Báo Đồng Nai điện tử
En

Ba Lan vượt qua Thụy Sỹ trên chấm luân lưu: Xứng đáng trận chiến khai màn!

10:06, 25/06/2016

Được HLV Joachim Low của Đức đánh giá là "đội bóng chơi phản công hay nhất thế giới", Ba Lan sở hữu hàng phòng ngự cực kỳ kiên cố và một trong những tiền đạo hay nhất hành tinh Lewandowski. Tuy nhiên, trong trận chiến đầu tiên ở vòng knock-out, Thụy Sỹ cũng quyết tâm xóa dớp không thắng được đối thủ kể từ năm 1978. Và đúng như dự đoán của chúng tôi, trận đấu đầu tiên của vòng đấu loại trực tiếp Euro 2016 đã phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu 11m.

[links()]Được HLV Joachim Low của Đức đánh giá là "đội bóng chơi phản công hay nhất thế giới", Ba Lan sở hữu hàng phòng ngự cực kỳ kiên cố và một trong những tiền đạo hay nhất hành tinh Lewandowski. Tuy nhiên, trong trận chiến đầu tiên ở vòng knock-out, Thụy Sỹ cũng quyết tâm xóa dớp không thắng được đối thủ kể từ năm 1978. Và đúng như dự đoán của chúng tôi, trận đấu đầu tiên của vòng đấu loại trực tiếp Euro 2016 đã phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu 11m.

Cùng khởi đầu vòng bảng với kết quả bất bại, cả Ba Lan và Thụy Sỹ đều nhắm đến những mục tiêu xa hơn ở lần đầu tiên được lọt vào vòng 16 đội.

Pha ghi bàn mở tỉ số 1-0 của Blaszczykowski
Pha ghi bàn mở tỉ số 1-0 của Blaszczykowski

Với bộ khung đã chơi ổn định kể từ đầu giải, Thụy Sỹ chỉ có 1 sự thay đổi duy nhất khi tiền đạo số 9 Seferovic quay trở lại đội hình xuất phát thay cho tài năng trẻ Embolo. Về phía Ba Lan, HLV Nawalka sử dụng lại đội hình đã làm nên trận hòa thành công với người Đức khi có 4 vị trí được thay thế, đáng chú ý là ở hai cánh đón chào sự trở lại của bộ đôi Grosicki và Blaszczykowski.

Hiệp 1 diễn ra giằng co là điều có thể dự đoán trước. Tự tin với khả năng giữ nhịp và điều phối xuất sắc của Xhaka, 2 hậu vệ cánh Lichtsteiner và Rodriguez của Thụy Sỹ thường xuyên dâng lên rất cao. Về phía Ba Lan, với sự trở lại của bộ đôi Grosicki và Blaszczykowski đầy kinh nghiệm, hứa hẹn một cuộc chiến sát đường biên rất nóng bỏng.

Siêu phẩm của Shaquiri gỡ hòa 1-1 cho Thụy Sỹ
Siêu phẩm của Shaquiri gỡ hòa 1-1 cho Thụy Sỹ

Tưởng như hai đội sẽ kết thúc hiệp 1 với tỉ số hòa, lối chơi phản công của Ba Lan đã có tác dụng. Phút 39, trong một tình huống hậu vệ cánh Lichtsteiner mải mê tấn công không lùi về kịp, Grosicki nhận đường chuyền vượt tuyến, dẫn bóng từ giữa sân thu hút và loại bỏ 3 hậu vệ của Thụy Sỹ, chuyền cho Blaszczykowski ở cánh đối diện. Trong tư thế hoàn toàn trống trải, cầu thủ này đã không bỏ lỡ cơ hội đưa Đại bàng trắng vượt lên dẫn trước.

Hiệp 2 chứng kiến những nỗ lực rất đáng ghi nhận của Thụy Sỹ. Từ phút 70-85’, Thụy Sỹ đã có đến 8 cú sút về phía khung thành của thủ môn Fabianski nhưng đều bất thành.

Ba Lan giành vé đầu tiên vào tứ kết
Ba Lan giành vé đầu tiên vào tứ kết

Tuy nhiên hàng phòng ngự kiên cố của Ba Lan đã chơi rất tập trung từ đầu trận, bất ngờ sụp đổ trước khoảnh khắc thiên tài của Shaquiri. Phút 81, từ pha treo bóng của Lichtsteiner, hậu vệ Pazdan phá bóng không dứt khoát, vô tình “kiến tạo” cho Shaquiri tung người trên không móc bóng hiểm hóc làm bó tay thủ môn Fabianski gỡ hòa 1-1 cho Thụy Sỹ. Một siêu phẩm cá nhân, xứng đáng cạnh tranh cho một vị trí “bàn thắng đẹp nhất" của Euro 2016, đồng thời chấm dứt khoảng thời gian giữ sạch lưới của Ba Lan kể từ đầu giải.

Cảm giác như thể lực của các cầu thủ Ba Lan đã suy giảm, hiệp phụ tiếp tục là những pha hãm thành của Thụy Sỹ. HLV Petković quyết định chơi tất tay khi đưa cả 2 tiền đạo còn lại Embolo và Derdiyok vào sân, nhưng Thụy Sỹ vẫn không giải quyết được trận đấu trong 120 phút.

Tỉ số hòa được giữ nguyên buộc cả 2 đội phải tiến vào loạt sút penalty may rủi. Ba Lan giành chiến thắng 5-4 sau khi đội trưởng Granit Xhaka của Thụy Sỹ sút bóng ra ngoài ở ngay lượt thứ 2. Đại bằng trắng tiếp tục bay qua vòng 1/8, đồng thời là chủ nhân đầu tiên của chiếc vé vào tứ kết. Đối thủ của họ sẽ là đội thắng ở cặp đấu giữa Bồ Đào Nha và Croatia.

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

Đông Kha

Tin xem nhiều