Báo Đồng Nai điện tử
En

Vừa học vừa phòng, chống dịch

04:03, 01/03/2021

Trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên các bậc học tại Đồng Nai chính thức trở lại trường từ 1-3, sau thời gian nghỉ Tết và nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Ngay khi có lịch học trở lại, các trường đã khẩn trương chuẩn bị để sẵn sàng cho ngày học đầu tiên.

Trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên các bậc học tại Đồng Nai chính thức trở lại trường học tập bình thường từ hôm nay 1-3 sau thời gian nghỉ Tết và nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Ngay khi có lịch chính thức trở lại trường học tập, các nhà trường đã khẩn trương bắt tay vào công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho ngày học đầu tiên.

Nhân viên y tế hỗ trợ Trường mầm non Hoa Sen (TP.Biên Hoà) phun hóa chất khử trùng trường học sẵn sàng đón trẻ trở lại trường. Ảnh: C.NGHĨA
Nhân viên y tế hỗ trợ Trường mầm non Hoa Sen (TP.Biên Hoà) phun hóa chất khử trùng trường học sẵn sàng đón trẻ trở lại trường. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh cho biết: “Trong các ngày 24 đến 26-2, các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của Sở GD-ĐT đã đi kiểm tra tại các cơ sở giáo dục. Qua công tác kiểm tra cho thấy, công tác phòng chống dịch để đón học sinh trở lại được chuẩn bị chu đáo, ban giám hiệu và thầy cô đã thể hiện trách nhiệm và tinh thần phòng, chống dịch rất cao. Đây là cơ sở để ngành Giáo dục đón học sinh trở lại an toàn, quyết tâm vừa chống dịch vừa học tập, hoàn thành tốt chương trình năm học 2020-2021”.

* Sẵn sàng cho ngày trở lại

Ngay sau khi có thông báo của Sở GD-ĐT về thời gian học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh được phép trở lại học tập bình thường, Trường mầm non Hoa Sen (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã tổ chức cho giáo viên của trường tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ bên trong và bên ngoài không gian của trường, các phòng học, khu vui chơi, nhà bếp… đều được vệ sinh sạch sẽ. Theo dõi những hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của trường trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh cảm thấy yên tâm, phấn khởi, mong ngày các bé trở lại trường.

Cô Nguyễn Minh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen cho biết: “Sau hơn một ngày thực hiện khẩn trương, toàn bộ khu vực trường từ bên trong ra bên ngoài đã sạch sẽ, nhất là những điểm mà các bé thường tiếp xúc nhiều như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, mặt bàn, đồ chơi và nhà vệ sinh... Nhà trường cũng đã có kế hoạch đón trẻ trở lại vào ngày 1-3 và những ngày tiếp theo, đảm bảo an toàn phòng dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế và ngành Giáo dục. Nhà trường rất hy vọng lần trở lại trường này, công tác dạy và học sẽ diễn ra thông suốt cho đến cuối năm học để phụ huynh yên tâm làm việc và công tác”.

Trảng Dài là phường có số lượng học sinh thuộc loại đông nhất TP.Biên Hòa với 6 trường mầm non, tiểu học, THCS công lập và 1 trường tư thục nhiều cấp học. Trong thời gian nghỉ Tết, có khá nhiều học sinh đã theo cha mẹ về quê đón Tết ở các tỉnh xa, chính vì vậy công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường không thể xem nhẹ. Theo Trạm y tế P.Trảng Dài, sau Tết, cán bộ y tế của phường đã liên hệ ngay với ban giám hiệu các trường để nắm thông tin khai báo y tế của học sinh. Các trường cũng đã chủ động liên hệ với phụ huynh để tuyên truyền, nhắc nhở về ý thức phòng chống dịch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khi học sinh được trở lại trường.

Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài Phạm Thị Hải Anh cho biết: “Hơn một năm sống chung với dịch Covid-19 trong điều kiện bình thường mới, Ban giám hiệu và giáo viên của trường đã có được những kinh nghiệm nhất định, quan điểm của trường là không chủ quan trước sự nguy hiểm của dịch bệnh. Để đón học sinh trở lại vào ngày 1-3, nhà trường đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết, đó là vệ sinh chuẩn bị trường lớp và nắm thông tin khai báo y tế của học sinh nhằm kịp thời phát hiện những tình huống có thể xảy ra”.

* Không chủ quan, lơ là phòng dịch

Tại Trường THPT Nguyễn Trãi (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), sau kỳ nghỉ Tết, học sinh tiếp tục được nghỉ phòng, chống dịch nên nhà trường đã chuyển sang dạy học trực tuyến. Với phương châm dừng đến trường nhưng không dừng học nên giáo viên và học sinh của trường đã tập trung vào học online khá nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, hạn chế những tác động bất lợi của dịch Covid-19. Ngay khi có thông báo trở lại trường học từ ngày 1-3, cán bộ, giáo viên của trường đã có mặt tại trường để làm nhiệm vụ vệ sinh trường lớp, đồ dùng dạy học và chuẩn bị vật tư phòng, chống dịch cho ngày đón học sinh trở lại trường. Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi Nguyễn Văn Duyên cho biết: “Nhà trường đã vận động 100% giáo viên và học sinh tham gia khai báo y tế trên ứng dụng của Bộ Y tế. Mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh của trường sẽ tiếp tục là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19”.

