Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

08:03, 02/03/2023

Từ dịp Tết Nguyên đán 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng đã ráo riết tổ chức kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, xe máy, đặc biệt vào ban đêm.

Từ dịp Tết Nguyên đán 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng đã ráo riết tổ chức kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, xe máy, đặc biệt vào ban đêm. Qua đó đã phát hiện, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, góp phần ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT), từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Tổ công tác số 4, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất) vào tối 26-2. Ảnh:  Đ.TÙNG
Tổ công tác số 4, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất) vào tối 26-2. Ảnh: Đ.TÙNG

* Còn nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Để ngăn ngừa vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, công an nhiều địa phương đã chọn các tuyến đường đông đúc các nhà hàng, quán nhậu và có mật độ xe lưu thông cao vào buổi tối, ngày cuối tuần để tập trung kiểm tra, xử lý. Đơn cử như tại TP.Biên Hòa, tuyến đường Võ Thị Sáu thường được chọn để kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Tối 26-2, Tổ công tác số 4 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn tất cả người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Sau 2 tiếng (từ 19 giờ 30 đến 21 giờ 30), đã có hơn 500 phương tiện (chủ yếu là xe ô tô) được kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện 9 tài xế lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn.

Thiếu tướng LÊ XUÂN ĐỨC, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết, hiện nay đo nồng độ cồn được thực hiện với 2 bước. Bước 1, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đo định tính, xác định xem người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có cồn hay không. Bước 2, khi phát hiện có cồn, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đo định lượng, kiểm tra nồng độ theo chỉ số, hàm lượng (mg/lít khí thở).

Có kết quả đo nồng độ cồn 0,073 mg/lít khí thở (tương đương mức phạt hành chính từ 6-8 triệu đồng), ông V.V.V. (ngụ KP.7, P.Thống Nhất) cho biết, ông là đầu bếp quán ăn, do “cả nể” khách hàng mà có uống một ít bia. Dù biết không nên nhưng vì chủ quan nhà ở gần quán nên sau khi uống ông vẫn điều khiển xe ô tô chở người thân về. Sau sự việc này, ông sẽ rút kinh nghiệm, không tái diễn việc lái xe sau khi uống rượu, bia. 

Trung tá Phạm Văn Hiển, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho hay: “Việc kiểm tra vi phạm nồng độ cồn không cố định ở đường Võ Thị Sáu mà chúng tôi thường xuyên thay đổi địa điểm, tập trung tại các giao lộ lớn trong nội thành để kiểm tra ngẫu nhiên các xe đang dừng chờ đèn đỏ. Khi đó, buộc người lái xe phải chấp hành, không thể tránh né, và kết quả đo cũng được chúng tôi ghi hình lại làm bằng chứng để có căn cứ xử phạt”.

Tương tự, tại H.Nhơn Trạch, từ giữa tháng 11-2022 đến nay, Công an H.Nhơn Trạch đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển phương tiện xe mô tô, gắn máy. Lực lượng chức năng cũng tập trung kiểm tra vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường, giao lộ lớn của huyện như: Tôn Đức Thắng, Trần Phú, ngã tư Tín Nghĩa, ngã tư Hiệp Phước… Quá trình tuần tra, kiểm soát sẽ kết hợp giữa tuần tra xử lý công khai và mật phục, hoặc tiếp nhận tin báo của người dân về các trường hợp đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe.

Theo Công an tỉnh, giai đoạn những tháng đầu năm 2023, vi phạm về nồng độ cồn vẫn chiếm một phần không nhỏ trong các vi phạm trật tự ATGT được phát hiện. Như tại TP.Biên Hòa, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã xử lý 836 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tước 540 giấy phép lái xe (trong đó có 144 trường hợp bị tước giấy phép lái xe 23 tháng). Hay từ giữa tháng 11-2022 đến đầu tháng 2-2023, Công an H.Nhơn Trạch đã phát hiện và lập biên bản 380 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 380 xe, phạt tổng số tiền hơn 2,35 tỷ đồng…

* Nhiều “chiêu” né lực lượng chức năng

Trên thực tế, việc kiểm tra vi phạm nồng độ với người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông của lực lượng chức năng còn gặp không ít khó khăn, do vấp phải sự tránh né của người điều khiển phương tiện giao thông. Khi phát hiện lực lượng chức năng từ xa, một số người lái xe đã uống rượu, bia chọn cách tấp vào lề đường hoặc chọn đi đường khác để tránh.

