Báo Đồng Nai điện tử
En

Filip Nguyễn và câu chuyện "chiêu hiền đãi sĩ"

09:09, 07/09/2020

Trận đấu giữa Czech và Scotland ở lượt trận thứ 2 bảng 2 League B UEFA Nations League 2020 rạng sáng nay 8-9 bỗng trở thành tâm điểm của... bóng đá Việt Nam.

Trận đấu giữa Czech và Scotland ở lượt trận thứ 2 bảng 2 League B UEFA Nations League 2020 rạng sáng nay 8-9 bỗng trở thành tâm điểm của... bóng đá Việt Nam. Tất cả đều hồi hộp xem thủ môn Filip Nguyễn có được ra sân hay không, chỉ cần 1 phút thôi cánh cửa khoác áo đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) của Filip Nguyễn sẽ chính thức đóng lại.

Filip Nguyễn đã đưa ra quyết định tốt nhất cho tương lai sự nghiệp của mình
Filip Nguyễn đã đưa ra quyết định tốt nhất cho tương lai sự nghiệp của mình

Khả năng ấy là rất cao, bởi sau khi toàn bộ đội tuyển Czech “xịn” bị cách ly vì 2 nhân viên xoa bóp dương tính với Covid-19 sau trận thắng Slovakia 3-1, ở đội “chữa cháy” được triệu tập thủ môn xuất sắc nhất Giải VĐQG Czech 2019-2020 chỉ phải cạnh tranh với người đồng nghiệp ít tên tuổi Mandous của Sigma Olomouc và đàn em mới 19 tuổi Markovic của Slavia Prague. Dù vậy ngay cả không ra sân người ta cũng đã thấy lựa chọn tương lai của Filip Nguyễn. “Rất tiếc tôi không thể đợi được cấp quốc tịch mà tôi đã cố đệ đơn trong vòng 3 năm qua. Sự bắt đầu ở đội tuyển Czech sẽ dập tắt cơ hội của tôi chơi cho đội tuyển Việt Nam. Tôi tin rằng quyết định này của tôi sẽ được người hâm mộ hiểu”.

Vâng, mọi người đều hiểu, giữa một tuyển Czech quê mẹ hạng 45 thế giới, từng á quân châu Âu (năm 1996) và tham dự mọi vòng chung kết Euro cùng World Cup với những huyền thoại Pavel Nedved, Petr Cech, Poborsky, Rosicky, Milan Baros, Jan Koller, Patrik Berger..., và ĐTVN quê cha hạng 94 thế giới, sẽ chọn đâu khi có cơ hội?

Mừng cho Filip Nguyễn, CV của anh giờ đây sẽ dày hơn cho giấc mơ thi đấu ở Bundesliga. Bản thân người hâm mộ Việt Nam cũng tự hào khi có người con mang dòng máu Việt được thi đấu cho một đội tuyển quốc gia châu Âu, cho dù để Filip Nguyễn cạnh tranh chỗ đứng khi... 4 thủ môn tên tuổi chính thức trở lại (Vaclik - Sevilla, Tây Ban Nha; Pavlenka - Werder Bremen, Đức; Koubek - Augsburg, Đức và Kolar - Slavia Prague) là con đường rất dài và không dễ.

Tiếc cho ĐTVN, thủ tục nhập tịch của Filip Nguyễn chỉ còn đúng bước cuối cùng là phải có mặt ở Việt Nam để làm thẻ thường trú, nhưng anh chưa thể trở về vì dịch Covid-19.

Và giận với căn bệnh thủ tục quan liêu. Theo tinh thần Nghị quyết 36 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nếu được xếp trong diện nhân tài về thể thao, Filip Nguyễn sẽ được ưu tiên miễn trừ điều kiện thường trú 5 năm và biết nói tiếng Việt. Còn việc buộc phải có tên gọi thuần Việt là quá đơn giản. Thế mà hồ sơ đã kéo dài đến 3 năm vẫn chưa xong. VFF và các cơ quan chức năng dù có nỗ lực nhưng là chưa đủ, một khi coi “chiêu hiền đãi sĩ” là chiến lược nâng tầm quốc gia.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều