Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn về tính hiệu quả của nguồn vốn

08:12, 16/12/2021

Khi quỹ thời gian còn lại của năm 2021 không còn nhiều, các địa phương đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công để đạt mục tiêu mà tỉnh đề ra. 

Khi quỹ thời gian còn lại của năm 2021 không còn nhiều, các địa phương đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công để đạt mục tiêu mà tỉnh đề ra. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra dấu hỏi về tính “thực chất” trong việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công có thực sự tạo ra chất xúc tác cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thi công dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 768 đoạn từ cầu Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu
Thi công dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 768 đoạn từ cầu Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: P.TÙNG

Năm 2021, nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách huyện của H.Xuân Lộc được bố trí hơn 234 tỷ đồng, trong đó có 34 tỷ đồng là nguồn vốn chuyển tiếp. Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, nếu không tính số vốn chuyển tiếp, tính đến cuối tháng 11-2021, H.Xuân Lộc đã giải ngân nguồn vốn hơn 58 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch. Để thực hiện mục tiêu giải ngân đạt từ 90% kế hoạch vốn được bố trí trở lên, H.Xuân Lộc sẽ thực hiện khởi công mới 17 công trình. Trong số này, đến giữa tháng 12-2021, sẽ có 14 công trình được khởi công mới với nguồn vốn thực hiện khoảng 49 tỷ đồng. Nguồn vốn còn lại sẽ được bố trí cho 19 công trình đang chuẩn bị đầu tư và các công trình xã hội hóa giao thông trên địa bàn huyện.

Tương tự, năm 2021, nguồn vốn ngân sách thành phố được bố trí cho TP.Long Khánh là 215 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 11-2021, TP.Long Khánh đã thực hiện giải ngân nguồn vốn khoảng 119 tỷ đồng, tương ứng khoảng 55% kế hoạch được giao. Đối với số vốn còn lại khoảng 95 tỷ đồng, TP.Long Khánh dự kiến sẽ thực hiện giải ngân một phần cho 19 dự án vừa mới được HĐND thành phố thông qua kế hoạch đầu tư công. Dự kiến, trong tháng 12-2021, TP.Long Khánh sẽ tổ chức đấu thầu và giải ngân số vốn khoảng 50 tỷ đồng đối với các dự án này.

Trên thực tế, tình trạng tạm ứng cho nhà thầu hoặc chuyển nguồn vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng về trung tâm phát triển quỹ đất của các địa phương thời điểm cuối năm để hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công là chuyện “không mới”. Việc làm này cũng phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tính thực chất để tạo ra động lực thúc đẩy phát triển đối với nguồn vốn này lại không được đánh giá cao.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho rằng, việc H.Xuân Lộc dự kiến khởi công mới 14 công trình trong tháng 12 có thể đạt mục tiêu về tỷ lệ giải ngân nguồn vốn. Tuy nhiên, việc nguồn vốn này có tạo ra hiệu quả kinh tế, cụ thể là có được “chuyển hóa” thành khối lượng xây dựng tại các công trình để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phục vụ phát triển kinh tế - xã hội hay không lại là câu chuyện khác.

Cũng với quan điểm trên, ông Hồ Văn Hà cho rằng, nguồn vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng khi được chuyển về trung tâm phát triển quỹ đất các địa phương có thể đạt chỉ tiêu về giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Thế nhưng, khi nguồn vốn này chưa được chi trả cho người dân thì tính khả thi trong việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cũng sẽ không cao.               

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều