Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn giao thông tại các công trình thi công

10:01, 29/01/2021

Các ngành chức năng nhận định, vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao cả trước, trong và sau Tết. Vì vậy các công trình đang được thi công cần được đẩy nhanh tiến độ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Các ngành chức năng nhận định, vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao cả trước, trong và sau Tết. Do đó, tại các công trình đang có dự án thi công, các tuyến quốc lộ quan trọng, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cần được đẩy nhanh tiến độ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vấn đề đi lại.

Đường Võ Thị Sáu đoạn gần ngã tư Lạc Cường đã hoàn thành việc thi công, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: Thanh Hải
Đường Võ Thị Sáu đoạn gần ngã tư Lạc Cường đã hoàn thành việc thi công, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: Thanh Hải

UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các công trình giao thông đang thi công. Chủ đầu tư, đơn vị thi công phải tạm dừng thi công, hoàn trả mặt bằng, nhằm đảm bảo mặt đường thông thoáng, dọn dẹp vệ sinh để phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

* Kiểm tra, giám sát các công trình đang thi công

Đường Võ Thị Sáu là một trong những trục đường chính của TP.Biên Hòa với nhiều công trình nhà ở, văn phòng, hàng quán tập trung đông đúc. Tuy nhiên, mặt đường tại một số vị trí còn hẹp, nhiều đoạn vỉa hè nhếch nhác, nhiều đoạn xuống cấp nên chưa đáp ứng hết nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân. Đặc biệt là vào mỗi buổi tối, tình trạng xe ô tô dừng, đậu xe lấn xuống lòng đường xảy ra thường xuyên khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn, tăng nguy cơ ùn tắc và mất ATGT.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, kinh doanh và vui chơi, giải trí của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ GT-VT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cục quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ; kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung cho phù hợp; xử lý kịp thời các điểm đen gây mất ATGT, giải tỏa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các đoạn tuyến trên quốc lộ trọng điểm.

Trong năm 2020, TP.Biên Hòa đẩy mạnh thực hiện nhiều công trình để cải tạo, chỉnh trang lại diện mạo đô thị. Trong đó, có công trình mở rộng mặt đường và vỉa hè của đường Võ Thị Sáu đoạn qua 2 phường Thống Nhất và Quyết Thắng. Sau nhiều tháng thi công, đến nay công trình này đã dần hoàn thiện, góp phần tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị.

Ông Vũ Văn Thắng, Chỉ huy trưởng công trình mở rộng mặt đường và vỉa hè của đường Võ Thị Sáu cho biết, dự án có chiều dài thi công khoảng 3km với thời gian hoàn thành vào tháng 4-2021. Hiện nay, sau hơn 1 năm triển khai, dự án đã hoàn tất 98% khối lượng công trình đoạn từ ngã tư Lạc Cường tới cầu Đồng Tràm. Phần tiếp theo từ cầu Đồng Tràm đến Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (D2D) hiện đã hoàn tất được 70%. Cụ thể, đã thảm nhựa xong phần mở rộng lòng đường và đang tiến hành lát đá ở vỉa hè, dự kiến ngày 30-1 là hoàn tất.

Theo ông Thắng, phần mặt đường và vỉa hè còn lại (đoạn từ Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 đến ngã tư đường Võ Thị Sáu giao với đường Hà Huy Giáp chưa mở rộng được do vướng các trụ điện hạ thế và bàn giao mặt bằng từ cơ quan chức năng. Dù vậy, đơn vị thi công sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ nhằm bàn giao công trình trước ngày 1-5-2021.

“Đơn vị thi công đã tổ chức thi công cuốn chiếu để cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Mặc khác, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 18 tháng Chạp, tất cả các công trình phải tạm dừng thi công nên đơn vị sẽ thực hiện dọn dẹp vệ sinh, rào chắn an toàn và đặt các biển cảnh báo các phần công trình chưa xong để tránh ảnh hưởng việc đi lại, vui đón Tết của người dân” - ông Thắng nói.

