Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập nhiều chiến công đảm bảo an ninh trật tự

03:05, 23/05/2020

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công an, gần đây lực lượng Công an tỉnh đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, lập được nhiều chiến công.

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công an, lực lượng Công an tỉnh đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn, tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và lập nhiều chiến công. Nổi bật nhất là lực lượng công an liên tục tổ chức đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, bảo kê trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng bằng khen  cho các tập thể, cá nhân thuộc Công an tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện thành công các chuyên án lớn. Ảnh: Trần Danh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Công an tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện thành công các chuyên án lớn. Ảnh: Trần Danh

[links()]Tại lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp đầu năm 2020, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã nhấn mạnh, để có được một môi trường lành mạnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thì công tác giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cũng phải được đảm bảo.

* Quyết tâm “trốc tận rễ” các băng nhóm tội phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, mặc dù trong thời gian qua, sự đóng góp của lực lượng công an vào công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là rất lớn, tuy nhiên, trên thực tế tình hình diễn biến của các loại tội phạm vẫn còn rất phức tạp. Trong đó một số loại tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động theo băng nhóm như: cưỡng đoạt tài sản, “tín dụng đen”, tội phạm ma túy, tệ nạn đánh bạc vẫn còn diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Đánh giá về những thành tích mà lực lượng Công an tỉnh đã làm được trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, những chiến công của lực lượng công an đã tiếp tục củng cố niềm tin của người dân đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Những kết quả đó đã góp phần xây dựng môi trường xã hội an ninh, an toàn, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo Công an tỉnh phải huy động lực lượng, tập trung xử lý các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đã và đang tồn tại trên địa bàn để góp phần xây dựng xã hội an toàn, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu toàn ngành phải huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện kiên quyết đấu tranh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm băng nhóm, các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp, quyết tâm lập lại trật tự xã hội để tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Công an tỉnh cũng đề nghị thủ trưởng các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương phải tăng cường lực lượng làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng; có kế hoạch chủ động đấu tranh với từng loại băng nhóm tội phạm, nhất là băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc.

Do đó, trong thời gian qua, toàn ngành Công an đã nỗ lực thực hiện mục tiêu của Ban giám đốc Công an tỉnh đề ra là phải làm cho tội phạm không còn “đất sống”. Đối với những băng nhóm mới manh nha hình thành thì phải ngay lập tức tập trung lực lượng đấu tranh để “bóp chết từ trong trứng nước”. Những băng nhóm đã và đang hoạt động thì phải thực hiện theo phương châm: “cắt ngọn, tỉa cành, cưa thân, đào gốc, trốc rễ”.

* Liên tiếp lập chiến công

Chính nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc mạnh mẽ với quyết tâm cao của lực lượng Công an tỉnh nên từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã lần lượt triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp căn cơ, đồng bộ và quyết liệt, tạo chuyển biến tích cực về ANTT. Qua đó tội phạm hình sự đã được kiềm chế, kéo giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019; tỷ lệ điều tra các vụ vi phạm về trật tự xã hội đạt hơn 86%. Công an tỉnh và công an các địa phương đã triệt phá thành công hàng chục băng, ổ nhóm, bắt hàng trăm đối tượng trên các lĩnh vực.

Gần nhất và nổi bật nhất là triệt xóa băng nhóm bảo kê các khu chợ công nhân phía trước cổng Công ty TNHH Changshin (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) và Công ty TNHH Pouchen (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) do Lý Thị Loan (thường gọi “Loan cá”, 39 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) và chồng là Nguyễn Quốc Tuấn (43 tuổi, thường gọi “Tuấn cá”) cầm đầu. Nhiều năm qua, nhóm đối tượng này dùng thủ đoạn uy hiếp những người buôn bán nhỏ tại các khu chợ công nhân để “thu tiền mặt bằng”. Đến nay công an đã khởi tố, bắt tạm giam 7 đối tượng tham gia "bảo kê" để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Việc Công an tỉnh triệt xóa băng nhóm "bảo kê" các khu chợ công nhân nói trên khiến các tiểu thương nơi đây vô cùng phấn khởi. Một số tiểu thương cho biết, dù biết việc “thu tiền mặt bằng” của băng nhóm này ở các khu chợ tự phát là không đúng nhưng vì lo sợ bị trả thù và muốn yên ổn làm ăn nên hằng tháng, các tiểu thương phải chấp nhận nộp tiền cho các đối tượng.

