Báo Đồng Nai điện tử
En

Vườn Quốc gia Cát Tiên xuất hiện ‘lung linh’ trong MV mới nhất của rapper triệu view Đen Vâu

Khánh Kiên
11:10, 06/03/2024

Được quay hình tại Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai, music video (MV) Nhạc của rừng là thông điệp mạnh mẽ về môi trường của Đen Vâu kết hợp cùng giọng hát Hiền VK.

Đen Vâu xuất hiện ẩn dụ trong hình ảnh thần rừng đang lâm nguy
Đen Vâu xuất hiện ẩn dụ trong hình ảnh thần rừng đang lâm nguy

Mở đầu MV, Đen Vâu xuất hiện đầy ẩn dụ trong bộ trang phục khá chỉn chu nhưng lại bị vấy bẩn và trói buộc bởi những sợi dây điện chằng chịt. Khán giả có thể liên tưởng đây là vị thần rừng đang lâm nguy bởi sự xâm hại của đủ các hành động tàn phá của con người.

Hình ảnh rừng quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai sau đó hiện ra đẹp như trong truyện cổ tích. Kế đến, các em thiếu nhi cùng mang theo cây xanh tượng trưng những mầm non xuất hiện. Các em hướng vào rừng để xới đất trồng cây, ước mơ sau này cây lớn và sẽ trở thành rừng cổ thụ.

Các bé thiếu nhi cùng trồng cây, kêu gọi bảo tồn khu rừng
Các bé thiếu nhi cùng trồng cây, kêu gọi bảo tồn khu rừng

Lời ca khúc Nhạc rừng nổi tiếng của của cố nhạc sĩ Hoàng Việt qua giọng ca của nữ ca sĩ kiêm giảng viên thanh nhạc Hiền VK là phần mở đầu không thể hoàn hảo hơn - một sự lựa chọn đầy tinh tế và truyền cảm của Đen Vâu như một sự chuẩn bị trọn vẹn “trước - sau” cho tác phẩm hướng về môi trường trọn vẹn của mình. Thế là chưa vô đoạn rap chính, người nghe đã được tạo cảm giác lắng đọng nhờ chất âm nhạc đến từ quá khứ. Cái quá khứ tươi xanh, khi rừng cùng hòa với nhạc trong tiếng “cúc cu, cúc cu, chim rừng ca trong nắng”. 

Sử dụng âm nhạc nhằm mang đến thông điệp bảo vệ môi trường không phải điều xa lạ. Trên thế giới, nổi tiếng nhất phải kể đến Earth Song của Michael Jackson, hay What a wonderful world của Louis Armstrong… Ở Việt Nam, trước đây đã có những ca khúc nổi tiếng về chủ đề rừng theo nhiều phong cách khác nhau: Hãy bảo vệ rừng (nhạc sĩ Vĩnh Phúc) mang tính sôi động, Một đời người một rừng cây (Trần Long Ẩn) đậm chất trữ tình, nhạc thiếu nhi có Em yêu cây xanh (Hoàng Văn Yến)…

Những MV của Đen Vâu thường gửi thông điệp ý nghĩa và đậm tính nhân văn, gắn liền với hình ảnh trẻ em, hướng đến tiến bộ xã hội
Những MV của Đen Vâu thường gửi thông điệp ý nghĩa và đậm tính nhân văn, gắn liền với hình ảnh trẻ em, hướng đến tiến bộ xã hội

Nhận được nhiều sự đồng cảm, ấn tượng và tạo được sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất cho đến giờ có lẽ là dự án Rừng - kết hợp 4 cái tên nổi tiếng là NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Vũ Cát Tường, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cùng rapper Yuno Bigboy - một MV ra mắt vào năm 2021.

Không giống những dự án của các nghệ sĩ khác, sản phẩm âm nhạc của Đen Vâu đi xa hơn. Nó không chỉ đơn thuần là việc phát hành một MV gửi thông điệp bảo vệ môi trường, đi cùng là hành động thiết thực và cụ thể với chiến dịch “Trồng 1 triệu cây rừng”.

Khánh Kiên

 

Tin xem nhiều