Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

03:07, 13/07/2022

Tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất đã ảnh hưởng ít nhiều đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh. 

Tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất đã ảnh hưởng ít nhiều đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh. Điều này cần sớm được khắc phục để đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân, tránh tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải chạy đôn chạy đáo đi mua thuốc, vật tư y tế để chữa bệnh.

Thuốc dùng để chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Thuốc dùng để chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: H.DUNG

Nguyên nhân khách quan là do các nhà thầu chậm cung cấp do liên quan đến việc chậm kê khai giá, giấy phép nhập khẩu, lưu hành…

* Thiếu thuốc, hóa chất cục bộ

Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Lê Thị Phương Trâm cho biết, hiện nay bệnh viện cơ bản đủ thuốc điều trị cho bệnh nhân, vì vẫn đang sử dụng thuốc theo đấu thầu của Sở Y tế với thời hạn hợp đồng đến cuối năm 2022.

Nhân viên y tế kiểm tra các loại dụng cụ, vật tư y tế phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Nhân viên y tế kiểm tra các loại dụng cụ, vật tư y tế phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đang thiếu một số loại vật tư y tế. Nguyên nhân là do các mặt hàng này không được các đơn vị trúng thầu đăng tải giá công khai trên hệ thống của Bộ Y tế nên bệnh viện không thể mua được. Vì vậy, bệnh viện không có các loại vật tư y tế như: vật tư phục vụ khám chữa răng, hóa chất xét nghiệm, vật tư để thay khớp gối, khớp háng…, buộc bệnh nhân phải tự đóng tiền để mua những loại vật tư này.

Thủ tướng Chính phủ PHẠM MINH CHÍNH yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quyết liệt chỉ đạo việc đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế. Bộ Y tế và các cơ quan tiếp tục cải cách các quy định, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về cấp phép thuốc, công bố giá thuốc, đấu thầu… bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, khoa học, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, theo Phó giám đốc bệnh viện Nguyễn Thị Kim Loan, 2/3 máy CT của bệnh viện đã hư hỏng chưa sửa được do chưa có đơn vị nào báo giá sửa. Điều này khiến bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh. Nhiều bệnh nhân cần chụp CT nhưng không có máy để chụp, buộc bệnh viện phải gửi sang Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để chụp, tốn nhiều công sức, thời gian của bệnh nhân.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Trảng Bom Nguyễn Đức Phước bộc bạch, từ năm 2018 đến nay, do số tiền vượt dự toán bảo hiểm y tế (BHYT) lớn chưa được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thanh toán nên trung tâm gặp nhiều khó khăn, không có tiền để trả tiền thuốc, vật tư y tế cho các công ty cung cấp thuốc, vật tư y tế.

* Gỡ khó cho các đơn vị

Nhằm tránh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, mới đây Sở Y tế đã có văn bản đề nghị các cơ sở y tế trong tỉnh chủ động tổ chức lựa chọn các nhà thầu cung cấp thuốc, vật tư y tế theo thẩm quyền; tuân thủ đúng quy định và các văn bản hướng dẫn hiện hành về công tác đấu thầu. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch.

Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất
Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cần nghiêm túc thực hiện công tác báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu và đăng tải kết quả đấu thầu theo quy định. Trong thời gian chưa có kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá, việc tổ chức đấu thầu các mặt hàng này được thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 18 Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11-7-2019 của Bộ trưởng Y tế quy định đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế LÊ QUANG TRUNG cho biết, đang có hiện tượng thiếu cục bộ vật tư y tế, thuốc, hóa chất phục vụ khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế trong tỉnh.

Liên quan đến số tiền vượt dự toán BHYT của các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh, Phó giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Quy cho hay, năm 2018, các cơ sở y tế trong tỉnh vượt dự toán 106 tỷ đồng. BHXH Đồng Nai đã giải trình nguyên nhân vượt dự toán của các cơ sở y tế. Kết quả, BHXH Việt Nam đã đồng ý thanh toán số tiền 41 tỷ đồng, còn 65 tỷ đồng chưa đồng ý thanh toán.

Được biết, trong số 65 tỷ đồng chưa được thanh toán phần lớn là của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (liên quan đến khu B, nay là Bệnh viện Đồng Nai 2) chưa giải trình được nguyên nhân vượt dự toán. BHXH tỉnh vẫn đang phối hợp với các cơ sở y tế trong tỉnh giải trình để đưa vào kỳ xuất toán năm 2021.

Riêng Trung tâm Y tế H.Trảng Bom, năm 2018 vượt dự toán gần 5,8 tỷ đồng, đến nay đã được đồng ý thanh toán hơn 5,6 tỷ đồng, còn hơn 189 triệu đồng chưa giải trình được nên chưa được đồng ý thanh toán. Các Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cũng đã được BHXH Việt Nam chấp thuận thanh toán một phần trong tổng số tiền vượt dự toán.

Trước khó khăn của các cơ sở y tế trong cả nước liên quan đến vấn đề thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, hóa chất, Thứ trưởng phụ trách Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, vừa qua Bộ đã khẩn trương triển khai đấu thầu một số lượng lớn các loại thuốc với trị giá 9 ngàn tỷ đồng.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Y tế thần tốc hơn nữa trong việc triển khai các chỉ đạo của Thường trực Chính phủ về việc bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế, nhân lực cho phòng, chống dịch Covid-19 và khám, chữa bệnh cho nhân dân. Khẩn trương hoàn thành hồ sơ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị quyết của Chính phủ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc mua sắm thuốc, vật tư y tế. Các bộ, ngành liên quan cần đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực phối hợp, góp ý vào dự thảo nghị quyết nêu trên.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều