Báo Đồng Nai điện tử
En

''Gỡ khó'' cho hợp tác xã

11:03, 22/03/2020

Hiện nay, nhiều HTX mong muốn tiếp cận các khoản vay vốn ưu đãi để đáp ứng nhu cầu vốn dành cho sản xuất nhưng vẫn không dễ tiếp cận được những nguồn vốn vay ưu đãi này.

Hiện nay, nhiều HTX mong muốn tiếp cận các khoản vay vốn ưu đãi để đáp ứng nhu cầu vốn dành cho sản xuất nhưng vẫn không dễ tiếp cận được những nguồn vốn vay ưu đãi này.

Sản xuất tiêu sạch tại HTX hồ tiêu Lâm San (H.Cẩm Mỹ)
Sản xuất tiêu sạch tại HTX hồ tiêu Lâm San (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: B.Nguyên

[links()]Trong khi đó, đại diện nhiều ngân hàng cho rằng, nguồn vốn vay khá dồi dào, nhưng các doanh nghiệp, HTX muốn vay được buộc phải đáp ứng các điều kiện theo quy định.

* Đồng hành, chia sẻ cùng HTX

Trên thực tế, để tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, các HTX cần đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá của các ngân hàng về chiến lược kinh doanh, công nghệ sản xuất, năng lực sản xuất, các tiêu chuẩn theo hướng sản xuất “sạch”...

Đại diện một HTX về chăn nuôi ở H.Xuân Lộc cho hay, các ngân hàng cần lưu ý nhiều hơn việc đánh giá hiệu quả của phương án kinh doanh để có thêm các khoản cho vay phù hợp theo hướng tín chấp. Nếu có thể, ngân hàng cần đồng hành, giảm lãi suất các HTX trước tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi có nhiều diễn biến phức tạp, như đợt dịch tả heo châu Phi vừa qua.

Tương tự, ông Trần Quang Trung, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ nông nghiệp Tà Lài (xã Tà Lài, H.Tân Phú) cho biết, hiện nay HTX được chọn tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của địa phương. HTX hướng đến hoạt động sản xuất hiện đại theo hướng VietGAP nên cũng mong muốn tiếp cận những khoản vay ưu đãi để phát triển thị trường, đưa sản phẩm chủ lực của HTX là bưởi da xanh vào các hệ thống siêu thị lớn.

* Mở rộng các gói tín dụng ưu đãi

Hiện nay, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang thực hiện các giải pháp về hoạt động tín dụng, cũng như triển khai rà soát, đánh giá, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX tiếp cận vốn với mức lãi suất cho vay phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và khách hàng, trong đó có HTX.

Theo Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Đồng Nai, lãi suất cho vay bằng VND khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch... được ngân hàng áp dụng có nhiều ưu đãi.

Cụ thể, đối với khách hàng thực hiện ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch ở một trong 3 khâu (cung ứng vật tư đầu vào, sản xuất hoặc tiêu thụ), ngân hàng sẽ giảm 0,5%/năm so với lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo quy định. Tương tự, đối với khách hàng thực hiện “xanh hóa” 2-3 khâu nói trên sẽ được giảm lãi suất từ 1-1,5%/năm so với lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo quy định...

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước   Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết, hiện nay, HTX là một trong những đối tượng có thể được hưởng các khoản vay với nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ, nhất là các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, sản xuất sạch, xuất khẩu hàng hóa, nông sản...

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, HTX nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, HTX trong quan hệ tín dụng ngân hàng. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, điều hành các tổ chức tín dụng trên địa bàn có chính sách tín dụng chủ động, linh hoạt, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn phù hợp với các quy định hiện hành…

Đề xuất đổi mới mô hình hoạt động

Theo ông Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh (thuộc Liên minh HTX tỉnh), quỹ đã có đề xuất với Bộ Tài chính và UBND tỉnh về phương án đổi mới mô hình hoạt động của quỹ theo mô hình công ty TNHH MTV nhằm mở rộng đối tượng cho vay, đảm bảo hiệu quả của quỹ.

Theo đó, ưu điểm của mô hình này dự kiến sẽ tổ chức hoạt động độc lập theo đúng định hướng, phù hợp với nguồn vốn nhỏ (vốn điều lệ tối thiểu 20 tỷ đồng). Ngoài ra, còn có cơ sở để ngân sách nhà nước cấp tỉnh cấp vốn ban đầu hoặc bổ sung phù hợp với đặc thù của từng tỉnh, thành để làm tiền để cho sự phát triển của mô hình này.

 

Hoàng Hải

Tin xem nhiều