Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 30 năm, 33 tỷ USD vốn FDI 'đổ' vào Đồng Nai

01:03, 25/03/2022

Đồng Nai đã có hơn 33 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và dòng vốn "đổ" vào tỉnh đến nay đạt 33 tỷ USD. Dòng vốn FDI đã tạo động lực cho kinh tế - xã hội tăng trưởng, đem lại thu nhập ổn định cho gần nửa triệu người lao động.

Đồng Nai đã có hơn 33 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và dòng vốn “đổ” vào tỉnh đến nay đạt 33 tỷ USD. Dòng vốn FDI đã tạo động lực cho kinh tế - xã hội tăng trưởng, đem lại thu nhập ổn định cho gần nửa triệu người lao động.

Một số kết quả về thu hút đầu tư FDI của Đồng Nai và kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.  (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Một số kết quả về thu hút đầu tư FDI của Đồng Nai và kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Đồng Nai hiện xếp thứ 4 cả nước về thu hút vốn FDI với 1,8 ngàn dự án, tổng vốn khoảng 33 tỷ USD. Hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào tỉnh và dẫn đầu là Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

* Điểm đến của nhiều thương hiệu lớn

Năm 1989, Đồng Nai bắt đầu đón nhận các tập đoàn FDI đầu tư vào tỉnh như: Vedan, Vmep, Hualon..., nhưng giai đoạn này các dự án đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng nên sự tác động đến hiệu quả kinh tế - xã hội chưa rõ nét. Từ năm 1994 trở đi, các nhà máy FDI xây dựng xong đi vào hoạt động mới tạo ra đột phá lớn trong tăng trưởng công nghiệp và những lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Các thương hiệu lớn trên thế giới cũng lần lượt đến Việt Nam và chọn Đồng Nai làm điểm dừng chân để phát triển sản xuất, kinh doanh như: Kao, Samsung, Nestlé, Kolon, Chrysler, C.P., Cargill, Amata, Hyosung, Formosa, Lixil, Phong Thái, Shingmark, Meggitt, Schaeffler, Changshin, Taekwang, Sojitz, Forval, Bosch… Nhiều doanh nghiệp (DN) FDI sau khi đầu tư vào tỉnh một thời gian hoạt động hiệu quả đã mở rộng đầu tư tăng vốn lên gấp nhiều lần so với ban đầu như: Hyosung, Nestlé, Amata, C.P., Changshin, Formosa…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa phải) thăm Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (H.Nhơn Trạch)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa phải) thăm Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (H.Nhơn Trạch). Ảnh: Hương Giang

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết: “Nestlé Việt Nam đã đầu tư vào Đồng Nai 3 nhà máy sản xuất thức uống rất thành công. Do đó, năm 2021, Nestlé đầu tư vào tỉnh thêm 132 triệu USD để tăng gấp đôi công suất chế biến các dòng cà phê chất lượng cao tại Nhà máy Nestlé Trị An để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu”. Năm 1995, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thuộc Tập đoàn Neslé (Thụy Sĩ) được thành lập và Đồng Nai là nơi đầu tiên được chọn đầu tư nhà máy. Đến nay, Nestlé Việt Nam đã đầu tư vào tỉnh với tổng vốn hơn 400 triệu USD.

Các thương hiệu FDI lớn đầu tư vào tỉnh đã góp phần làm nên tên tuổi của Đồng Nai cả ở trong nước lẫn nước ngoài. Tỉnh trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của Việt Nam, cung ứng sản phẩm cho nhiều DN trong và ngoài nước.

Năm 1993, Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) thuộc Tập đoàn C.P. (Thái Lan) được thành lập tại Đồng Nai và đây là nơi công ty xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Việt Nam. Năm 2011, DN đổi tên thành Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam và mở rộng dần sản xuất trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước, hình thành chuỗi sản xuất khép kín từ trang trại đến bàn ăn và trở thành một DN FDI hàng đầu của Việt Nam trên lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm.

Theo ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, mục tiêu của công ty là sẽ trở thành Nhà bếp của thế giới.

* Tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế

Hơn 30 năm qua, đầu tư FDI là nguồn lực quan trọng góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh tăng cao, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ; GRDP bình quân đầu người tăng cao. Dòng vốn FDI còn tạo ra sự phát triển đột phá về tăng trưởng công nghiệp, quy mô giá trị sản xuất công nghiệp và so với năm 1989 hiện đã tăng gần 200 lần. DN FDI cũng đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, tăng bình quân từ 8-10%/năm, cụ thể năm 2021 là hơn 25,5 ngàn tỷ đồng.

Sản xuất thiết bị máy móc tại Công ty TNHH Daiwa Light Alloy Industry Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3. Ảnh: Uyển Nhi
Sản xuất thiết bị máy móc tại Công ty TNHH Daiwa Light Alloy Industry Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3. Ảnh: Uyển Nhi

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhận xét: “Đồng Nai luôn là địa phương nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI. Có được thành tựu trên là do Đồng Nai có ưu thế cả về điều kiện tự nhiên lẫn kinh tế - xã hội, các khu công nghiệp có hạ tầng hoàn thiện. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng DN cũng là nhân tố quan trọng hấp dẫn các DN FDI. Dòng vốn FDI vào tỉnh có vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, tăng trưởng kinh tế”.

Nhiều năm nay, Đồng Nai trở thành một trong 5 tỉnh, thành đứng đầu Việt Nam về phát triển công nghiệp, thu ngân sách nhà nước, xuất khẩu, xuất siêu, thu nhập bình quân đầu người, trong đó đều có sự góp sức từ những DN FDI đã đầu tư vào tỉnh. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai, khoảng 75% của DN FDI. Đơn cử như 3 tháng đầu năm 2022, Đồng Nai xuất khẩu hơn 6,2 tỷ USD thì gần 4,7 tỷ USD của DN FDI. Đồng thời, trong 3 tháng đầu năm, Đồng Nai xuất siêu hơn 1,5 tỷ USD, riêng DN FDI là 1,1 tỷ USD.

Theo ông Kang Myongil, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, Đồng Nai là điểm đến được nhiều DN Hàn Quốc lựa chọn để đầu tư mới và tăng vốn mở rộng sản xuất. Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 dẫn đến nhiều dự án bị chậm lại chưa thể triển khai. Tới đây, khi dịch bệnh lắng xuống, giao thương giữa 2 nước trở lại bình thường, nhiều DN Hàn Quốc sẽ đến tỉnh đầu tư.

Hương Giang

Tin xem nhiều