Tại công trình thi công dự án cầu vượt ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất) hiện cũng đang được đẩy mạnh thực hiện. Đây là công trình được khởi công xây dựng từ tháng 3-2017. Theo kế hoạch, sau một năm triển khai thì công trình sẽ hoàn thành. Sau nhiều lần “vỡ” tiến độ do thiếu vốn, mới đây, chủ đầu tư dự án cam kết sẽ hoàn thành hạng mục cầu vượt Dầu Giây trước Tết Nguyên đán 2021. Tuy nhiên, với tiến độ thi công hiện tại, hạng mục này khó hoàn thành đúng cam kết.

Ông Hoàng Văn Mậu, Phó tổng giám đốc Công ty BT20 - Cửu Long (chủ đầu tư dự án) cho biết, cầu vượt ngã tư Dầu Giây chỉ mới thi công được 6/11 mố trụ, lao lắp dầm được 6/10 nhịp, đạt trên 70% khối lượng công trình. Hiện đơn vị thi công đang tổ chức khoan cọc nhồi để thi công các trụ T7, T8 và phấn đấu hoàn thành trụ T9 và mố M2 trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Để đảm bảo ATGT qua khu vực này, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GT-VT) yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa các hư hỏng tạm thời. Các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp thi công thiếu các biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường như: đèn cảnh báo, chiếu sáng ban đêm, xe phục vụ thi công chở quá tải vào công trường, làm rơi vãi vật liệu xuống đường… Đồng thời, Công an H.Thống Nhất tổ chức lực lượng thường xuyên túc trực để điều tiết giao thông qua khu vực này được ổn định.

* Không để mất ATGT

Theo Sở GT-VT, trong năm 2020, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành thực hiện 16 dự án giao thông, đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 công trình. Trong đó, đường 319B (đoạn qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch với 1,2km đầu tuyến), đường Sông Nhạn - Dầu Giây (từ hương lộ 10 đến đường tỉnh 769 dài hơn 12km), dự án tuyến đường kết nối vào cảng Phước An (từ vị trí giao với đường 319 đến nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 5km), dự án nâng cấp mở rộng hương lộ 21 và dự án nâng cấp đường tỉnh 765 (dài gần 5km). Hiện đang có 9 công trình đang triển khai thi công.

Đường Võ Thị Sáu, đoạn qua P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) hiện đang thi công công trình mở rộng mặt đường và vỉa hè
Đường Võ Thị Sáu, đoạn qua P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) hiện đang thi công công trình mở rộng mặt đường và vỉa hè

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho biết, Sở GT-VT chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, các đơn vị thi công công trình giao thông khẩn trương rà soát lại hệ thống đường, đèn tín hiệu giao thông, cọc tiêu, biển báo cần phải sửa chữa, bổ sung kịp thời. Đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo ATGT tại các công trình đang thi công, không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông do thi công thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn.

Theo ông Hưng, các nhà thầu đang thi công các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý cần chú trọng đến các phương án bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ và an ninh trật tự. Trong quá trình triển khai, tổ chức thi công gọn gàng, dứt điểm từng hạng mục; các đơn vị thi công tạm dừng thi công, hoàn trả mặt bằng, nhằm đảm bảo mặt đường thông thoáng, dọn dẹp vệ sinh để phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

“Các nhà thầu phải chịu trách nhiệm đảm bảo ATGT tại khu vực dự án đã nhận, công việc hoàn thành trước ngày 30-1-2021. Bên cạnh đó, chủ động chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện để tổ chức ra quân đồng loạt ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán nhằm đảm bảo tiến độ công trình” - ông Hưng nói.

