Báo Đồng Nai điện tử
En

19 giờ 30 ngày 3-1, Việt Nam - Myanmar: 'Xông đất' năm mới

07:01, 03/01/2023

Không thể thắng Singapore trong thế áp đảo hoàn toàn, HLV Park Hang-seo thất vọng nhưng vẫn rất tự tin: "Các bạn đừng lo đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ mất ngôi đầu bảng như ở AFF Cup 2020". Sự tự tin ấy là có cơ sở.

Không thể thắng Singapore trong thế áp đảo hoàn toàn, HLV Park Hang-seo thất vọng nhưng vẫn rất tự tin: “Các bạn đừng lo đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ mất ngôi đầu bảng như ở AFF Cup 2020”. Sự tự tin ấy là có cơ sở.

Chủ tịch VFF lì xì Tết Dương lịch và chúc đội tuyển Việt Nam có chiến thắng mở hàng năm mới 2023
Chủ tịch VFF lì xì Tết Dương lịch và chúc đội tuyển Việt Nam có chiến thắng mở hàng năm mới 2023

* Lịch sử 4 năm trước lặp lại?

3 kỳ giải AFF Cup liên tiếp, thầy trò HLV Park đều vấp phải cái “dớp” hòa không bàn thắng ở trận thứ 3, nhưng lần này giống với AFF Cup 2018 nhiều hơn. Năm ấy, ĐTVN cũng chung bảng với Malaysia, Myanmar và Lào, chỉ khác ở chỗ đội Campuchia thay thế Singapore. 2 trận đầu (cũng được nghỉ ở lượt đấu thứ 2), Quang Hải và đồng đội cũng dễ dàng vượt qua Lào (3-0) và Malaysia (2-0) rồi bị cầm hòa 0-0 trên sân Myanmar, nhưng đã thắng dễ Campuchia 3-0 ở lượt cuối để vào bán kết với ngôi đầu bảng gặp Philippines và thẳng tiến đến chức vô địch thứ 2 sau 10 năm.

24 giờ trước khi ra sân gặp Myanmar, chúng ta đã biết kết quả chung cuộc của bảng A, nhưng thậm chí có muốn chọn đối thủ ở bán kết bằng vị trí nhì bảng như năm ngoái cũng khó. Bởi khi ấy ĐTVN “phải” hòa hoặc thua Myanmar, điều không thể được chấp nhận trong trận đấu “xông đất” năm mới 2023 sân Mỹ Đình, đồng thời trận quyết đấu cùng giờ giữa Malaysia và Singapore có phân định thắng bại. Còn trong trường hợp Việt Nam thắng Myanmar thì Singapore phải thắng Malaysia với cách biệt… 7 bàn trở lên sao cho hiệu số chung cuộc cao hơn mới lấy được ngôi đầu. Một khả năng không tưởng!

Tóm lại, đừng phân tâm tính toán gì cả khi Thái Lan, Indonesia hay bất kỳ đối thủ nào phía trước cũng đều như nhau nếu muốn có lần thứ 3 vô địch. Ông Park và các học trò cần tập trung cao nhất cho mục tiêu giành trọn 3 điểm. Bởi là đội nhất bảng B, dù phải đá sớm hơn 1 ngày so với cặp bán kết 2 nhưng ĐTVN sẽ có lợi thế rất đáng kể là được chơi cả trận lượt về bán kết và chung kết (nếu vào) trên sân nhà.

* Chiến thắng “mở hàng” đầu năm

Lần gần nhất đội tuyển Myanmar thắng ĐTVN đã diễn ra cách đây 15 năm. Dù đã có 4 năm gắn bó nhưng trong 18 trận gần nhất trên mọi đấu trường, các học trò của HLV người Đức Antoine Hey chỉ thắng 1, hòa 2 và thua tới 15 trận. “Sư tử châu Á” trong quá khứ giờ chỉ còn là “chú mèo” ở Đông Nam Á. Tại AFF Cup này, sau 2 thất bại trước Malaysia (0-1) và Singapore (2-3), Myanmar suýt thua Lào trên sân nhà (Lào 2 lần vượt lên cho đến tận phút 90+6) và sớm bị loại. Ngoài đội trưởng Muang Muang Lwin (11, đã có 3 bàn thắng), những cầu thủ còn lại của Myanmar dù có kỹ thuật, khéo léo nhưng chỉ ở mức bình thường hoặc non kinh nghiệm.

Không còn gì để giữ, Myanmar sẽ không phòng ngự đổ bê tông như Singapore mà sẽ chơi một trận cởi mở để chia tay với giải. ĐTVN sẽ có nhiều đất diễn hơn, nhưng lại nảy sinh một vấn đề: sử dụng lực lượng ra sao để dưỡng chân các trụ cột khi chỉ 3 ngày sau đó là trận bán kết lượt đi trên sân khách. Thủ môn Đặng Văn Lâm và trung vệ Quế Ngọc Hải là 2 cầu thủ đã thi đấu trọn 270 phút ở 3 trận vừa qua và đã bị đau nhẹ. Trong khi đó, Bùi Hoàng Việt Anh lại chưa ra sân phút nào. Cùng với Ngọc Hải, đội trưởng Hùng Dũng và cả Phan Văn Đức, Tiến Linh… cũng cần được nghỉ dưỡng, hồi phục.

Tuy nhiên, HLV Park có lẽ sẽ khá đau đầu với bài toán: để đa phần đội hình 2 xuất phát, nếu không thắng sẽ tung thê đội 1 vào sân ở hiệp 2 như trước Singapore, hay sử dụng lực lượng mạnh nhất ngay từ đầu để sớm tạo ưu thế về tỷ số, sau đó sẽ rút các trụ cột ra nghỉ?

Từ bài học mới cách đây 4 ngày tại đảo quốc Sư tử biển còn nóng hổi, không muốn cảnh “đêm dài lắm mộng”, nhiều khả năng ông Park sẽ chọn phương án sau. Vấn đề là ĐTVN phải sớm giải quyết trận đấu ngay trong hiệp 1.

Đông Kha

Tin xem nhiều