Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt trị bệnh "đủng đỉnh" trong giải ngân vốn đầu tư công

10:03, 20/03/2022

Nhiều năm qua, Đồng Nai luôn rất chật vật trong việc hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công...

Nhiều năm qua, Đồng Nai luôn rất chật vật trong việc hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Do đó, để giải quyết căn bản tình trạng “đủng đỉnh” làm chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn đòi hỏi phải có những biện pháp xử lý dứt điểm. 

Đồng Nai sẽ áp dụng các biện pháp xử lý mạnh tay đối với các đơn vị chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công Trong ảnh: Thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 768. Ảnh: Q.NHI
Đồng Nai sẽ áp dụng các biện pháp xử lý mạnh tay đối với các đơn vị chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công Trong ảnh: Thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 768. Ảnh: Q.NHI

* Kiểm điểm, xử lý các đơn vị giải ngân nguồn vốn chậm

Theo Sở KH-ĐT, ngày 21-1 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 572/VPCP-KTTH chỉ đạo UBND các tỉnh thực hiện kiểm điểm, xử lý nghiêm trường hợp giải ngân chậm do nguyên nhân chủ quan, chưa nỗ lực cố gắng. Chính vì vậy, để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ KH-ĐT, Sở KH-ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị giải ngân đạt dưới 90% tổ chức rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021. Từ đó, phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến việc giải ngân không đạt kế hoạch và kiểm điểm, xử lý nghiêm trường hợp giải ngân chậm do nguyên nhân chủ quan, chưa nỗ lực cố gắng.

Trước kiến nghị này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các đơn vị giải ngân đạt dưới 90% so với kế hoạch cần khẩn trương tổ chức rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện đầu tư công năm 2021. Phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến công tác giải ngân không đạt kế hoạch. Đặc biệt, các đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm tập thể, cá nhân, tổ chức rút kinh nghiệm rà soát chấn chỉnh có giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế thiếu sót.

“Các địa phương, đơn vị phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục. Sở KH-ĐT có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo giải trình nguyên nhân và xử lý trách nhiệm của các đơn vị không giải ngân nguồn vốn đúng kế hoạch theo đúng yêu cầu của Văn phòng Chính phủ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

* Không giao thầu cho nhà thầu chậm tiến độ

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, mới đây, đơn vị đã chính thức xử lý bằng hình thức phạt hợp đồng đối với một nhà thầu do thi công chậm tiến độ kéo dài. Theo đó, dù đã liên tục có nhắc nhở, đôn đốc, đồng thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu nhưng đơn vị này vẫn thi công chậm tiến độ kéo dài.

Chính vì vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã thực hiện phạt theo điều khoản hợp đồng đã ký kết với nhà thầu này. Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đã kiến nghị xử lý bằng biện pháp cấm nhà thầu này tham gia đấu thầu các gói thầu trên địa bàn tỉnh trong vòng 1 năm. “Bên cạnh nhà thầu đã thực hiện phạt hợp đồng, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đang xem xét xử lý đối với 3 nhà thầu khác cũng do thi công chậm tiến độ” - ông Ngô Thế Ân cho biết.

Việc đảm bảo tiến độ thi công các dự án đóng vai trò rất quan trọng trọng việc thúc đẩy tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Bởi, nếu thi công đúng tiến độ, các dự án sẽ có khối lượng để quyết toán và giải ngân nguồn vốn. Đặc biệt, việc thi công đúng tiến độ là điều kiện để đưa các công trình hoàn thành và đi vào khai thác kịp thời. Điều này không chỉ giúp giải ngân tốt nguồn vốn mà còn làm gia tăng hiệu quả của công trình cũng như nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng chậm tiến độ trong thi công lại đang xảy ra phổ biến tại hầu hết các dự án.

Nhằm chấn chỉnh công tác thi công của các nhà thầu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các đơn vị chức năng lập danh sách các nhà thầu, đơn vị tư vấn chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Danh sách này sẽ được chuyển cho các địa phương để theo dõi, đánh giá tình hình triển khai các gói thầu trong thời gian tới. Đặc biệt, các đơn vị, địa phương cũng xem xét không giao thầu các gói thầu mới cho các nhà

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC, thủ trưởng các sở, ban, ngành và các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng giải ngân chậm trễ. Trường hợp không hoàn thành giải ngân theo tiến độ đề ra thì phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu và các cá nhân có liên quan.

UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho Sở Nội vụ không xem xét thi đua khen thưởng hoàn thành nhiệm vụ đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 nếu không đạt kế hoạch. Đồng thời, phải kiên quyết xử lý nghiêm kịp thời các tổ chức, cá nhân, kể cả cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định của pháp luật, cố tình cản trở gây khó khăn trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều