Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứ Wales có lần thứ 2 dự World Cup sau 64 năm

10:06, 06/06/2022

Cách đây 64 năm, đội tuyển xứ Wales có lần đầu tiên tham dự World Cup tại Thụy Điển (năm 1958). Tại World Cup năm đó, với lối chơi xoay quanh John Charles (một huyền thoại của CLB Juventus), đội tuyển xứ Wales đã thi đấu ấn tượng để đi đến trận tứ kết và chỉ chịu dừng chân trước Brasil với tài năng của "Vua bóng đá" Pele (khi ấy chỉ mới 17 tuổi và cũng là chủ nhân của bàn thắng duy nhất trong trận đấu đó).

Cách đây 64 năm, đội tuyển xứ Wales có lần đầu tiên tham dự World Cup tại Thụy Điển (năm 1958). Tại World Cup năm đó, với lối chơi xoay quanh John Charles (một huyền thoại của CLB Juventus), đội tuyển xứ Wales đã thi đấu ấn tượng để đi đến trận tứ kết và chỉ chịu dừng chân trước Brasil với tài năng của “Vua bóng đá” Pele (khi ấy chỉ mới 17 tuổi và cũng là chủ nhân của bàn thắng duy nhất trong trận đấu đó).

Gareth Bale và các đồng đội cùng người Xứ Wales với niềm vui lớn sau khi giành tấm vé dự World Cup 2022. Ảnh: Walesonline
Gareth Bale và các đồng đội cùng người Xứ Wales với niềm vui lớn sau khi giành tấm vé dự World Cup 2022. Ảnh: Walesonline

 

Kể từ đó đến trước trận chung kết play-off với Ukraine, đội tuyển xứ Wales chưa một lần trở lại sân chơi bóng đá thế giới. Dù sở hữu lứa cầu thủ tài năng và nổi tiếng như: Gareth Bale, Ramsey, Allen, Daniel James, Ben Davies..., giải đấu lớn gần nhất mà đội tuyển này tham dự cũng chỉ là Euro 2016.

Sau 64 năm chờ đợi, cùng mọi nỗ lực của lứa cầu thủ vàng của đội tuyển xứ Wales, kỳ vọng World Cup đó đã được đền đáp. Dù thi đấu có phần lép vế trước Ukraine nhưng với đấu pháp phòng ngự phản công hợp lý cùng với sự tỏa sáng đúng lúc của các ngôi sao đã giúp cho xứ Wales có được tấm vé đến với Qatar vào cuối năm nay. Công đầu thuộc về đội trưởng Gareth Bale khi cựu tiền đạo Real Madrid có cú sút phạt từ khoảng cách 35m dẫn đến pha đánh đầu phản lưới nhà của Yarmolenko, hay hàng phòng ngự chắc chắn dưới sự chỉ huy của Ben Davies. Nhưng cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất trận đấu phải là thủ môn Hennessey. Thủ thành đang khoác áo Burnley đối diện đến 22 cút sút từ phía đội khách trong trận đấu, nhưng tài năng của anh đã khiến đội bóng đến từ Đông Âu phải ngậm ngùi chấm nhận thất bại.

Chiến thắng với tỷ số tối thiểu 1-0 đủ giúp đội tuyển xứ Wales trở lại sân chơi World Cup sau 64 năm chờ đợi. Sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi. Đội trưởng Gareth Bale phấn khởi chia sẻ với báo giới: “Chúng tôi là một tập thể đoàn kết và đã cùng nhau tạo ra thành tích vĩ đại này. Dù không có được những cầu thủ tài năng nhất nhưng toàn đội đã chiến đấu hết mình. Tuyệt vời xứ Wales, chúng tôi đã có mặt ở World Cup”.

Tại World Cup 2022, đội tuyển xứ Wales sẽ nằm ở bảng B với sự góp mặt của đội tuyển Anh và hai đối thủ vừa tầm là Iran và Mỹ.

Còn với Ukraine, họ tiếp tục phải nhận trái đắng ở vòng đấu play-off, khi đây đã là trận play-off tranh vé dự World Cup thứ 5 trong lịch sử mà Ukraine thi đấu, nhưng chưa một lần đội bóng đến từ Đông Âu có thể lách qua cánh cửa hẹp đó để góp mặt ở ngày hội bóng đá thế giới.

Như vậy, 30/32 tấm vé đến World Cup 2022 diễn ra tại Qatar vào cuối năm nay đã được xác định, hiện còn 2 suất tham dự sân chơi bóng đá thế giới là cuộc cạnh tranh đến từ các liên đoàn: AFC (châu Á), CONCACAF (Bắc - Trung Mỹ), OFC (châu Đại Dương) và CONMEBOL (Nam Mỹ).

Trần Phạm

Tin xem nhiều