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo:

Thường xuyên kiểm tra sát sao công tác phòng, chống dịch trong trường học

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã thu được những kết quả rất đáng phấn khởi nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị cho đến mỗi người dân. UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và luôn chỉ đạo sát sao đối với công tác phòng, chống dịch, trong đó có công tác phòng, chống dịch trong trường học, bởi Đồng Nai có số lượng cơ sở giáo dục lớn, số lượng học sinh đông và việc di chuyển trong thời gian nghỉ Tết khá phức tạp. Để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch, ngành Giáo dục cần thường xuyên kiểm tra sát sao công tác phòng, chống dịch trong trường học, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, đặc biệt là khuyến cáo 5K. Việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong trường học sẽ góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học và góp phần vào thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021.

Trảng Bom là một trong những địa phương có đông công nhân làm việc trong các khu công nghiệp. Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán lại có hàng chục ngàn công nhân trở về quê đón Tết bằng nhiều loại hình phương tiện giao thông, sau đó tiếp tục trở lại huyện làm việc. Chính vì sự di chuyển nhiều và phức tạp như vậy nên khả năng phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng rất có thể xảy ra nếu tinh thần phòng chống dịch chủ quan, lơ là. Ngay sau tết, Trung tâm y tế, Phòng GD-ĐT và Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom đã phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho công nhân lao động, nhất là những phụ huynh cho con em về các tỉnh xa đón Tết.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế cho biết: “Khi tỉnh cho học sinh tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ đến hết tháng 2, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo rà soát lại tất cả các trường để nắm xem học sinh nào đã về những tỉnh có dịch, có tiếp xúc nhất định với các trường hợp liên quan đến dịch… Những ngày qua, dù chưa trở lại trường nhưng thông tin diễn biến sức khỏe của học sinh được giáo viên chủ nhiệm nắm khá tốt”. Về phương án đón học sinh trở lại học tập bình thường vào ngày 1-3, bà Quế cho biết: “Chúng tôi đề cao tinh thần phòng dịch nhưng cũng cố gắng tạo tâm lý thoải mái cho cả giáo viên và học sinh, tránh quá lo lắng và ảnh hưởng tới kết quả học tập”.

Hôm nay, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các trung tâm tin học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt cho sinh viên, học viên trở lại học tập bình thường. Đây cũng được xem là các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao vì phần lớn sinh viên các trường đều về quê đón Tết. Quyền Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng Lâm Thành Hiển cho biết: “Chúng tôi đã nắm toàn bộ thông tin y tế của sinh viên về quê đón Tết, sau đó phân loại để theo dõi khi các em trở lại trường học tập. Với ý thức phòng dịch cao của sinh viên được trang bị trong hơn một năm “sống chung” với dịch, tôi tin rằng các em sẽ biết cách tự phòng, chống dịch cho mình và cho cả cộng đồng”.

* Tuân thủ khuyến cáo 5K

Đến thời điểm ngày 25-2, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đã ấn định thời gian cho học sinh trở lại trường học tập bình thường là từ ngày 1-3, trong đó có Đồng Nai. Theo TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, đợt dịch Covid-19 bùng phát vào trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua là khá phức tạp, có lúc căng thẳng. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác rất cao của cả hệ thống chính trị, tới nay Đồng Nai chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng. Có nhiều lo lắng rằng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân khắp các tỉnh, thành quay trở lại Đồng Nai làm việc thì nguy cơ dịch lây trong cộng đồng càng cao hơn. Lo lắng trên là hoàn toàn có cơ sở, nhưng đến thời điểm này tình hình dịch tại Đồng Nai đang được kiểm soát tốt và phụ huynh có thể an tâm đưa con em mình trở lại trường.

Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (TP.Biên Hòa) phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 sẵn sàng đón học sinh
Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (TP.Biên Hòa) phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 sẵn sàng đón học sinh trở lại trường từ ngày 1-3. Ảnh:C.Nghĩa

TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho rằng, dù Đồng Nai chưa có ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng sau đợt bùng phát dịch trở lại vừa qua nhưng không vì thế mà chủ quan, vì có thể một chút lơ là chúng ta sẽ phải trả giá. Cách tốt nhất và hiệu quả nhất khi học sinh trở lại trường học tập là thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đó là: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế. Mỗi trường, mỗi học sinh và mỗi phụ huynh đều thực hiện tốt khuyến cáo 5K chính là đang tạo ra một lớp bảo vệ vững chắc, không cho dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng và trường học.

Bà Hồ Thị Lâm, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Song ngữ Á Châu (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, để chuẩn bị cho ngày học sinh trở lại trường, ngoài công tác đảm bảo vệ sinh phòng dịch, nhà trường đã trao đổi thông tin thường xuyên đến phụ huynh để chắc chắn rằng ngày đến trường của học sinh được an toàn. Nhà trường đặc biệt coi trọng khuyến cáo 5K, do đó ngày đến trường học sinh phải tuân thủ quy định bắt buộc là đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sạch khi bước vào trường. Nhà trường sẽ không tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh, đồng thời theo dõi chặt chẽ sức khỏe của các em mỗi ngày, kịp thời phát hiện những học sinh có biểu hiện khác thường về sức khỏe.

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Cao Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, tuy dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nhưng tinh thần phòng dịch của trường khi đón học sinh trở lại luôn là cao nhất. Cụ thể, học sinh phải khai báo y tế, khi các em đến trường phải đeo khẩu trang, phụ huynh chỉ đưa học sinh đến cổng rồi ra về, còn khi đón phụ huynh được vào sân trường nhưng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Học sinh ho, sốt thì không được đến trường. Nhà trường đã chuẩn bị phòng cách ly khi phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt trong quá trình học, đồng thời báo ngay cho phụ huynh và cơ quan y tế gần nhất xử lý tình huống theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều