Báo Đồng Nai điện tử
En

Maradona là duy nhất!

08:11, 26/11/2020

Trong lịch sử đã có cầu thủ nào được cử hành quốc tang trong 3 ngày, linh cữu được đặt tại trụ sở của Chính phủ? Tại Italy, sau bức tường tranh vốn là "thánh đường" của các cổ động viên Napoli đến viếng vị thánh người Argentina, Thị trưởng TP.Naples đề nghị đổi tên sân San Paolo thành Diego Maradona. Maradona đã là một huyền thoại sống và sẽ bất tử bởi cả sự nghiệp vĩ đại lẫn cuộc đời đầy tranh cãi.

Trong lịch sử đã có cầu thủ nào được cử hành quốc tang trong 3 ngày, linh cữu được đặt tại trụ sở của Chính phủ? Tại Italy, sau bức tường tranh vốn là “thánh đường” của các cổ động viên Napoli đến viếng vị thánh người Argentina, Thị trưởng TP.Naples đề nghị đổi tên sân San Paolo thành Diego Maradona. Maradona đã là một huyền thoại sống và sẽ bất tử bởi cả sự nghiệp vĩ đại lẫn cuộc đời đầy tranh cãi.

Trên sân cỏ, ông là vị thánh bởi khả năng phi phàm, siêu việt với trái bóng dù chỉ cao 1,65m. “Cậu bé vàng” (El Pibe de Oro) ở tuổi 12 HLV phải khai gian tuổi, đổi tên để chơi bóng ở giải người lớn, 16 tuổi có trận ra sân đầu tiên ở Giải VĐQG, 17 tuổi khoác áo đội tuyển Argentina. 2 lần lập kỷ lục chuyển nhượng thế giới: lần đầu đến Barcelona với giá 7,6 triệu USD (thời giá năm 1982) và sau đó là Napoli với giá 10,4 triệu USD (năm 1984). Tại thành phố Mặt trời nước Ý này, Maradona được coi như Chúa trời khi đưa đội bóng của tầng lớp lao động vượt qua những kẻ trọc phú đoạt 2 scudetto ở Serie A 1986-1987, 1989-1990. Nhưng ông chỉ thực sự bước vào ngôi đền huyền thoại bóng đá (điều mà hậu bối Messi vẫn chưa làm được) là đưa đội tuyển Argentina lên đỉnh thế giới tại World Cup Mexico 1986 đồng thời là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. 4 năm sau tại Italy 1990, cũng với chiếc băng đội trưởng, “một mình” Maradona - chính xác là như thế, đã “gánh” đội tuyển Argentina một lần nữa vào chung kết và chỉ chịu dừng bước trước Đức bởi quả phạt đền cay nghiệt.

Nhưng mặt tối của ánh hào quang cũng vô số kể. Espana 1982 là kỳ World Cup đầu tiên Maradona góp mặt và được trao ngay chiếc áo số 10 danh giá khi chỉ mới 21 tuổi. Tuy nhiên, màn ra mắt của “Cậu bé vàng” là chiếc thẻ đỏ với pha vào bóng đạp người cực kỳ thô bạo với đối thủ Brasil. Và USA 1994, kỳ World Cup cuối cùng, Maradona phải chia tay giải đấu đầy tủi hổ khi bị phát hiện dương tính với ma túy.

Đó chỉ là một trong rất nhiều những scandal mà Maradona - con người vướng phải: nghiện ngập, giao du cùng mafia, cuộc sống phóng túng với những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng khiến nợ nần ngập đầu, con rơi, gây sự với tất cả…

Tiêu biểu cho 2 tính cách thiên thần và ma mãnh của Maradona được bộc lộ, hội đủ trong 2 bàn thắng cùng đi vào lịch sử trước đội tuyển Anh ở tứ kết World Cup 1986.  Nếu bàn thắng đầu là sự gian dối mà Maradona cho rằng đó là “Bàn tay của Chúa”, thì bàn thắng thứ hai thực sự là một kiệt tác. Đó là màn solo mê hoặc suốt 60m từ giữa sân, lừa qua 5 cầu thủ Anh và cuối cùng là thủ môn Shilton. 16 năm sau, pha đi bóng phi thường này được FIFA bầu chọn là “Bàn thắng của thế kỷ”.

Bản chất nổi loạn, bất chấp của Maradona có nền tảng từ sự xuất thân nghèo khó của ông. “Diego, cố ngóc đầu lên khỏi đống phân đó đi!” - tiếng hét của người chú khi Maradona vô tình rơi vào một hố phân lúc lẫm chẫm tập đi, có lẽ đã theo ông đến suốt cuộc đời

Bất chấp tất cả, năm 2000, FIFA phải chia sẻ ngai vàng “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ” cho cả Maradona và “vua” Pele vì không thể phân định ai là người hay hơn. Còn với một thế hệ người hâm mộ bóng đá, Diego Maradona gần như là một biểu tượng tôn giáo, kết hợp giữa sự thần tượng, mê tín hóa và tình yêu.

Vô vàn những lời tiếc thương: “Maradona là vĩnh cửu”, “xuất sắc nhất mọi thời đại”, “huyền thoại sống muôn đời”, “người anh hùng vĩ đại”, “Diego bất tử”…; bởi… Maradona là duy nhất! Nhưng có lẽ lời ai điếu của Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đủ thay cho tất cả: “Không có bất cứ điều gì có thể khỏa lấp cho sự ra đi này, không biết cho đến khi nào chúng ta mới có thêm một Maradona. Tất cả chúng ta đều mang ơn Diego vì ông ấy đã mang lại niềm vui cho mọi người”.

Minh Chung

Tin xem nhiều