Không chỉ có vụ việc trên, chỉ trong đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm đầu năm 2020, lực lượng công an toàn tỉnh đã triệt phá thành công 17 băng nhóm, 121 đối tượng; trong đó có 4 nhóm, 36 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Băng nhóm bảo kê ở chợ tự phát trước cổng Công ty TNHH Changshin (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) bị lực lượng Công an tỉnh khống chế, bắt giữ
Băng nhóm bảo kê ở chợ tự phát trước cổng Công ty TNHH Changshin (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) bị lực lượng Công an tỉnh khống chế, bắt giữ

Nổi bật là việc Công an tỉnh triệt phá băng nhóm tội phạm chuyên  hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TP.Biên Hòa do Đặng Quang Toàn (biệt danh  “Toàn đen”, 38 tuổi, quê TP.Hải Phòng) cầm đầu. Nhóm này bị bắt khi tham gia gây rối tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Hồng Phước (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) để đòi nợ vào đầu năm 2020. Vụ việc này sau đó đã được Công an tỉnh điều động lực lượng bắt giữ 7 đối tượng tham gia để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng thời điểm này, Công an TP.Biên Hòa đã triệt phá băng nhóm 11 đối tượng chuyên hoạt động “tín dụng đen” tại địa bàn P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) do Nguyễn Việt Thắng (28 tuổi) và Đặng Đình Đế (20 tuổi), cùng ngụ TP.Biên Hòa cầm đầu đã cho hàng chục người dân vay số tiền hàng tỷ đồng.

Một trong những chiến công lớn khác của Công an tỉnh Đồng Nai đó là Công an tỉnh đã phối hợp với Bộ Công an đột kích triệt xóa sòng bạc hoạt động có tổ chức với quy mô lớn tại xã Đa Kai (H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận), khu vực giáp ranh với H.Tân Phú (tỉnh Đồng Nai); bắt giữ 140 đối tượng, thu giữ trên 370 triệu đồng, 116 điện thoại di động, 17 xe ô tô, 100 xe máy các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động đánh bạc.

* Công an các địa phương vào cuộc mạnh mẽ

Bên cạnh những chuyên án lớn của Công an tỉnh, thời gian vừa qua công an nhiều địa phương cũng đã phá nhiều vụ án, băng nhóm, tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp.

Tại TP.Biên Hòa, lãnh đạo công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời xử lý các tụ điểm tội phạm, tệ nạn phức tạp như: ma túy, đánh bạc, hoạt động “tín dụng đen”…

Gần nhất là việc triệt phá đường dây chuyên cung cấp thuốc lắc cho các quán bar, quán karaoke  trên địa bàn vào đầu tháng 5-2020, bắt xử lý 4 đối tượng, thu giữ hơn 100 viên thuốc lắc cùng hàng chục gói ma túy đá. Trước đó, đầu tháng 1-2020, Công an TP.Biên Hòa cũng đã xác lập chuyên án bắt nhóm đối tượng chuyên sản xuất thuốc lắc tại P.Long Bình Tân thu hàng trăm viên thuốc lắc. Ngoài ra, trong những tháng đầu năm 2020 đã có gần chục tụ điểm đánh bạc với quy mô lớn trên địa bàn thành phố bị triệt phá, bắt hàng trăm đối tượng liên quan.

Theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, những kết quả này đã và đang dần lập lại ANTT tại những địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT của thành phố như các phường: Long Bình, Trảng Dài, Long Bình Tân…

Tại một số địa phương khác như TP.Long Khánh và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Xuân Lộc…, lực lượng công an cũng đã tạo ra nhiều chuyển biến trong việc giữ gìn ANTT. Trong đó đáng chú ý nhất là sự vào cuộc của lực lượng công an cơ sở phường, xã đã kịp thời xử lý vụ việc khi mới manh nha, không để tồn tại những tụ điểm tệ nạn phức tạp, kéo dài.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều