Báo Đồng Nai điện tử
En

Xấu mặt V.League

09:04, 11/04/2021

Trong khi V.League đang diễn ra rất hấp dẫn, có sức hút hơn bao giờ hết thì góc khuất trong hậu trường lại nổ ra làm xấu hình ảnh giải đấu hàng đầu của bóng đá Việt Nam. CLB đang bay cao ở ngôi nhì có nguy cơ phải bỏ giải vì...không tiền!

Trong khi V.League đang diễn ra rất hấp dẫn, có sức hút hơn bao giờ hết thì góc khuất trong hậu trường lại nổ ra làm xấu hình ảnh giải đấu hàng đầu của bóng đá Việt Nam. CLB đang bay cao ở ngôi nhì có nguy cơ phải bỏ giải vì...không tiền!

“CLB Than QN là niềm tự hào của người dân đất mỏ nên không có chuyện giải tán”, nhưng tồn tại bằng cách nào?
“CLB Than QN là niềm tự hào của người dân đất mỏ nên không có chuyện giải tán”, nhưng tồn tại bằng cách nào?

Sau khi lãn công, nhận được lời hứa thứ... n, các cầu thủ Than QN ra sân và tiếp tục giành 2 chiến thắng liên tiếp trước Hải Phòng, B.Bình Dương. Tuy nhiên vẫn không có động tĩnh gì, không thể kiên nhẫn chịu đựng trước những lời hứa, hẹn hết lần này đến lần khác, các cầu thủ đất mỏ (danh nghĩa ký hợp đồng là công nhân ngành than đi đá bóng...) đồng loạt lên tiếng trên mạng xã hội: “Mặc dù nhận được rất nhiều lời hứa từ ngày này sang tháng khác..., nếu mọi việc không được giải quyết sẽ dừng thi đấu từ vòng 9 V.League 2021...(và) hết giai đoạn 1 sẽ công bố hợp đồng với đội bóng chính thức hết hiệu lực”.

Không thể trách hành động của các cầu thủ. Họ không đòi hỏi mà đây là quyền lợi chính đáng từ công sức lao động, và theo hợp đồng lao động đã ký, nếu CLB trả lương chậm 3 tháng cầu thủ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Vậy mà Than QN đã nợ lương từ tháng 9-2020 tới nay, tiền thưởng (khoảng 400 triệu đồng/trận thắng, 250 triệu đồng/trận hòa) thì tận từ cuối năm 2019, cộng với khoản “lót tay” từ mùa 2019 (kể cả với một số cầu thủ đã ra đi cũng còn đang nợ như thủ môn Tuấn Linh (HAGL) cũng tuyên bố nếu hết giai đoạn 1 V.League 2021 vẫn không được giải quyết sẽ khởi kiện). Vị trí hạng nhì sau 8 vòng đấu cho thấy các cầu thủ ở đất mỏ đã quá chuyên nghiệp.

Chỉ khi “tối hậu thư” được gửi, “quả bom” mới được tháo ngòi. Để cầu thủ tạm yên lòng về Hà Nội đá tiếp, 4,5 tỷ đồng được ứng chi trả một phần lương, Chủ tịch UBND tỉnh cũng ký quyết định khen thưởng 500 triệu đồng. Nhưng con số này chỉ là muối bỏ biển khi tổng số tiền nợ ước tính khoảng 50 tỷ đồng, thậm chí có thể lên tới 90 tỷ đồng (!) Trong khi đó lối ra, phương án tìm nguồn chi vẫn chưa thấy. Nguồn cơn khủng hoảng ở CLB Than QN là nhà tài trợ chính (được tỉnh “phân công trách nhiệm”) Tập đoàn Than - khoáng sản do khó khăn 2 mùa qua không còn rót khoản kinh phí 30-35 tỷ đồng/năm. Dù Chủ tịch CLB Phạm Thanh Hùng và Công ty CP Khai thác khoáng sản vàng Hà Giang của ông phải gồng mình bỏ ra 40-50 tỷ đồng/năm vẫn không thể cáng đáng được toàn bộ tài chính, thành ra nợ cầu thủ cứ ngày càng ắp lẵm. 2 năm qua, “bầu” Hùng nhiều lần kêu một mình ông không thể kham nổi, tỉnh phải hỗ trợ. Tuy nhiên, theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp, cơ quan chủ quản Công ty CP Bóng đá Than QN là độc lập, chịu trách nhiệm về mọi vấn đề tài chính của đội bóng. Ngân sách địa phương, dù muốn và có, cũng không thể chi cho hoạt động đội bóng chuyên nghiệp, trả lương cho cầu thủ (tỉnh chỉ có thể hỗ trợ CLB khoảng 20 tỷ đồng/năm thông qua việc đào tạo trẻ, cũng như tạo điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất, động viên khen thưởng đội bóng).

Là người rất tâm huyết, đưa bóng đá Quảng Ninh trở thành “thế lực” của V.League, nhưng ông Hùng cũng quá mệt mỏi, muốn “ngã tay chèo”: “Nếu không thì giải tán thôi”. Trong khi đó, lãnh đạo địa phương thì nhất quyết khẳng định: “Đội bóng là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh, nên không có chuyện giải tán”. Nhưng tồn tại bằng cách nào? Cái vòng lẩn quẩn không lối ra này là hệ quả của cái gọi là “bóng đá chuyên nghiệp” Việt Nam: nghiệp dư nhưng xài tiền... chuyên nghiệp. Ai cũng biết, cũng thấy từ cấp thượng tầng quản lý, điều hành đến các địa phương, nhưng quan trọng là việc mổ xẻ, giải quyết cái gốc của vấn đề. Trách nhiệm của VFF và VPF ở đâu khi sự việc ở Than QN đã bắt đầu từ cuối năm 2019 và bùng phát vào cuối mùa giải trước, nhưng phải đến khi “scandal” cầu thủ đòi nghỉ đá nổ ra gần đây VPF mới có công văn đề nghị CLB “báo cáo” vì “đã làm xấu hình ảnh V.League” (?!?)

Minh Chung

Tin xem nhiều