Báo Đồng Nai điện tử
En

CLB Than QN "giải" nhưng... "cứu" được không?

09:12, 14/12/2020

Sau mùa giải không chỉ vượt qua dịch bệnh Covid-19 mà còn hấp dẫn, thành công hơn cả bình thường, bóng đá Việt Nam lại bị "hậu Covid-19". Nhiều CLB rơi vào khủng hoảng cơ chế, tài chính, đứng trước nguy cơ tồn tại hay không tồn tại?

Sau mùa giải không chỉ vượt qua dịch bệnh Covid-19 mà còn hấp dẫn, thành công hơn cả bình thường, bóng đá Việt Nam lại bị “hậu Covid-19”. Nhiều CLB rơi vào khủng hoảng cơ chế, tài chính, đứng trước nguy cơ tồn tại hay không tồn tại?

Than QN là một trong các CLB có hội cổ động viên “tuyệt vời” nhất
Than QN là một trong các CLB có hội cổ động viên “tuyệt vời” nhất

Người hâm mộ đất mỏ và cả VFF, VPF thở phào khi UBND tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ “giải cứu” CLB Than QN, bởi đội bóng “là món ăn tinh thần, là truyền thống, văn hóa, sự đồng tâm của người vùng Mỏ”. Tuy nhiên, tồn tại bằng cách nào và ra sao thì... còn phải bàn, còn phải lấy ý kiến các ban, ngành chức năng và quan trọng nhất là thuyết phục được các nhà tài trợ (“bầu” Hùng, Chủ tịch CLB “gánh” khoảng 30 tỷ đồng/năm thì vẫn còn thiếu 40-50 tỷ đồng/năm chứ có phải chuyện con cá, mớ rau đâu). Nói chung là cả một trình tự, với nhiều cuộc họp bàn, trao đi đổi lại. Trong khi đó, quỹ thời gian đến ngày khai mạc V.League 2021 chỉ còn đúng 1 tháng.

Thực tế từ giữa tháng 11, hơn 1 ngàn cổ động viên Quảng Ninh đã ký đơn cầu cứu lãnh đạo tỉnh về tình hình bi đát của đội nhà, còn tình trạng nợ tiền chuyển nhượng cầu thủ đã xảy ra từ 2 năm trước. Rõ ràng, sự phản ứng là quá chậm. Chính sự chậm chạp, không có câu trả lời về tương lai, phân nửa đội bóng đã phải “tan đàn, xẻ nghé”, HLV Phan Thanh Hùng đệ đơn xin từ chức vì “mệt mỏi lắm rồi”, những người còn lại suốt thời gian qua không tập tành gì.

Giờ đây, trong 1 tháng còn lại, CLB Than QN phải giải quyết hàng loạt vấn đề. Trước hết là tìm tiền để thanh toán khoản nợ lương 4 tháng cuối của năm 2020, 40% tiền chuyển nhượng cầu thủ của mùa giải 2019 và 100% của mùa rồi, hầu ổn định tư tưởng, vực dậy tinh thần cầu thủ. Nhưng quan trọng nhất và khó nhất là vấn đề lực lượng. Trong bối cảnh tất cả các CLB đã tập trung, các cầu thủ thuộc dạng “đá được” đã yên bề, yên chỗ; tìm đâu ra một lúc 12 cái tên để lấp chỗ, chưa nói đến có thể thay thế những tuyển thủ quốc gia như: thủ môn Tuấn Linh, Quách Tân, Văn Việt hay Xuân Hùng, Quang Huy, Nhật Minh, Hữu Khôi. Ngoại binh lại càng nan giải khi Lynch phải trả lại CLB Hải Phòng, Claudecir đến Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ngay cả với những trụ cột còn ở lại thì Hồng Quân cùng cầu thủ nhập tịch Trần Trung Hiếu đang “kẹt” ở Czech và Uganda; sau Hải Huy, tiền vệ tân binh đội tuyển Việt Nam Hai Long vừa mổ, phải nghỉ ít nhất 3 tháng.

“Giải” quá chậm liệu có “cứu” được? Cho biết “chưa thể khẳng định ra đi hay ở lại”, nhưng là người trọng chữ tín, ân tình chắc rằng HLV Phan Thanh Hùng sẽ thực hiện nốt 1 năm hợp đồng còn lại; nhưng thật quá khó để ông giúp “đại gia” đất mỏ giữ được vị thế (luôn trong tốp 6 suốt 7 năm qua kể từ khi lên V.League, thậm chí là “đệ tam anh hào” năm 2019 và mùa rồi còn đua chức vô địch đến tận những vòng cuối, trước khi kết thúc giải ở hạng 4).

Đông Kha

Tin xem nhiều