Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

11:09, 10/09/2020

Trong những tháng cuối năm, bên cạnh các giải pháp tổng hợp để duy trì phát triển kinh tế - xã hội thì việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khắc phục khó khăn, hồi phục sản xuất, kinh doanh là vấn đề đặc biệt quan trọng.

Trong những tháng cuối năm, bên cạnh các giải pháp tổng hợp để duy trì phát triển kinh tế - xã hội thì việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khắc phục khó khăn, hồi phục sản xuất, kinh doanh là vấn đề đặc biệt quan trọng.

Thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu là nhiệm vụ quan trọng trong những tháng cuối năm. Trong ảnh: Xuất khẩu hàng hóa qua cảng Đồng Nai. Ảnh: V.Gia
Thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu là nhiệm vụ quan trọng trong những tháng cuối năm. Trong ảnh: Xuất khẩu hàng hóa qua cảng Đồng Nai. Ảnh: V.Gia

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, cùng với sự kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 2, nhiều tín hiệu trong sản xuất, kinh doanh ở Đồng Nai cũng đã khả quan hơn.

* Những tín hiệu lạc quan

Trước hết là về xuất khẩu, mặc dù 8 tháng của năm 2020, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt hơn 11,86 tỷ USD, giảm 6,68% so cùng kỳ năm 2019 song đây vẫn là con số khá tốt trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành ở hầu hết các thị trường trọng điểm xuất khẩu của Đồng Nai. Điều quan trọng, giá trị xuất siêu của Đồng Nai vẫn luôn giữ được ở mức cao. Những năm gần đây, các DN trong tỉnh đã có sự chuyển hướng tìm kiếm nguồn nguyên liệu phù hợp ở trong nước thay thế hàng nhập khẩu. Việc giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu đã góp phần giúp cho xuất siêu vẫn ở mức lớn khoảng 2,6 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm dù kim ngạch xuất khẩu của tỉnh giảm.

Việc Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8-2020 được coi là sẽ có động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Theo Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc, Đồng Nai đang xuất khẩu nhiều mặt hàng dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị và linh kiện, nông sản vào một số thị trường trọng điểm của Liên minh châu Âu (EU). EVFTA có hiệu lực sẽ là cơ hội để DN Đồng Nai mở rộng giao thương với các nước còn lại trong khối EU một cách mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh xuất siêu ở mức cao, điều khá phấn khởi là môi trường kinh doanh, khởi nghiệp ở Đồng Nai vẫn tốt. 8 tháng của năm 2020 trên địa bàn tỉnh các DN có vốn đăng ký thành lập mới và bổ sung vốn trên 38,2 ngàn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, số DN đăng ký thành lập mới là 2.448 DN với số vốn đăng ký gần 28,6 ngàn tỷ đồng, tăng 2,4% về số DN và tăng gần 13% số vốn.

Từ đầu năm đến nay, các DN đăng ký thành lập mới có số vốn bình quân gần 11,7 tỷ đồng/DN, cao hơn nhiều so với năm 2019. Đồng thời, có 374 lượt DN đăng ký tăng vốn thêm 9,68 ngàn tỷ đồng. Các DN đăng ký mới và tăng thêm vốn ở Đồng Nai hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất công nghiệp hỗ trợ, may mặc, chế biến nông - lâm - thủy sản, kinh doanh, xây dựng... Việc đăng ký thành lập mới DN, bổ sung thêm ngành nghề, vốn đã rất thuận lợi hơn so với trước đây.

* Tiếp tục các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chính sách thuế cho DN trong thời điểm dịch Covid-19, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 2,3 ngàn đối tượng được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất với trên 1,2 ngàn tỷ đồng tiền thuế được gia hạn. Cục Thuế Đồng Nai đang xem xét thẩm định nhiều hồ sơ của hộ kinh doanh thuộc đối tượng hỗ trợ theo quy định của Chính phủ. Việc gia hạn thuế, tiền thuê đất được đánh giá là "liều thuốc" cấp kỳ để DN có thêm nguồn lực duy trì hoạt động. Cộng đồng DN cũng đang mong ngóng các gói hỗ trợ tiếp theo với mục tiêu rõ ràng, giúp DN dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Đối với nguồn vốn cho vay, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, sẽ tiếp tục triển khai các phương án tín dụng phù hợp, tăng cường dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên như cho vay xuất nhập khẩu, DN nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng bám sát chỉ đạo từ Trung ương để triển khai các phương án, gói tín dụng hỗ trợ phù hợp đối với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đối với ngành Hải quan, song song với việc tiếp tục các giải pháp hỗ trợ DN phù hợp với tình hình thực tế phát sinh, dự kiến trong tháng 9 Cục Hải quan Đồng Nai sẽ tổ chức hội nghị đối thoại với DN thường niên. Qua đó, tiếp tục lắng nghe, giải đáp trực tiếp các vướng mắc, kiến nghị liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN.

Để thúc đẩy tiêu thụ trong nước, ngày 3-9, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thức hiện Tháng Khuyến mãi Đồng Nai 2020. Theo kế hoạch, tháng 11 sẽ được chọn làm Tháng Khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cũng là giải pháp để từng bước khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại của tỉnh trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đó, các DN được phép giảm tối đa 100% giá trị hàng hóa trong Tháng Khuyến mãi.

Số liệu của Cục Thống kê Đồng Nai cho thấy triển vọng của tiêu thụ hàng hóa nội tỉnh rất tốt. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 8 tháng của năm 2020 đạt hơn 120,7 ngàn tỷ đồng, tăng 4,78% so với cùng kỳ. Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 lượng người dân mua sắm hàng hóa giảm do khó khăn hơn, song một số mặt hàng thiết yếu sức mua trên thị trường vẫn tăng cao. Bên cạnh đó, việc mua hàng online ngày càng phổ biến và phát triển rộng rãi đã giúp người dân mua hàng không cần phải đến nơi công cộng trong thời điểm dịch bệnh tái bùng phát.

 Văn Gia

 

 

Tin xem nhiều