Một phụ nữ lái xe ô tô ngồi trong xe gọi điện thoại “câu giờ”, tìm cách không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) vào tối 26-2
Một phụ nữ lái xe ô tô ngồi trong xe gọi điện thoại “câu giờ”, tìm cách không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông trên đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) vào tối 26-2

Theo công an các địa phương, tình trạng người dân “ngại” hợp tác khi kiểm tra nồng độ cồn diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do tâm lý người dân sợ bị phạt, vì mức phạt vi phạm nồng độ cồn hiện rất cao. Ngay tại mức nồng độ cồn thấp nhất trong khung xử phạt là vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25ml/lít khí thở thì người đi xe máy đã bị phạt 2-3 triệu đồng, người đi ô tô đã bị phạt 6-8 triệu đồng (Điều 5 và Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Cũng vì sợ bị phạt nên một số trường hợp cương quyết không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông để đo nồng độ cồn, thậm chí công khai chống đối lực lượng đang làm nhiệm vụ. Đơn cử như tối 26-2, khi Tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa đang ra hiệu lệnh dừng các phương tiện đang lưu thông trên đường Võ Thị Sáu (hướng về đường Hà Huy Giáp) để kiểm tra nồng độ cồn. Bất ngờ Thạch Anh Bằng (19 tuổi, ngụ H.Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, tạm trú H.Vĩnh Cửu) điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông mà tăng tốc, vượt qua 2 cán bộ cảnh sát giao thông rồi va chạm với đại úy Lê Ngọc Bảo Châu (cán bộ Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an). Sau cú va chạm, đại úy Châu bị gãy chân phải đi cấp cứu. Riêng Thạch Anh Bằng tiếp tục tăng tốc bỏ chạy, đến ngày 1-3 thì bị công an bắt giữ.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể một số giải pháp như: bố trí các tổ tuần tra kiểm tra bất ngờ với người dừng chờ đèn đỏ ở các giao lộ; nắm tin báo của người dân về một số tuyến đường đông nhà hàng, quán nhậu có tình trạng người uống rượu, bia rồi tiếp tục lái xe… Trong quá trình xử lý, nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ can thiệp, tác động vào kết quả kiểm tra, xử phạt của các tổ đang làm nhiệm vụ.            


Trung tá NGUYỄN QUANG HUÂN, Tổ trưởng Tổ công tác số 4 Cục Cảnh sát giao thông: Phối hợp kiểm tra vi phạm nồng độ cồn

Để kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm về trật tự ATGT (đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn), Cục Cảnh sát giao thông đã cử 5 tổ công tác trực tiếp đến tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Đồng Nai. Mục đích của các tổ công tác do Cục Cảnh sát giao thông cử đến 30 tỉnh, thành nhằm để hạn chế, ngăn ngừa các nguy cơ TNGT có liên quan đến vi phạm nồng độ cồn. Đây là lần đầu tiên Cục Cảnh sát giao thông áp dụng phương thức vừa kiểm tra, vừa ghi nhận thực tế, nếu phát hiện tình trạng giao thông phức tạp sẽ triển khai lực lượng kiểm soát, phối hợp với công an các địa phương xử lý theo quy định.

Qua thời gian phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa, tổ công tác ghi nhận tình trạng người tham gia giao thông khi có nồng độ cồn vẫn xuất hiện, tuy không nhiều. Việc này, tôi cho rằng, do thời gian qua Công an TP.Biên Hòa đã làm nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn nên người dân đã có ý thức, hạn chế tình trạng đã uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh BÙI ANH TUẤN: Tuyên truyền tác hại của việc lái xe khi đã uống rượu, bia

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã thường xuyên có các thông điệp về tác hại của việc lái xe sau khi uống rượu, bia. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp bất chấp quy định dẫn tới gây TNGT. Tác hại của việc sử dụng rượu, bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và cả người khác khi điều khiển phương tiện giao thông. Tới đây, việc tuyên truyền thông điệp đã uống rượu, bia thì không lái xe sẽ được đa dạng hóa, tập trung vào nhóm đối tượng thanh niên, sinh viên, người lao động, các tài xế xe dịch vụ… Bên cạnh đó, nhiều khu dân cư, cơ quan, công sở cũng cần để người cư trú, người lao động cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về việc không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Minh Thành (ghi)


Đăng Tùng

Tin xem nhiều