Công nhân thi công tại một tuyến đường trên địa bàn H.Cẩm Mỹ
Công nhân thi công tại một tuyến đường trên địa bàn H.Cẩm Mỹ

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Cao Tiến Dũng khẳng định, thời gian qua, nhiều công trình, dự án xây dựng giao thông trong quá trình thi công không đảm bảo an toàn, thiếu các biện pháp cảnh báo ATGT. Công tác khắc phục bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông, duy tu bảo dưỡng của các đơn vị BOT trên địa bàn chưa kịp thời. Trong đó, có nhiều vị trí mặt đường trên một số tuyến quốc lộ 1, 51… hằn lún vệt bánh xe, vạch sơn tim đường, phân làn đã bị mờ nhưng chậm khắc phục.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV, Sở GT-VT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh theo chức năng quản lý cần tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT, vệ sinh môi trường tại các công trình, dự án đang thi công trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phải đảm bảo đường thông, hè thoáng cho người và phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Đối với những trường hợp chủ đầu tư dự án, đơn vi thi công không chấp hành, để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Thanh Hải


Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc: Xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị

Thời gian qua, TP.Biên Hòa đã ra quân lập lại trật tự đô thị, trong đó tập trung xử lý các vi phạm về môi trường, lấn chiếm lòng, lề đường cũng như yêu cầu các công trình xây dựng đang thực hiện trên địa bàn phải đảm bảo ATGT, môi trường và trật tự đô thị. Các lực lượng chức năng của TP.Biên Hòa phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Những trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý ngay và ký cam kết không tái phạm với mục tiêu đưa ra sẽ sớm lập lại trật tự đô thị cho TP.Biên Hòa.

Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT): Tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các đơn vị không đảm bảo an toàn

Thời điểm Tết Nguyên đán, đường sá luôn trong tình trạng đông đúc xe cộ đi lại, để đảm bảo cho người dân lưu thông thuận lợi, chúng tôi chỉ đạo các đội thanh tra giao thông trực thuộc tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ sửa chữa kịp thời các điểm hư hỏng, xuống cấp. Đối với những công trình đang thi công sẽ giám sát, kiểm tra, nhắc nhở nếu thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm cho người đi đường. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông không để ùn tắc kéo dài tại những khu vực này.

Bà Trần Thúy Loan (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa): Mong sớm hoàn thành việc mở rộng mặt đường và vỉa hè của đường Võ Thị Sáu

Đường Võ Thị Sáu thi công đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, điều này đã gây bất tiện cho các hàng quán kinh doanh buôn bán. Hiện đang vào cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán, tuy nhiên chúng tôi gặp nhiều khó khăn do mặt tiền quán bị đào xới nên không thể trang trí. Vì vậy lượng khách đến quán cũng giảm hẳn, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu. Do đó, chúng tôi mong muốn chính quyền thành phố chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tạo mặt bằng thông thoáng để người dân sớm ổn định buôn bán.

Ông Đỗ Văn Quang (lái xe khách Bắc - Nam): Tăng cường biển báo, đèn cảnh báo từ xa tại các công trình thi công

Từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, trên tuyến quốc lộ 1 không chỉ xe cá nhân mà xe khách đường dài đưa khách đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung tăng cao đột biến. Do đó, lái xe mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường biển báo, đèn cảnh báo từ xa tại các công trình đang thi công để người điều khiển phương tiện chủ động phòng tránh. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 1 hiện đang có công trình cầu vượt ngã tư Dầu Giây, thường xảy ra ùn tắc, kẹt xe thời điểm buổi sáng và chiều tối. Vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo an toàn thì quan trọng nhất là việc phân luồng, điều tiết kịp thời của các lực lượng chức năng để mỗi chuyến xe ngày Tết được thuận lợi, thông suốt.

Chị Nguyễn Thị Thúy (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa): Cần xử lý nghiêm đơn vị thi công tắc trách

Hiện một số công trình thi công vẫn còn gây bất tiện cho người và phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, nhất là vào ban đêm. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng có sự nhắc nhở, chấn chỉnh và đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm khắc phục sự tắc trách của một số đơn vị thi công. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Nhiều chủ đầu tư, đơn vị thi công vi phạm nhưng chưa bị xử lý theo đúng quy định. Do đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm minh của các cơ quan liên quan đối với cách làm việc cẩu thả, tắc trách, vô cảm của một số đơn vị thi công.

Võ Nguyên (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích