Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn lực xây nhà ở xã hội

09:03, 22/03/2022

Đồng Nai đang ưu tiên đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho những người có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân lao động trong các nhà máy trên địa bàn tỉnh. Dự kiến mỗi địa phương có nhiều khu công nghiệp sẽ khởi công từ 1-2 dự án NƠXH/năm.

Đồng Nai đang ưu tiên đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho những người có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân lao động trong các nhà máy trên địa bàn tỉnh. Dự kiến mỗi địa phương có nhiều khu công nghiệp sẽ khởi công từ 1-2 dự án NƠXH/năm.

Đồ họa thể hiện tổng quy mô, phân bố của 13 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã có chủ đầu tư và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh hiện nay (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện tổng quy mô, phân bố của 13 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã có chủ đầu tư và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh hiện nay (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Sở Xây dựng vừa có tờ trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phát triển NƠXH giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Đồng Nai. Trong đó nêu rõ vị trí, khu vực, số lượng các dự án NƠXH. Dự kiến đến năm 2025, Đồng Nai sẽ hoàn thành 2,5 ngàn căn NƠXH với diện tích sàn 200 ngàn m2 và tổng vốn xây dựng hơn 2,5 ngàn tỷ đồng.

* Đang xây dựng hơn 10,7 ngàn căn

Trên địa bàn tỉnh hiện có 13 dự án NƠXH, nhà ở công nhân (NƠCN) đã có chủ đầu tư và đang được triển khai với tổng diện tích gần 60ha, khi hoàn thành sẽ có khoảng 10.746 căn. Các dự án trên tập trung ở TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ. Tuy nhiên, đa số dự án đang triển khai chậm so với tiến độ nên nhiều năm qua, chỉ tiêu về NƠXH của tỉnh đều không đạt. Đến đầu năm 2022, mới hoàn thành gần 3,8 ngàn căn, chỉ đáp ứng tỷ lệ rất nhỏ trong nhu cầu về nhà ở của nhiều người thu nhập thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng: “Những năm qua, NƠXH phát triển chậm nên công nhân và người có thu nhập thấp đa số phải thuê phòng trọ của các hộ dân để ở. Vừa qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát dẫn đến phải giãn cách xã hội khiến nhiều công nhân, người lao động có thu nhập thấp mấy tháng liền phải ở trong phòng trọ, không thấy ánh nắng mặt trời. Đây là hậu quả của việc chậm triển khai các dự án NƠXH nên thiếu nơi ở đàng hoàng cho người lao động”. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các địa phương có công nghiệp phát triển phải quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ các dự án NƠXH, NƠCN để đáp ứng nhu cầu về nơi ở cho người lao động có thu nhập thấp; đồng thời, UBND tỉnh, các huyện, thành phố coi việc này là “món nợ” phải trả sớm.

Khu nhà ở xã hội tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) cho công nhân mua, thuê
Khu nhà ở xã hội tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) cho công nhân mua, thuê. Ảnh:Hương Giang

Qua tìm hiểu, 4 địa phương có nhu cầu về NƠXH nhiều nhất là TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Những khu vực trên cũng là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp nên thu hút đông lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống. Họ đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh, vùng và cả nước. Do đó, muốn công nghiệp phát triển bền vững, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước thì không nên “bỏ quên” việc tạo điều kiện, chăm sóc đời sống cho người lao động.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết: “Thành phố đang triển khai 4 dự án NƠXH và NƠCN tại các phường: Quang Vinh, Bửu Hòa, Hóa An, Bình Đa với gần 1.659 căn. Tới đây, thành phố đốc thúc các chủ đầu tư triển khai nhanh dự án và cũng đề xuất UBND tỉnh cho bổ sung thêm một số dự án NƠXH ở những tuyến đường mới mở ra có quy hoạch khu đô thị. TP.Biên Hòa có thể sẽ lựa chọn 1-2 điểm thuận lợi với công nhân, người lao động thu nhập thấp để triển khai dự án NƠXH lớn”.

* Chủ động quy hoạch thêm dự án

Sau khi lấy ý kiến các sở, ngành và địa phương, Sở Xây dựng đã đề xuất khoảng 104 địa điểm để triển khai dự án NƠXH. Trong đó, có 20 địa điểm ở những khu vực ngoài quỹ đất 20% của nhà ở thương mại và 84 vị trí thuộc quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại.

Khu nhà ở xã hội A6, A7 ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) đang được triển khai xây dựng
Khu nhà ở xã hội A6, A7 ở P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) đang được triển khai xây dựng. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức cho rằng, phải quy hoạch riêng quỹ đất cho NƠXH, NƠCN chứ không đợi quỹ đất 20% của nhà ở thương mại sẽ mất thời gian rất lâu. Vì thế, các địa phương nên rà soát lại quỹ đất công, những khu vực phù hợp làm NƠXH, NƠCN đưa vào quy hoạch để sớm thực hiện dự án. Quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại sau này không thích hợp để xây dựng NƠXH có thể tiến hành đấu giá tăng thêm nguồn thu.

Thực tế, có những ý kiến cho rằng, một số địa phương trong tỉnh công nghiệp phát triển nhưng còn thụ động trong việc quy hoạch NƠXH. Từ nay đến năm 2030, Đồng Nai sẽ phát triển mới, mở rộng hơn 10 khu công nghiệp, dự tính thu hút khoảng 450 ngàn lao động ở nhiều tỉnh khác đến làm việc và nhu cầu về NƠXH sẽ tăng cao. Do đó, nếu các địa phương quy hoạch nhiều khu công nghiệp không có tính toán chi tiết nhu cầu về chỗ ở cho công nhân sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nơi ở đảm bảo cho họ.

Ông Võ Hoàng Phương, Phó giám đốc Sở KH-ĐT cho hay: “Các huyện, thành phố tùy theo tình hình của địa phương xác định những khu vực cần phát triển NƠXH rồi đưa vào quy hoạch để trình tỉnh phê duyệt. Thời điểm này, các địa phương không chủ động rà soát, bổ sung dự án sau này quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt rất khó điều chỉnh. Để các dự án NƠXH triển khai nhanh, các địa phương nên chọn quỹ đất công hoặc quy hoạch những dự án riêng”. 

Vào quý III-2021, Đồng Nai là một trong 4 địa phương trên cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh Covid-19, nguyên nhân chính là do công nhân phải sống chen chúc trong các phòng trọ nhỏ hẹp. Do đó, Chính phủ đã nhiều lần lưu ý Đồng Nai ưu tiên triển khai nhanh các dự án NƠXH, NƠCN để cho người lao động có thu nhập thấp thuê hoặc mua. Có nơi ở ổn định, công nhân sẽ gắn bó lâu dài với các nhà máy.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích