Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp lo thiếu lao động khi khôi phục sản xuất

03:10, 07/10/2021

Trong những ngày qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã được chấp thuận phương án trở lại sản xuất, kinh doanh sau gần 3 tháng tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, điều DN lo ngại hiện nay là việc thiếu nguồn nhân lực để khôi phục sản xuất.

Trong những ngày qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã được chấp thuận phương án trở lại sản xuất, kinh doanh sau gần 3 tháng tạm ngừng hoạt động để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều khiến các DN lo ngại hiện nay là việc thiếu nguồn nhân lực để khôi phục sản xuất trong tình hình mới.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai kết nối việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động bằng hình thức tuyển dụng trực tuyến. Ảnh: Khánh Lộc
Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai kết nối việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động bằng hình thức tuyển dụng trực tuyến. Ảnh: Khánh Lộc

Nhiều DN đã lên kế hoạch tuyển dụng thêm lao động ở những “vùng xanh” để đáp ứng nhu cầu sản xuất, song việc tuyển dụng lao động không hề dễ dàng.

* DN tăng cường tuyển dụng trực tuyến

Ngay sau khi trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngừng sản xuất để phòng dịch, vào giữa tháng 9, Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú đã tăng cường tuyển dụng lao động để đáp ứng hoạt động sản xuất. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng chủ yếu vẫn là lao động phổ thông về may mặc, đào tạo may và tổ trưởng chuyền may. Người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm việc chỉ cần kết bạn Zalo với phòng nhân sự công ty, để lại thông tin sẽ được DN liên hệ phỏng vấn online.

Đại diện Phòng Nhân sự công ty cho biết, ngay sau khi địa phương cho phép DN hoạt động trở lại, công ty thông báo đến NLĐ đang ở “vùng xanh” đã tiêm ngừa Covid-19 quay trở lại làm việc. Hiện tại, ngoài tập trung ổn định sản xuất và phòng dịch, công ty liên tục phỏng vấn lao động để đảm bảo nguồn lực sản xuất cho các đơn hàng. Công ty cũng có hình thức thưởng nếu lao động giới thiệu người thân vào làm việc cùng các chính sách hỗ trợ, động viên NLĐ.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH NGUYỄN VĂN HỒI, để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất cho các DN, NLĐ cần được tiếp tục ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19. Bên cạnh đó, chính sách an sinh là điều vô cùng quan trọng để giữ chân NLĐ. DN cũng cần có chính sách lương, phúc lợi thỏa đáng như bố trí nơi ăn, ở chu đáo cho NLĐ để họ yên tâm làm việc.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai cũng đang tuyển dụng lao động trực tuyến ở nhiều vị trí để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, DN cũng có nhiều tiêu chuẩn đi kèm để tìm được nhân lực phù hợp. Trong đó, yêu cầu NLĐ đang ở “vùng xanh”, không bị phong tỏa và phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 1 mũi.

Hiện nhiều DN tập trung đông lao động đều lo lắng thiếu hụt lao động sau khi hoạt động trở lại. Mặt khác, lao động ở trong “vùng xanh” đủ điều kiện đi làm rất hạn chế. Anh Nguyễn Hoàng Dũng, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cho hay, DN vừa được Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai chấp thuận cho trên 5 ngàn lao động “vùng xanh” trở lại làm việc, bắt đầu từ ngày 5-10.

Theo anh Dũng, công ty hiện có trên 25 ngàn lao động, song chỉ có trên 5 ngàn lao động ở “vùng xanh” đủ điều kiện được đi làm nên nguồn nhân lực đang rất thiếu. Thời gian qua, công ty đã nỗ lực trả mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ để đảm bảo cuộc sống. Nhiều lao động đang muốn trở lại với công việc để có thu nhập nhưng chưa đủ điều kiện đi làm vì còn nằm trong vùng phong tỏa, cách ly y tế. Tới đây, nếu việc sản xuất đi vào ổn định, DN sẽ tuyển dụng thêm lao động ở những “vùng xanh” để đảm bảo nguồn lực và hoạt động sản xuất trong tình hình mới.

* Nỗ lực kết nối DN và NLĐ

Để kết nối việc làm giữa DN và NLĐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai vừa tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến tháng 9-2021. Đây là sàn việc làm trực tuyến miễn phí nhằm kịp thời hỗ trợ việc làm nhanh chóng cho lao động thất nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực cho các DN phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tham gia sàn giao dịch việc làm trực tuyến có 28 đơn vị, trong đó có 15 DN đăng ký phỏng vấn trực tuyến tại sàn với tổng nhu cầu tuyển dụng gần 4,7 ngàn lao động. Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm số lượng lớn với 96%, chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh như: may mặc, giày da, điện tử… Có khoảng 180 lượt lao động có nhu cầu tìm việc làm và tìm hiểu thông tin về việc làm đã đăng ký tham gia sàn trực tuyến. Dự kiến có 103 lao động thất nghiệp tìm được việc làm mới.

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, do bị ảnh hưởng của dịch bệnh, NLĐ vẫn còn lo ngại về các yêu cầu đi lại trong tình hình mới; việc di chuyển giữa các tỉnh, thành phố gặp khó khăn nên sàn giao dịch việc làm bị hạn chế kết nối giới thiệu việc làm cho NLĐ với DN. Tới đây, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích DN và NLĐ, nhất là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia phỏng vấn trực tuyến. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp đường truyền internet phục vụ sàn việc làm trực tuyến tốt hơn để NLĐ và DN tương tác, phỏng vấn một cách dễ dàng hơn.

Đại diện Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) thăm hỏi đời sống công nhân sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: L.MAI
Đại diện Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) thăm hỏi đời sống công nhân sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: L.MAI

“Hiện nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN trên địa bàn tỉnh tương đối nhiều để phục hồi sản xuất. Tuy nhiên, các DN cũng phải lựa chọn các phương án sản xuất phù hợp trong điều kiện hiện nay và việc tuyển dụng khắt khe hơn trước do yêu cầu lao động phải tiêm vaccine, ở địa bàn “vùng xanh”. Trung tâm sẽ nỗ lực kết nối tuyển dụng trực tuyến hằng tháng để DN có nguồn lực đảm bảo sản xuất trong tình hình mới” - bà Trâm chia sẻ.

* Cần có chính sách giữ chân lao động

Đồng Nai hiện có 1,2 triệu lao động, trong đó có gần 700 ngàn lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên chỉ có hơn 134 ngàn NLĐ làm việc theo phương án “3 tại chỗ”. Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản số 11715/UBND-KGVX về việc hướng dẫn tạm thời thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đã có 84 DN đăng ký mới, bổ sung lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Trong đó, 73 DN đề xuất bổ sung lao động cho các nhà máy để nâng công suất.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, tính đến ngày 3-10, đã có 30 DN được chấp thuận hoạt động trở lại với tổng số lao động trên 17 ngàn người có thể lưu thông đi, về hằng ngày bằng xe cá nhân hoặc xe đưa rước. Trong đó, các DN có đông lao động như: Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam, Công ty TNHH Changshin Việt Nam…

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech (H.Nhơn Trạch) Đỗ Thị Thúy Kiều cho hay, DN có trên 1,7 ngàn lao động cố định nhiều năm nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty chỉ còn 200 lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ”; số còn lại nằm trong khu vực phong tỏa hoặc đã được hỗ trợ về quê ở các tỉnh. Hiện DN đang làm thủ tục để bổ sung lao động, đảm bảo cho kế hoạch sản xuất trong 3 tháng cuối năm.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Dệt may Eclat (H.Nhơn Trạch), DN có trên 5 ngàn lao động chuyên về may mặc vẫn chưa thể hoạt động trở lại do thiếu nguồn lao động, không đảm bảo sản xuất. Mặt khác, lao động công ty ở “vùng xanh” rất ít nên nếu công ty mở cửa trở lại thì lực lượng lao động rất mỏng, khó có thể khôi phục sản xuất nhanh.

Đại diện công ty cho biết, để giữ chân lao động, giúp DN trở lại hoạt động bình thường sau những ảnh hưởng do dịch bệnh, tỉnh cần ưu tiên tiêm vaccine cho NLĐ. Ngoài ra, đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập để đảm bảo đời sống NLĐ. Đó cũng là cách để giữ chân lao động trong thời điểm hiện nay vì tình trạng lao động nghỉ việc lâu ngày, cuộc sống khó khăn dẫn đến phải về quê. Số lượng lao động về quê nhiều sẽ ảnh hưởng đến DN và sự phục hồi kinh tế của tỉnh

Theo Sở LĐ-TBXH, để đảm bảo đời sống NLĐ, thời gian qua, Sở đã nỗ lực phối hợp với các ngành liên quan tích cực hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Trong đó, hướng dẫn các DN nhanh chóng lập hồ sơ những lao động bị ngừng việc, nghỉ việc để tổng hợp và trình UBND tỉnh phê duyệt, hỗ trợ kịp thời. Đến thời điểm này, đã có trên 48 ngàn lao động tại 466 DN bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương được hỗ trợ với số tiền trên 131 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đang làm thủ tục hỗ trợ NLĐ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ 1,8-3,3 triệu đồng/người. Tỉnh và các đoàn thể cũng thực hiện nhiều chương trình an sinh, hỗ trợ thực phẩm cho NLĐ khó khăn tại các khu nhà trọ. Sở LĐ-TBXH đang tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh để tiếp tục hỗ trợ NLĐ.

Tuy nhiên, theo nhiều lao động, việc chăm lo an sinh chưa đáp ứng nhu cầu đời sống NLĐ xa quê. Nhiều lao động phải ngừng việc đến 3 tháng không lương nên rất khó khăn. Tiền nhà trọ, sinh hoạt không đủ chi trả buộc họ phải lựa chọn về quê để giảm bớt gánh nặng về chi phí sinh hoạt.

Anh Trần Văn Hải, một trong những lao động vừa đăng ký về quê Phú Yên bộc bạch: “Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, kéo theo giãn cách xã hội và không có việc làm, tôi phải tự xoay xở đủ đường mới đảm bảo được cuộc sống tối thiểu. Hiện tại, số tiền có được của gia đình đã hết nên tôi đã đăng ký về quê để vừa phòng dịch, vừa tìm việc làm mới”.

Ông ĐẶNG MINH HÙNG, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) cho biết, ngày 4-10, công ty đã hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ phòng dịch. Tuy nhiên, DN chỉ có 622/12.775 lao động ở “vùng xanh” đủ điều kiện trở lại làm việc. Vì vậy, DN đang lo thiếu lao động đáp ứng kế hoạch sản xuất và những đơn hàng cuối năm. Trong thời gian tới, DN sẽ tuyển dụng thêm lao động để đẩy mạnh tiến độ sản xuất.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều