Báo Đồng Nai điện tử
En

Đợt ''sát hạch'' dạy và học online

08:11, 08/11/2021

Thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022, học sinh phổ thông trong toàn tỉnh đã và đang bước vào kỳ thi giữa kỳ theo quy định. Điểm khác biệt lớn nhất trong kỳ thi là thay vì đến trường thi trực tiếp, học sinh thi theo hình thức trực tuyến qua các phần mềm mà các em đã được làm quen kể từ khi thích ứng với việc học online tại nhà để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022, học sinh phổ thông trong toàn tỉnh đã và đang bước vào kỳ thi giữa kỳ theo quy định. Điểm khác biệt lớn nhất trong kỳ thi là thay vì đến trường thi trực tiếp, học sinh thi theo hình thức trực tuyến qua các phần mềm mà các em đã được làm quen kể từ khi thích ứng với việc học online tại nhà để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Đây là một đợt “sát hạch” thực tế về tính hiệu quả sau gần 3 tháng dạy và học online nên cả thầy và trò đang khá hồi hộp.

Nhiều giáo viên cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi này, họ đã phải chuẩn bị khá kỹ lưỡng, trong đó có tham khảo ý kiến của những giáo viên trong các nhóm, CLB trên cộng đồng mạng vốn có nhiều kinh nghiệm giảng dạy online. Trong các tiết học, giáo viên cũng đã hướng dẫn học sinh làm quen với hình thức thi mới để tránh bỡ ngỡ, sai sót đáng tiếc. Tâm lý chung của giáo viên vẫn là lo lắng học sinh lúng túng, chuẩn bị bài không kỹ dẫn đến kết quả thi không cao. Bởi thực tế sau một thời gian dạy và học trực tuyến cho thấy, ý thức học tập của một số học sinh vẫn còn chưa tốt. Không ít em trong giờ học mất tập trung, tranh thủ trò chuyện với bạn hoặc nghe nhạc, xem phim… Việc gian lận trong thi cử cũng rất dễ xảy ra, nhất là ở những lớp học không bắt buộc học sinh phải bật camera giám sát.

Nếu như hình thức học và thi online đối với học sinh bậc THPT đã không còn lạ lẫm thì với bậc tiểu học và THCS, đây là lần đầu tiên các em làm quen với hình thức thi này, do đó áp lực là rất lớn. Nhiều em ngoài thời gian lên lớp chính khóa theo thời khóa biểu của trường còn tranh thủ đăng ký học thêm các lớp học online với giáo viên trong và ngoài tỉnh nhằm củng cố, mở mang thêm kiến thức. Với không ít học sinh, dù là học tại nhà không phải đến trường hay học thêm ở nhà thầy cô, nhưng thời khóa biểu luôn kín, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Phụ huynh cũng vì lo lắng khi đi học trở lại con không theo kịp bạn bè nên không ngại đồng hành với con trong việc chọn giáo viên, lớp học phù hợp để con học và thi tốt nhất.

Theo lãnh đạo nhiều trường phổ thông, hiểu được tâm lý của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong thời điểm này nên các trường chủ động giảm tải nội dung cũng như thời gian thi cho phù hợp với từng môn học. Hình thức thi được các trường lựa chọn phổ biến nhất vẫn là tăng các câu hỏi trắc nghiệm, giảm phần tự luận. Kiến thức thi cũng được gói gọn trong những nội dung mà các em đã được học từ đầu năm đến giờ. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao ý thức tự giác, nghiêm túc trong thi cử, giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng gian lận trong thi cử…

Vượt qua những khó khăn của dịch bệnh, ngành GD-ĐT đã rất nỗ lực để duy trì việc dạy và học với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Do đó, không thể kỳ vọng vào một kỳ thi thật chất lượng trong một hoàn cảnh đặc biệt để đặt ra những áp lực về tỷ lệ, điểm số…

Thành công của kỳ thi giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022 này chính là tinh thần vượt khó, thích ứng linh hoạt trong dịch bệnh để duy trì việc dạy và học. Hiệu quả hay hạn chế qua hình thức học online cũng từ đó được nhìn nhận, đánh giá khách quan để ngành Giáo dục có sự chuẩn bị tốt hơn khi cho học sinh tới trường đi học trở lại theo kế hoạch đã đề ra.            

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều