Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Để tiếp nối truyền thống "cơn lốc đỏ"

09:11, 13/11/2020

Chức vô địch V.League đầu tiên của CLB Viettel có dấu ấn lớn của HLV Trương Việt Hoàng, gạch nối của CLB Thể Công, người từng cùng đội bóng Quân đội lên ngôi vô địch lần cuối cùng 22 năm trước.

Chức vô địch V.League đầu tiên của CLB Viettel có dấu ấn lớn của HLV Trương Việt Hoàng, gạch nối của CLB Thể Công, người từng cùng đội bóng Quân đội lên ngôi vô địch lần cuối cùng 22 năm trước. Không phải đến trận thua ngược CLB Hà Nội ở chung kết Cúp QG mà ngay từ chiến thắng tưng bừng 4-0 trước CLB Hải Phòng ở vòng 9, HLV 45 tuổi đã khẳng định sự cần thiết phải thay đổi lối chơi, thận trọng hơn.

Chức vô địch V.League của Viettel có dấu ấn lớn của HLV Trương Việt Hoàng, gạch nối của CLB Thể Công vô địch quốc gia 22 năm trước
Chức vô địch V.League của Viettel có dấu ấn lớn của HLV Trương Việt Hoàng, gạch nối của CLB Thể Công vô địch quốc gia 22 năm trước

 

[links()]Từ đó, Viettel không chơi bùng nổ dữ dội mà đặt sự an toàn lên hàng đầu, dựa trên việc xây chắc hàng phòng ngự với bộ đôi trung vệ của đội tuyển Việt Nam: Bùi Tiến Dũng - Quế Ngọc Hải, tuyển thủ U.23 Đức Chiến cùng sự tham gia tích cực của 2 tiền vệ tuyển thủ quốc gia Trọng Hoàng và Hoàng Đức. Với việc xây dựng một thế trận chặt chẽ và hạn chế tối đa sức mạnh đối phương (như với các mũi nhọn CLB Hà Nội hay cặp Pedro - Geovane của CLB Sài Gòn), triết lý của Viettel là trước khi nghĩ đến chiến thắng phải không thua, không để sơ sẩy vào những thời điểm không được phép sơ sẩy. Họ sẵn sàng (nhất là khi đã dẫn bàn) chơi thực dụng đến mức thô ráp.

Nhưng đó là sự thực dụng không hề cứng nhắc với kiểu phòng ngự và rình rập phản công đơn điệu, mà được đan xen với việc chuyển đổi trạng thái tấn công rất nhanh và đa dạng mỗi khi có cơ hội. Bên cạnh nền tảng thể lực được trang bị rất tốt, việc không bung sức suốt 90 phút ở mọi trận đấu là khôn ngoan, hợp lý trong bối cảnh giai đoạn 2 thi đấu dồn dập 4-5 ngày/trận.

Tuy nhiên, triết lý “chỉ một là đủ” (10/12 chiến thắng toàn giải của Viettel đều với chỉ 1 bàn cách biệt, trong đó có 7 trận thắng với tỷ số 1-0, 3 trận thắng 2-1) suýt nữa khiến thầy trò HLV Trương Việt Hoàng có thể đã phải trả giá đắt. Nếu CLB Sài Gòn tìm được bàn gỡ hòa thì Viettel đã phải ngậm ngùi nhìn CLB Hà Nội đăng quang ở Quảng Ninh chỉ vì kém hiệu số. Lên ngôi như thế thì... hú tim quá!

Sau niềm vui chức vô địch 22 năm chờ đợi lắng xuống, bình tâm lại hẳn các cựu danh thủ và người hâm mộ CLB Thể Công trong quá khứ, cũng như các cổ động viên Viettel hiện tại mong muốn đội bóng của mình làm được nhiều hơn, thay vì “không để thủng lưới, chờ sai sót của đối phương” - nếu đối phương không sai sót? Bởi slogan của Viettel không chỉ là tiếp nối truyền thống của Thể Công mà phải là “truyền thống cơn lốc đỏ”. Trước một M.U thi đấu an toàn hiện nay, cựu tiền vệ Roy Keane, biểu tượng của tinh thần chiến binh tại Old Trafford nói: “Để các cổ động viên thấy rằng bạn đang chiến đấu vì họ, các cầu thủ phải (thi đấu) dũng cảm hơn. Dũng cảm có nghĩa là muốn kiểm soát bóng và dám chuyền bóng lên phía trên”.

Phải khẳng định, có thể Viettel chưa phải là đội bóng hay nhất nhưng vô địch V.League 2020 là hoàn toàn xứng đáng. CLB Hà Nội đã có một đối trọng, thách thức thực sự, từ đây cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng thủ đô mới là trận derby đúng nghĩa. Nếu CLB Hà Nội với tiqui-taca là Barca của Việt Nam thì Viettel hãy là Real chứ đừng là Atletico Madrid.            

Đông Kha

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích