Báo Đồng Nai điện tử
En

Manager Park Hang-seo

09:09, 19/09/2021

Quan sát 2 đội tuyển bóng đá quốc gia với cả trăm con người đang cùng hội quân trong những ngày này, người ta thấy tính tổ chức chuyên nghiệp hơn hẳn mọi thời kỳ.

Quan sát 2 đội tuyển bóng đá quốc gia với cả trăm con người đang cùng hội quân trong những ngày này, người ta thấy tính tổ chức chuyên nghiệp hơn hẳn mọi thời kỳ.

HLV Park và những cánh tay nối dài của mình
HLV Park và những cánh tay nối dài của mình

Là HLV ngoại đầu tiên có trợ lý đồng hương, từ buổi đầu chỉ có 2 thân tín giúp việc về chuyên môn và thể lực, đến SEA Games 2019 HLV Park Hang-seo mang tới Philippines dàn trợ lý hùng hậu nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam: 14 người (5 Hàn Quốc). Và hiện tại, tính chung cả ĐTQG và U.23 ông Park có tới 23 cánh tay nối dài, trong đó có 9 người đồng hương, đặc biệt lần đầu tiên có trợ lý phân tích dữ liệu (cựu tuyển thủ U.23 Hàn Quốc Kim Tae-min).

Rõ ràng giờ đây ở đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo không chỉ là “coach” (HLV chuyên môn) mà đóng vai trò một “manager” (người quản lý) như mô hình bóng đá châu Âu. “Vừa xay lúa vừa bồng em” nên nhờ bộ tham mưu hùng hậu như vậy HLV trưởng không bị quá tải, mất thời gian vào những tiểu tiết, để có thời gian quan sát và có cái nhìn bao quát hơn. Các trợ lý ngoài việc giám sát, thị phạm trong tập luyện còn tham mưu những vấn đề chuyên môn (con người, chiến thuật) và HLV trưởng là người tổng hợp và đưa ra phương án, quyết định cuối cùng.

Cũng có ý kiến về việc HLV Park sử dụng toàn người đồng hương Hàn Quốc quen biết. Đây là điều bình thường, để ăn ý cần có ê-kíp; với các trợ lý từng là học trò hoặc đồng nghiệp từng làm việc cùng trong quá khứ ông Park sẽ thuận lợi hơn trong trao đổi thông tin, có chung tầm nhìn và cả văn hóa sinh hoạt. Đây là điều mà 2 nguyên HLV trưởng của đội tuyển Nhật Bản (Nishino) và Hàn Quốc (Shin Tae Yong) ở World Cup 2018 đã không có được, dẫn đến thất bại cùng tuyển Thái Lan và Indonesia.

Cũng cần phải nói thêm, sở dĩ HLV Park Hang-seo nhận được đặc quyền, ưu ái nhất trong các đời thầy ngoại là nhờ lương của ông (50 ngàn USD/tháng sau thuế) có nhà tài trợ chi trả, nên VFF mới có tiền thuê đội ngũ trợ lý.

Có điều bóng đá Việt Nam lại đang xây nhà từ nóc, trong khi ĐTQG đã thực sự chuyên nghiệp, thì ở cấp CLB, hầu hết vẫn tổ chức, vận hành quá nghiệp dư.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều