hợp đồng với cầu thủ.

* Thể thức mới có lợi gì?

- V.League sẽ rút ngắn quỹ thời gian, đảm bảo giải đấu hoàn thành đúng kế hoạch như khi chưa có dịch Covid-19. Qua đó, tạo điều kiện cho đội tuyển quốc gia có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Cụ thể, thay vì phải đá 26 vòng, các đội có tham vọng vô địch chỉ cần chơi 20 trận, còn ở nhóm tránh xuống hạng, số trận chỉ còn 18.

* Lịch đấu mới vừa được ban hành hoàn toàn thay đổi so với lịch lượt đi đã xếp trước đó, vì sao?

- Vì chúng tôi phải tính toán lại việc thi đấu trên sân nhà, sân khách của các đội sao cho hợp lý, công bằng nhất theo phương thức mới?

* Vòng 3 V.League và ngay vòng loại Cúp QG vào cuối tuần này đã có thể mở cửa cho khán giả vào sân?

- Mở hay không và mở với quy mô thế nào sẽ do BTC và các địa phương có sân thi đấu quyết định. Tôi được biết CLB Nam Định đang xin ý kiến của UBND tỉnh về việc cho mở cửa SVĐ Thiên Trường để đón khán giả vào theo dõi trận gặp HAGL vào chiều 23-5 tại Cúp QG, trận đấu đầu tiên đánh dấu bóng đá trở lại sau đai dịch Covid-19.

* Trước giờ bóng lăn, ông muốn nói điều gì?

- Dù vẫn còn những bất cập trong phương thức tổ chức thi đấu nhưng phải nói trong thời điểm này không có phương án nào hoàn hảo cả. Tôi nghĩ đây là phương án thi đấu khả dĩ, hợp lý nhất có thể trong bối cảnh hiện tại.

Mong rằng các CLB sẵn sàng chia sẻ với BTC và VPF vì lợi ích chung của quốc gia, bởi chúng ta còn hướng tới những nhiệm vụ quan trọng ở cấp độ đội tuyển.

* Xin cảm ơn ông!

Trường Xuyên

Tin xem nhiều