Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm lựa chọn, giảm áp lực

07:06, 24/06/2020

Năm nào cũng vậy, từ tháng 5, phụ huynh có con chuẩn bị vào các lớp học đầu cấp (lớp 1, 6 và 10) ở TP.Biên Hòa lại thấp thỏm, lo lắng vì không biết phương án tuyển sinh có thay đổi gì trong năm học mới?

Năm nào cũng vậy, từ tháng 5, phụ huynh có con chuẩn bị vào các lớp học đầu cấp (lớp 1, 6 và 10) ở TP.Biên Hòa lại thấp thỏm, lo lắng vì không biết phương án tuyển sinh có thay đổi gì trong năm học mới? Nhiều phụ huynh có con vào lớp 1, ngoài chuẩn bị điều kiện về hộ khẩu từ nhiều năm trước để con vào học các trường ở trung tâm thành phố còn gửi con vào các lớp học chữ trước chương trình. Phụ huynh có con vào bậc THCS, THPT nghe ngóng thông tin tuyển sinh để nộp hồ sơ xét tuyển, thi tuyển vào những trường phù hợp. Đây có thể nói là khoảng thời gian khá vất vả cho cả phụ huynh lẫn học sinh, nhất là khi năm học 2019-2020 kết thúc muộn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Dễ hiểu cho những lo lắng của phụ huynh bởi nhiều năm nay, TP.Biên Hòa luôn là điểm nóng của tỉnh về tình trạng thiếu trường lớp, dẫn đến tình trạng học sinh phải học ca ba hay mượn phòng nơi khác làm phòng học. Nhiều lớp học có sĩ số từ 50-60 học sinh. Quá tải trường lớp đã khiến cho quá trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia của địa phương này chưa đạt yêu cầu đề ra. Điều này cũng khiến cho cuộc “chạy đua” vào những trường có cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy tốt càng trở nên quyết liệt. Ngay cả những học sinh có bản học bạ “đẹp” cũng chưa “chắc suất” vào những trường tốp đầu nếu như thiếu điểm cộng về phong trào hay những giải thưởng trong suốt quá trình học.

Áp lực tuyển sinh đầu cấp là có thật và đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của hệ thống giáo dục ngoài công lập, phụ huynh ngày càng có nhiều sự lựa chọn trường lớp hơn cho con em mình. Không ít phụ huynh đã thay đổi quan điểm về việc phải cho con em vào học trường công lập mà mạnh dạn đăng ký học ở các trường ngoài công lập và tỏ rõ sự hài lòng với sự chọn lựa của mình. Môi trường học tập ở các trường ngoài công lập đã và đang cho thấy những ưu việt mà không phải trường công lập nào cũng có được.

Lựa chọn môi trường học tập tốt, phù hợp với điều kiện là nhu cầu chính đáng của mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải vì cố ép con phải vào được một ngôi trường theo ý muốn mà vô tình phụ huynh tạo áp lực quá lớn cho con, nhất là với những em đang chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10 THPT. Vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn khác phù hợp hơn với năng lực học sinh, xu hướng phát triển của xã hội và đặc biệt là cơ hội việc làm trong tương lai. Do đó, việc giảm bớt áp lực cho học sinh là điều cần thiết để các em có một tâm lý thoải mái, yên tâm trước những bước chuyển trong hành trình học tập của mình.

Đến thời điểm này, ngoài phương án thi tuyển lớp 10 THPT đã được Sở GD-ĐT công bố, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa vẫn chưa ban hành phương án tuyển sinh đầu cấp. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT thành phố, về cơ bản phương án tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 trên địa bàn vẫn ổn định. Thành phố cũng đã xây dựng thêm nhiều phòng học mới nên áp lực trường lớp cũng giảm bớt, đỡ căng thẳng hơn những năm học trước dù số lượng học sinh có gia tăng. Do đó, phụ huynh không nên quá lo lắng, chuẩn bị thật kỹ những điều kiện cần thiết cho con để bước vào các lớp học đầu cấp một cách thoải mái nhất...            

 Minh Ngọc

Tin xem nhiều