Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân

03:02, 25/02/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai và công an các địa phương đã và đang gấp rút triển khai việc thu nhận thông tin để cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho người dân trong tỉnh...

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh và công an các địa phương đã và đang gấp rút triển khai việc thu nhận thông tin để cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho người dân trong tỉnh.

Cán bộ công an Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh hướng dẫn người dân kê khai, thu nhận thông tin cấp thẻ căn cước công dân. Ảnh: HUY ANH
Cán bộ công an Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm  thẻ căn cước công dân. Ảnh: HUY ANH

[links()]Đến nay đã có 12/12 đơn vị được cấp thiết bị thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử. Trong đó, tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, công an các địa phương như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán đã tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp từ đầu tháng 1-2021. Riêng các địa phương còn lại bắt đầu triển khai từ ngày 22-2.

* Chưa triển khai đại trà

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, đối tượng được cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chíp điện tử là những công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ nay đến khi hệ thống cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử được triển khai đồng bộ, đáp ứng đủ năng lực tiếp nhận, xử lý, đối sánh vân tay, in thẻ CCCD trên toàn quốc, trước mắt công an các tỉnh, thành giải quyết việc tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử đối với một số đối tượng ưu tiên.

Cụ thể là: các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, các chức sắc tôn giáo có uy tín; chủ tịch UBND các cấp. Ngoài ra, các trường hợp ưu tiên khác như: công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, 12 số, CCCD mã vạch; công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng hư hỏng, mờ nhòe hoặc bị mất; công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng có thay đổi thông tin; các trường hợp khác do lãnh đạo công an các cấp quy định.

Sau khi các địa phương được trang bị đầy đủ thiết bị, hệ thống cấp CCCD gắn chip thì mới triển khai đồng bộ việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho tất cả các công dân có nhu cầu.

Tại Đồng Nai, theo Công an tỉnh, do cơ sở dữ liệu dân cư trên toàn quốc chưa hoàn thiện nên trước mắt, Công an tỉnh chỉ mới tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD của những công dân thuộc diện ưu tiên nêu trên, có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai. Riêng các trường hợp tạm trú cần liên hệ địa phương nơi thường trú để làm. Sau khi cơ sở dữ liệu dân cư được triển khai đồng bộ trên toàn quốc, việc thu nhận thông tin làm CCCD cho công dân tạm trú mới được thực hiện.

Do đó, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tại các điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD của Công an tỉnh và công an các địa phương, nhiều người có nhu cầu cấp thẻ CCCD phải quay về vì không thuộc các đối tượng nêu trên và không phải là người thường trú tại Đồng Nai.

* Linh động thời gian giải quyết cho người dân

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đang triển khai 2 hệ thống máy thu nhận thông tin làm thẻ CCCD. 2 máy này đang làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu của người dân đến kê khai thông tin làm thẻ CCCD có gắn chip. Hằng ngày, mỗi hệ thống máy có thể thu nhận thông tin từ 120-140 người. Trong đó, các đối tượng được ưu tiên thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD ngoài thực hiện như hướng dẫn của Bộ Công an, còn có thêm đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, hiện cán bộ, chiến sĩ trong đội phải chia làm 3 ca từ 8-21 giờ hằng ngày để thực hiện các thủ tục thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD cho các đối tượng được ưu tiên trong đợt đầu triển khai.

Công an TP.Biên Hòa triển khai thu nhận thông tin cấp thẻ căn cước công dân cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh
Công an TP.Biên Hòa triển khai thu nhận thông tin cấp thẻ căn cước công dân cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh

Theo đó, thủ tục thu nhận thông tin thực hiện khá nhanh chóng. Khi công dân đến liên hệ,  chỉ cần cung cấp thông tin nhân thân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với phần mềm dữ liệu dân cư đã được cập nhật trước đó. Trường hợp công dân đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin của công dân không có sự thay đổi, điều chỉnh thì việc giải quyết hồ sơ nhanh hơn vì không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh nội dung thông tin nhân thân.

Một số trường hợp phải chờ đợi lâu hơn vì công dân chưa có dữ liệu thông tin dân cư; thông tin của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh hoặc khi cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD có nghi ngờ, cần xác định đúng đối tượng cấp CCCD thì đề nghị công dân xuất trình CMND/CCCD; giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin thay đổi của công dân.

Tại TP.Biên Hòa, từ tháng 2-2021, các hoạt động thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD gắn chíp điện tử đã được đơn vị triển khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa. Trong đó, các đối tượng được ưu tiên vẫn thực hiện theo đúng như hướng dẫn nêu trên của Bộ Công an.

Biểu đồ minh họa những tính năng ưu việt và tiện ích khi sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Nguồn Internet
Biểu đồ minh họa những tính năng ưu việt và tiện ích khi sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Nguồn Internet

Thượng úy Nguyễn Tấn Hiền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, từ tháng 2-2021 đến nay, Công an thành phố đã thu nhận thông tin làm thẻ CCCD của 1,4 ngàn người. Hiện tại, các cán bộ, chiến sĩ trong đội đang chia thành 3 ca, làm việc vào tất cả các ngày trong tuần (từ thứ hai đến chủ nhật) để thực hiện việc thu nhận thông tin làm thẻ CCCD nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân. Cụ thể: sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30; chiều từ 13 giờ đến 17 giờ và tối từ 18 giờ đến 22 giờ.

Trong khi đó, tại địa bàn TP.Long Khánh, sau khi được tập huấn về công tác thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD, Công an TP.Long Khánh đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, phương án để triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Trong đó đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận để thực hiện một cách bài bản, chặt chẽ. 

Công an TP.Long Khánh cũng đã triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử cho các đối tượng ưu tiên theo quy định của Bộ Công an. Đến nay, đã có khoảng 400 trường hợp được thu nhận thông tin để cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Đặc biệt các trường hợp là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách, người già yếu còn được các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đưa phương tiện đến tận nhà để thu nhận thông tin.

Ngoài TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh thì tại một số huyện đã được cấp hệ thống máy thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu triển khai việc thu nhận thông tin cho các trường hợp được ưu tiên nêu trên. Sau khi được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cũng như có chỉ đạo từ cấp trên thì việc thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD mới được tiến hành đồng loạt cho mọi đối tượng.

Dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD gắn chíp điện tử thay thế CMND và CCCD mã vạch như hiện nay của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9-2020. Mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Qua đó nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều